PDA

View Full Version : Đối thoại trong Luật tố tụng hành chính?


mickey
19-03-2013, 09:20 AM
Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Tòa án có phải bắt buộc tổ chức đối thoại ko? Nếu Tòa án không tổ chức đối thoại có vi phạm thủ tục tố tụng không? Nếu tổ chức đối thoại có cần lập biên bản không? Mong các bạn cùng trao đổi.

jgcvnr
19-03-2013, 09:20 AM
Theo quy định tại Điều 12, Luật tố tụng hành chính quy định:"Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Toà án tạo điều kiện để các đương sự đối thoại về việc giải quyết vụ án"
Không rõ quy định này là quy định "khép" hay quy định "mở", nhưng hầu như các vụ án hành chính mình thấy, Tòa án đều tổ chức đối thoại, và việc đối thoại có lập biên bản.

sinemb1212
19-03-2013, 09:20 AM
Xin được bổ sung một số nội dung theo quan điểm cá nhân tôi so với quan điểm trả lời của mod thuongluong306
Với quy định tại Điều 12 LTTHC

Thì việc đối thoại tại Tòa hành chính là một nguyên tắc trong tố tụng hành chính => vậy, có thể hiểu đây là một yêu cầu bắt buộc trong TTHC.
Tuy nhiên, việc tổ chức đối thoại tại tòa án lại được quy định tại các khoản 4 Điều 36 và khoản 11 Điều 49 LTTHC:


=> đối thoại là một trong những quyền của đương sự, và Tòa án bảo đảm cho đương sự thực hiện quyền này nếu đương sự có yêu cầu.
Tuy nhiên, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện tổ chức đối thoại cho các đương sự như thế nào thì chưa thấy quy định cụ thể tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm và việc giải thích thuật ngữ "đối thoại" như thế nào chưa có tại nội dung của Luật và Nghị quyết hướng dẫn thi hành.
Tôi thấy, tại Thông tư số 30/2009/TT-BLĐTBXH.
có giải thích thuật ngữ đối thoại
:
Từ những phân tích đó, tôi cho rằng tổ chức đối thoại cho các đương sự là việc tòa án bảo đảm cho các đương sự trực tiếp nêu ý kiến của mình tại Tòa án mà khi đó cơ quan xét xử đóng vai trò "người tổ chức".
Và, việc này là yêu cầu bắt buộc trong tố tụng hành chính.