PDA

View Full Version : Sổ hồng chung cư quy định quyền sở hữu nhà ở, nhưng không đề cập tới sở hữu đất chung


qpham
20-03-2013, 08:59 AM
Kính gửi các thành viên diễn đàn, các luật sư

Hiện tại tôi đang có nhu cầu mua chung cư nhưng vướng mắc một số vấn đề về giấy tờ như sau:
Chung cư khu Văn Quán-Hà Đông, cụ thể là tòa CT2A tôi có xem qua mấy căn. Giấy tờ chủ căn hộ có ở đây chỉ là tờ giấy màu hồng ghi "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở" với thông tin số phòng tên khu chung cư và không đề cập gì tới quyền sở hữu diện tích đất chung cả (có giấy cấp từ năm 2007, có giấy cấp năm 2009 do mua lại do UBNN TP Hà Đông cấp). Tôi có hỏi chủ nhà thì họ cũng không biết gì về quyền sở hữu diện tích đất chung này.

Bên cạnh đấy, tôi cũng em một căn hộ chung cư ở Linh Đàm, thì ở đây giấy tờ là sổ đỏ ghi "Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất". Nội dung ghi phần diện tích đất sử dụng chung là diện tích cả tòa nhà và tài sản gắn liền với đất là căn hộ số XYZ.

Tôi tìm hiểu trên mạng thì thấy, với quyền sở hữu nhà ở thì khi nhà bị tiêu hủy, tịch thu... thì giấy ko còn giá trị nữa. Như vậy, theo tôi thì khi giải tỏa, chung cư xuống cấp xây lại thì người sở hữu nhà ở ở đây sẽ không có quyền lợi gì cả. Hoặc một giả thuyết nữa là việc cấp đất ko đúng và bị tịch thu thì người ở căn hộ này cũng ko có quyền lợi gì cả.

Vậy kính mong các thành viên, các luật sư hỗ trợ giải đáp thắc mắc, băn khoăn trên của tôi.

Xin chân thành cảm ơn!

gonguyenhuu
20-03-2013, 08:59 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, theo quy định của văn bản về cấp GCN sở hữu quyền sở hữu nhà ở và đất ở trước đây, chỉ quy định cấp GCNQSH nhà ở là đủ. Vì theo Pháp lệnh nhà ở 1991 nhà ở bao gồm đất ở và tài sản găn liền trên đất là nhà. Khi mua bán giao dịch nhà ở, phần đất không phải là đối tượng của hợp đồng. Do vậy, chỉ ghi phần diên tích sở hữu đối với chung cư là đúng, nếu bạn có yêu cầu cấp lại GCN mới sẽ có phận đất sở hữu chung theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chào bạn.

vnformosta
20-03-2013, 08:59 AM
Cảm ơn bạn tranngocdiep đã trả lời! Bạn có thể tư vấn thêm cho mình, các quy định về quyền sở hữu nhà ở từ năm 2007 tới nay có những lần thay đổi về như thế nào?
Vì mình lại xem giấy tờ của một căn hộ khác tại CT1A-Khu văn quán với tên giấy chứng nhận "Quyền sở hữu đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất". Trong đó, nội dung "Thửa đất" thì lại ghi là "Chưa chứng nhận quyền sở hữu" và không có các sơ đồ địa chính của khu nhà. Giấy này được cấp ngày 22/06/2010 do UBNN Quận Hà Đông cấp.

latigo7441
20-03-2013, 08:59 AM
Trả lời: Trong câu hỏi của bạn tôi xin trả lời lại như sau: Theo quy định của luật đất đai và các văn bản hướng dẫn, thì người chủ đầu tư xây dụng chung cư để kinh doanh thì có 2 dạng, xây nhà cho thuê và bán. Nếu bán, thì phải nhận đất ở hình thức giao có thu tiền sử dung đất hiểu đơn giản là mua, thì người chủ đầu tư được cấp GCNQSD và là chủ sơ hữu. Nếu thuê đất ký kết bằng một hợp đồng thuê, và được cấp GCNQSDD thoe hợp đồng thuê đấ thuê. Thì theo Luật đất đai và luật nhà ở, thì người đầu tư được quyên xây dựng nhà cho thuê hoặc bán. Hai loại nhà này được cấp GCNQSH; nhưng đối với nhà xây dựng trên đất mà chủ đầu tư trả tiền sử dụng đất được cấp QSH tài sản và đất; đối với đất thuê thì chủ đầu tư chỉ được cấp QSH nhà không mà thôi. Theo quy định của ND 181, thì người mua nhà ở khu chung cư là sở hữu chung đối với QSDD. Do vây, khi chủ đầu tư muốn bán nhà chung cư phải là nhận đất dưới hình thức có thu tiền sử dụng đât. Vậy trong trường hợp bạn nêu, có thể dự án chung cư trên có thể là ở hình thức thuê đất. Nếu là đất thuê, khi mua bán nha trên đất, chủ đầu tư phải chuyển qua hình thức sử dụng đất có thu tiền mới bán được. Cũng theo luật kinh doanh bất động sản, thì cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản bán nhà là nhà biệt thự, nhà lẽ, chung cư.... phải kèm theo chuyển luôn quyền sử dung đất.
Chào bạn.