PDA

View Full Version : nuoi con sau khi ly hon


bachhy
20-03-2013, 08:46 AM
Kính gửi Luật sư Hiên.

Tôi năm nay 28 tuổi, đang làm nhân viên cho Công ty thương mại. Tôi lấy chồng được 2 năm và có 1 bé trai gần 22 tháng tuôi. Khi lấy chồng được 3 tháng, tôi mang bầu thì chồng đi lao động tại Hàn Quốc từ tháng 7 năm 2009 cho tới nay, tôi bầu bí và sinh con một mình. Thời gian sinh con ở quê 4 tháng, còn lại tôi lên HN đi làm và nuôi con, chồng tôi gửi về cho tôi mỗi tháng được 3 triệu, có tháng không gửi.
Trong thời gian đó, do tôi và gia đình nhà chồng mâu thuẫn dẫn tới tôi và chồng tôi cũng mâu thuẫn nặng nề. Anh về phép 3 tuần vào cuối tháng 6 năm 2011và do mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm nên đã tuyên bố chọn bố mẹ, không chọn 2 mẹ con, 2 vợ chồng tôi đồng ý ký vào đơn với điều kiện là tôi trực tiếp nuôi con và chồng có trách nhiệm trợ cấp cho con.
Nhưng từ mấy tháng nay, anh ta lấy lý do là nếu tôi muốn hàn gắn thì phải xin lỗi bố mẹ anh ấy. Khi tôi không chịu vì tôi không có lỗi gì cả, mà do bố mẹ anh ấy can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của 2 vợ chồng nên mới gây ra mâu thuẫn như vậy,thì anh ta tuyên bô và ko gửi tiền về cho con. Tôi phải đi làm, nuôi con, trả tiền thuê nhà, thuê người, ăn uống. Lương anh ta làm bên Hàn là 30 triệu 1 tháng, nhưng chưa gửi cho tôi giữ 1 đồng nào, mà toàn gửi về nhà bố mẹ cho vay lấy lãi và mua vàng, ông bà và anh ta cũng không chu cấp cho con cháu một đồng. Anh ta và gia đình anh ta đang gây sức ép cho tôi, ép tôi phải xin lỗi vì sau khi ký đơn, tôi về quê làm giấy tờ xe cộ thì tôi về nhà mình mà ko về nhà anh ta ( do 2 bên gia đình cách nhau 1 km, cùng làng), nên gia đình anh ta thấy ê chề với xóm làng nên định dùng cách này để đối xử với mẹ con tôi. Chồng tôi không có lập trường, ko biết đúng sai nên cũng làm theo ý kiến của gia đình anh ta như vậy.

Nay tôi muốn đưa đơn ra tòa, bộ hồ sơ tôi chuẩn bị gồm có: đơn ly hôn, giấy đăng ký kết hôn, bản sao công chứng giấy khai sinh của con trai. Nhưng vì anh ta đang ở bên Hàn quốc, thì tôi sẽ phải chuẩn bị thêm giấy tờ gì? Nếu đưa đơn thì có được giải quyết ngay không? Và vì con tôi chưa đủ 3 tuổi nên tôi sẽ là người trực tiếp nuôi con. Nhưng nếu anh ta vẫn kiên quyết không gửi tiền về theo quy định của pháp luật và theo như thỏa thuận trong tờ đơn, thì tôi có đâm đơn kiện anh ta được không ạ? Vì sau khi ly hôn, có thể tôi sẽ cho con đi trẻ và ở trên HN với mẹ, hoặc là gửi về ông bà ngoại nuôi, tôi đi làm và thứ 7 chủ nhật về thăm con. Vậy tôi có phải chứng minh tài chính của mình không?

Mong sớm nhận được phản hồi của Luật sư

Regards
---------------------------------------------
Nguyen Thi Thu Trang

vietgazprom
20-03-2013, 08:46 AM
Chào chị!

Nếu như cháu nhỏ chưa đủ 36 tháng tuổi thì gần như có đến 99% là quyền nuôi con là của chị rồi.

Vì chồng chị hiện đan ở bên Hàn Quốc nên thẩm quyền giải quyết là thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi chị đang sinh sống.

Hồ sơ thì gồm có :
Đơn xin ly hôn trong đó chị phải nêu rõ địa điểm cư trú của anh ấy ở bên Hàn, yêu cầu về việc nuôi con, chia tài sản chung, và các mâu thuẩn của vợ chồng trong thời gian chung sống...
Giấy Đăng ký Kết hôn
Bản khai sinh của cháu
Các giấy tờ chứng minh tài sản, nếu có yêu cầu giải quyết tranh chấp về tài sản.
Sổ hộ khẩu, CMND(photo)

Sau khoảng 15 ngày thì Tòa sẽ ra thông báo cho chị, nếu hồ sơ thiếu hay cần bổ sung thì Tòa sẽ yêu cầu chị bổ sung, nếu không thì Tòa sẽ thông báo và yêu cầu chị nộp tiền tạm ứng án phí và kể từ thời điểm chị nộp biên lai tiền tạm ứng án phí thì thời điểm đó được xem là thời điểm Tòa thụ lý án.

Thời gian giải quyết là khoảng 6 đến 8 tháng,

Thân chào!