PDA

View Full Version : Ly hôn


hamasco
20-03-2013, 08:47 AM
_Tôi lấy chồng từ hồi tay trắng,sau này mua nhà cửa là công sức 1 mình tôi làm, nên toàn bộ giấy tờ nhà đều do tôi đứng tên,giờ tôi muốn chia tay chồng tôi thì có cần chia đôi tài sản không?Và có cách nào giúp bảo vệ tài sản mà chính tay tôi làm được không?Tôi có rất nhiều người làm chứng tài sản là toàn bộ công sức của tôi vậy điều này có giúp tôi trong việc ly hôn trên không?
_Xin giải đáp cụ thể,cảm ơn...

thanhlongsctb
20-03-2013, 08:47 AM
Chào chị!
Theo quy định tại Điều 27 luật Hôn nhân gia đình 2000 thì tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Trừ trường hợp tài sản đó được tặng cho riêng hoặc thừa kế riêng.

Và về nguyên tắc thì những tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì phải đứng tên của cả vợ và chồng, nếu đứng tên của 1 người thì cần cósự đồng ý của người còn lại. Vì vậy không phải những tài sản đó chị đang là người đứng tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu thì đương nhiên tài sản riêng của chị.Trừ khi chị chứng minh đó là tài sản của chị được tặng cho riêng hay thừa kế riêng.

Việc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì theo các nguyên tắc cơ bản sau:
- Theo sự thỏa thuận của 2 bên.Tài sản riêng của người nào thuộc về người đó.
- Nếu 2 bên không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết, khi giải quyết thì Tòa án căn cứ vào các nguyên tắc sau:
+) Tài sản chung được chia đối nhưng có xem xét đến hoàn cản mỗi bên, tình trạng tài sản và công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì phát triển tài sản đó...
+) Bảo vệ quyền lợi ích của vợ, con chưa thành niên...( chị có thể tham khảo thêm khoản 2 Điều 95 Luật HNGĐ)

Điều đó có nghĩa trong trường hợp của chị thì cho dù chị có chứng minh được toàn bộ khối tài sản đó là 1 mình chị gây dựng lên thì chị cũng khó có thể mà được phép sở hữu toàn bộ số tài sản đó, mà chị có thể nhận được phần tài sản nhiều hơn.
Trân trọng!