PDA

View Full Version : Phân chia tài sản con riêng của mẹ!


thanhquy
20-03-2013, 08:57 AM
Tôi là con liệt sỹ. Mẹ tôi đi bước thứ 2 và có thêm 3 người em 2 gái 1 trai. Cách đây 3 năm dượng tôi mất có nói lại với con trai những gì tôi không biết. Vì tôi là con riêng của mẹ tôi. Cách đây mẹ tôi có ốm nặng và bà đã qua đời được 15 ngày. Trước lúc mẹ tôi mất, bà vẫn tỉnh táo và có dặn lại là 4 chị em ai cũng có gia đình và nhà riêng rồi. Căn nhà bà đang ở thì bán đi và chia đều cho mỗi con một ít. Nhưng bà chỉ nhắn miệng chứ không làm di chúc. Hiện giờ em trai tôi không làm theo lời bà mà nghe theo lời của dượng tôi đã dặn cách đây 3 năm. Nhưng ngôi nhà này là của hoa kiều về nước và ủy ban phường đã phân cho gia đình liệt sỹ là bố đẻ của tôi. Dượng tôi là công nhân mỏ cọc 6 lúc đó vẫn ở trên khu nhà tập thể của mỏ cọc 6. Khi lấy mẹ tôi thì về ngôi nhà được ủy ban phường phân cho ở. Tôi muốn hỏi ngôi nhà đó tôi có quyền được hưởng không? Em trai tôi quản lý và tự ý quyền quyết định không làm theo lời mẹ như vậy đúng hay sai?

minhchaubeauty
20-03-2013, 08:57 AM
Nghôi nhà đó phải được bán và chia đều cho 4 anh chị em theo điểm a khoản 1 điều 676 và khoản 2 điều 676 Bộ luật dân sự 2005. Vì:
Trong trường hợp này thì chia di sản theo pháp luật vì: Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực(khoản 5 điều 652 Bộ luật dân sự 2005)
Em trai bạn làm như thế là sai, nên bạn hãy nói rõ cho em bạn biết để khỏi mách lòng anh em :|

dogohuyhoang
20-03-2013, 08:57 AM
nếu căn nhà chỉ đứng tên bố bạn thì bạn sẽ được 1 nửa căn nhà và nửa căn còn lại sẽ được chia 4( bạn 1 phần, 3 anh em bạn 3 phần)