PDA

View Full Version : Tranh chấp quyền thờ cúng liệt sĩ


trevorquach
19-03-2013, 09:14 AM
Gia đình cháu có thân nhân (anh trai của bố ) nhập ngũ năm 1976 tham gia chiến đấu và hi sinh tại chiến trường Campuchia năm 1985. Đã được nhà nước quy tập hài cốt về nước.Gia đình cháu chịu trách nhiệm thờ cúng từ đó.Và được hưởng mọi chế độ về gia đình chính sách mà nhà nước trao tặng. Bác cháu có lấy vợ trước khi nhập ngũ và sinh được một người con nhưng không may đã chết ngay khi sinh ra được ít lâu. Sau khi bác cháu hi sinh thì vợ của bác đã bỏ về nhà đẻ và lấy chồng sinh được một người con trai.
Đến ngày 27/7/2009 thấy những gia đình chính sách khác đươc chính quyền trao quà mà gia đình cháu không có, bố cháu có hỏi chính quyền thôn và được câu trả lời rằng không có danh sách. Tìm hiểu ra thì mới biết danh sách gia đình chính sách đó đã bị chuyển về thôn"người vợ" của bác và cho "người vợ" của bác ( vợ của bác cháu là người của xã khác và là một giáo viên , một Đảng viên ). Gia đình cháu vô cùng phẫn lộ vì từ lúc bác hi sinh thì gia đình cháu luôn là người thờ cúng ngày lễ,tết,ngày kỉ niêm, thế mà giờ lại bị tước đoạt quyền thờ cúng.Còn về bác của cháu sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê nhà, sau khi hi sinh máu thịt cho quê hương,tổ quốc lại bị biến thành người của nơi khác. Hơn thế nữa "người vợ" của bác cháu chưa một ngày thờ cúng chồng, giờ đây lại được hưởng mọi chế độ nhà nước ưu đãi.
Trước ngày 27/7/2009 vài tháng thì " người vợ" của bác cháu có lên xin chữ kí của gia đình cháu để làm chế độ hưởng lương ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ tại thôn người đó đang sinh sống. Gia đình cháu nghĩ đến tình cảm,bác cháu mất đi là một phần thiệt thòi cho "người vợ" nên đã xác nhận cho người đó.Bố cháu là người kí đơn xá nhận ( là một người nông dân không am hiểu nhiều về luât, các thủ tục ) thấy có rất nhiều bản phải kí, bố cháu hỏi "người vợ" : "sao nhiều bản thế "."người vợ" trả lời : làm nhiều để phòng sai thì đỡ phải lên xin lại.Và trong khi bố cháu kí thì "người vợ" đứng bên vạch từng tờ cho bố cháu kí chứ bố cháu không hề biết nội dung của những tờ bên dưới ghi những gì. Bố cháu cũng hoàn toàn không biết rằng nội dung của những tờ bên dưới có nội dung không giống tờ bên trên.
Sau một thời gian dài tìm hiểu, gia đình cháu mới biết rằng " người vợ" có đầy đủ giấy tờ do gia đình cháu xác nhận để chứng minh cho " người vợ" là người thờ cúng bác của cháu.Nhưng trên thực tế thì người đó không hề thờ cúng chồng bao giờ. Người dân làng có thể chứng minh được điều này.
Gia đình cháu nhận thấy rằng, " người vợ" đã lợi dụng sự tin tưởng,sự kém hiểu biết của gia đình cháu mà âm mưu lừa đảo, tước đoạt đi quyền thờ cúng của gia đình cháu. Hiện nay, cả dòng họ nhà cháu rất phẫn nộ và quyết tâm tìm cách để trao trả gia đình cháu quyền thờ cúng và cũng để bác cháu ( một người anh hùng của dân tộc ) được yên nghỉ nơi chín suối.
Cháu thân là một người con, người cháu trong gia đình thấy bố mẹ không biết giải quyết bằng cách nào ? liệu gia đình cháu có được trao trả quyền thờ cúng không ? bằng cách nào ? và gia đình cháu phải làm thế nào để vô hiệu những tờ giấy mà gia đình cháu đã bị "người vợ" âm mưu lừa kí xác nhận? nên cháu đã mạn phép viết mail này mong các bác trong ban ngành có thể giúp cháu trả lời các câu hỏi trên không?
Bản mail này hoàn toàn là do cá nhân cháu mắt thấy tai nghe mà viết chỉ mong các bác giúp cháu giải quyết câu hỏi chứ không có bất cứ mong muốn gì hơn . Mong các bác sẽ giải đáp những câu hỏi của cháu trong thời gian sớm nhất.Và nếu có thể xin hãy gửi câu trả lời vào gmail của cháu:nn.huongkt2@gmail.com.vn.
Xin chân thành cảm ơn!

Lưu ý : bạn không được gởi 1 chủ đề ở nhiều chuyên mục mà 1 chủ đề chỉ được gởi ở 1 chuyên mục phù hợp. Trân trọng.
Admin tranvothienthu