PDA

View Full Version : Ông Trần Văn Túc – Bạc Liêu kính xin các Luật sư, Luật gia, Nhà báo tư vấn gấp...


quanthoigian
20-03-2013, 08:57 AM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------
ĐƠN XIN ĐƯỢC TƯ VẤN
V/v tranh chấp hành lang số nhà 07, VTS, K1, P3, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Kính gởi : - Quý vị Luật sư, Luật gia, Nhà báo, Cán bộ lãnh đạo cùng bạn đọc !

Tôi là Lê Thị Gái sinh năm 1953, Trần Văn Túc sinh năm 1950 – cả hai là cán bộ Hưu trí, ngụ tại 07 đường Võ Thị Sáu, K1, P3, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xin quý vị tư vấn gấp vấn đề sau:
Căn nhà 07 đường Võ Thị Sáu là một trong 10 căn nhà của chế độ cũ để lại. Loại nhà phố, liền kề, chung vách.
Khoảng năm 1986, do khó khăn về nhà ở, lãnh đạo trường cấp 3 Võ Thị Sáu đã xây 01 bức tường ngăn, tường xây không có đà, không có cột, cao 2,5m, tạo thành một hành lang đi dọc trong nhà, sau này quen gọi là hẽm. Nhà còn lại được chia thành các phòng có cửa mở ra hẽm. Mỗi phòng phân cho 1-2 hộ CB_GV cùng ở.
Sau này kinh tế phát triển các hộ có điều kiện dời đi ở nơi khác. Lúc Công ty Xây dựng & Phát triển nhà Bạc Liêu quản lý căn nhà 07 thì chỉ còn 2 hộ: gia đình tôi và gia đình bà Hoàng Thị Nga-ông Trần Hoàng Mai. Gia đình tôi thuê 03 phòng (thuê toàn bộ nhà 07), có 03 cửa đi ra hành lang và một cửa đi ra đường Võ Thị Sáu (cửa này tôi tự mở). Hộ bà Hoàng Thị Nga (vợ ông Mai) sử dụng mái dại sau nhà 07, có 01 cửa đi ra hành lang và 01 cửa đi ra khu sinh hoạt công cộng của căn nhà 07.
Đầu năm 2000 gia đình tôi được Cty cho phép và được Sở Xây dựng Bạc Liêu cấp giấy phép sửa chữa cải tạo nhà đang thuê sở hữu của Nhà Nước.
Trước khi bán nhà 07 cho gia đình tôi (bán sau thời điểm tôi cải tạo nhà) Cty XD&PT nhà đã gọi gia đình tôi và bà Nga lên Công ty để thỏa thuận :
+ Nếu bà Nga chịu chuyển nhà đi nơi khác, thì Công ty sẽ bố chí nhà khác để bà Nga thuê, còn gia đình tôi chịu chi phí vận chuyển;
+ Thế nhưng bà Nga không chịu chuyển nhà mà chấp nhận ở lại với điều kiện:
* Phần nhà: Công ty bán nhà số 07 cho gia đình tôi theo hệ số nhà 2 mặt tiền.
* Phần đất: trong nhà 07 có chừa 01 lối đi chung (quen gọi là hẽm) để nhà tôi và nhà bà Nga cùng đi.
Từ năm 2000 đến cuối năm 2010: gia đình tôi đã mua căn nhà 07, còn gia đình bà Nga vẫn còn thuê nhà của Công ty. Hai gia đình vẫn đi chung hành lang đi trong căn nhà 07, muốn đi sang nhà bà Nga phải đi qua cửa hậu của nhà 07.
Cuối năm 2010, không hiểu sao ông Trần Hoàng Mai và bà Hoàng Thị Nga đã được hóa giá nhà của Nhà Nước-mua giá rẻ có trừ chế độ (căn nhà trong hẽm 115, Đ.Nguyễn Thị Minh Khai, K1, P5, TP BL- khu tập thể của cán bộ Công đoàn cũ), nay lại được cấp đất ở tình nghĩa (cấp đất dựng nhà không phải đóng tiền) tại số 07B, đường Võ Thị Sáu, K1, P3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Gia đình bà Nga đã được cấp Giấy CN QSD đất. Trong giấy CN có vẽ hành lang nhà 07 (con hẽm) chung.
Gia đình ông Mai, bà Nga cho rằng mình đã được cấp con hẽm, do đó tự ý cải tạo con hẽm (hành lang đi trong nhà 07) thành hẽm của riêng (cải tạo hẽm không xin phép, không bàn bạc với gia đình tôi, không cho gia đình tôi góp vốn nâng hẽm).
Ông Mai bà Nga còn tuyên bố sẽ dựng cổng khóa hẽm không cho gia đình tôi đi. Gia đình tôi đã trình báo địa phương. Chính quyền địa phương đã xuống hiện trường hòa giải và yêu cầu gia đình bà Nga ngưng thi công. Gia đình ông Mai bà Nga ỉ vào hai chữ “Thương binh” đồng thời dựa vào men rượu để cố tình làm càn. Hiện nay gia đình ông Mai đã tráng xong hẽm nhưng vẫn tuyên bố sẽ dựng cổng khóa hẽm không cho gia đình tôi đi.
Nói về công lao trong kháng chiến và công tác:
+ Gia đình ông Mai có 01 Huân Huy chương kháng chiến chống Mỹ, bản thân là Thương binh nhẹ, ông Mai đã hưởng chế độ nghỉ công tác một lần, hàng tháng đã lĩnh tiền Thương binh, vợ đang là giáo viên.
+ Gia đình tôi được tặng 02 Huy chương kháng chiến chống Pháp 04 Huân Huy chương kháng chiến chống Mỹ, cả hai vợ chồng là cán bộ Hưu trí.
Trở lại vấn đề con hẽm (hành lang đi trong nhà 07):
Trong buổi hòa giải do UBND phường 3, TP Bạc Liêu tổ chức :
Ø Quan điểm của gia đình tôi là :
1. Phần hẽm để nguyên hiện trạng như lúc Công ty bán nhà cho gia đình tôi - như bản vẽ hiện trạng nhà 07, đã ký giáp ranh với nhà số 06 (bà Quách Chí Thảo ký), giáp ranh với nhà số 08 (ông Trần Quang Minh ký), giáp ranh với nhà của Công ty XD&PTN (người đang thuê là bà Hoàng Thị Nga ký), và đã được UBND phường 3 cùng Sở Xây dựng Bạc Liêu xác nhận; Phần hành lang vẫn đi chung như cũ.
2. Gia đình tôi mua nhà phải có 02 vách và 02 hàng cột thì mới tạo thành nhà cấp 4B và 2C, trong hợp đồng mua bán nhà của nhà nước, không có điều khoản nào quy định gia đình tôi phải tự dời vách nhà hoặc phải tháo dỡ nhà phần bên trên hành lang để thành con hẽm thông thoáng; Nay nếu Nhà Nước lấy lại phần nhà (phía trên con hẽm) để sử dụng chung và để con hẽm chung thông thoáng thì Nhà Nước phải bồi thường cho gia đình tôi; Hoặc Nhà Nước cử người đến gia cố dời vách, dời cột, làm thế nào đó để nhà của tôi vẫn đảm bảo 02 vách và 02 hàng cột. Riêng phần nhà tôi được phép cải tạo sửa chữa nhà đang thuê sở hữu của Nhà Nước thì phải bồi thường cho gia đình tôi, Bởi vì: tôi sửa chữa nhà đến nay đã 10 năm, trong thời gian tôi sửa chữa cải tạo nhà sở hữu của Nhà Nước, ông Mai bà Nga vẫn còn đang thuê nhà của Nhà Nước.
Ø Quan điểm của gia đình ông Mai, bà Nga là :
1. Gia đình tôi phải đập và tháo dỡ phần nhà phía trên hành lang thì gia đình ông Mai bà Nga mới cho gia đình tôi đi chung như cũ.
2. Sau 15 ngày nếu gia đình tôi không đập và tháo dỡ phần nhà phía trên hành lang thì ông Mai tự đập.
Ø Kết quả hòa giải ngày 31/12/2010 là :
Ban Hòa giải đề nghị: Để nguyên hiện trạng chờ Ban hòa giải đi làm việc với Cty XD&PTN Bạc Liêu sẽ giải quyết sau.
Chiều ngày 02/01/2011, trong dịp nghỉ lễ dương lịch 2011, gia đình tôi đi chơi, thì bị kẻ gian đập phá tài sản làm cho 02 cây cột nhà bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của gia đình tôi cũng như mọi người khi đi vào căn nhà 07. Tôi đã trình báo Công an và chính quyền địa phương; nhưng do nghỉ lễ nên chưa cơ quan nào đến giải quyết.
Rất mong quý ông tư vấn gấp giúp tôi các vấn đề sau:
1. Yêu cầu của gia đình tôi như trên có chính đáng không?
2. Gia đình ông Mai bà Nga có quyền yêu cầu như trên không?
3. Gia đình ông Mai bà Nga có quyền được hưởng 02 lần chế độ nhà ở hay không?
Gia đình tôi đang bối rối, xin quý ông tư vấn giùm. Mọi tư vấn xin gởi về số nhà 526 (số cũ 07) Võ Thị Sáu, K1, P3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. ĐT: 01259012337-0949072873. Xin cám ơn quý ông.
Bạc Liêu, ngày 03 tháng 01 năm 2011
Người viết đơn
Lê Thị Gái Trần Văn Túc