PDA

View Full Version : Xử lý tình huống


kieusvl
18-03-2013, 01:54 PM
Ngày 30/3/2008 Ông A mua của vợ chồng anh B và chị C mảnh đất 200m2 đã có sổ đỏ, trong giấy chuyển nhượng chỉ có chị C ký và có xác nhận của UBND xã nơi có đất nhưng không có chữ ký của anh B vì hai vợ chồng đã ly thân và anh B vào trong Nam sống, ngày 7/4/2012 ông A mang giấy tở đến cơ quan nhà nước làm thủ tục sang tên đổi chủ nhưng không được cơ quan này chấp nhận vì giấy chuyển nhượng chưa có chữ ký của người vợ.

Trong trường hợp này nếu là luật sư bạn sẽ từ vấn gì cho ông A để được cấp giấy chứng nhận QSD đất ?

Xin nêu thêm là anh B không có bất kỳ kiếu nại, khiếu kiện nào kể từ ngày vợ anh và ông A ký giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

anhthaiscg
18-03-2013, 01:54 PM
Luật dân sự và Luật hôn nhân - gia đình Việt Nam không thừa nhận chế định ly thân. Nếu chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn của 2 vợ chồng thì hai vợ chồng vẫn được xem là còn duy trì mối quan hệ vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Tài sản của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân được xem là tài sản chung và sẽ được phân chia nếu hai bên ly hôn. Tài sản riêng trước hôn nhân nếu có chứng cứ chứng minh thì của người nào vẫn là của riêng người đó.

Khi phân chia tài sản ly hôn thông thường theo nguyên tắc là chia 50% cho mỗi bên. Tuy nhiên nếu có chứng cứ đóng góp của bên nào nhiều hơn thì Tòa có thể xem xét thêm tùy trường hợp cụ thể.

Vì vậy VPĐKQSDĐ không thụ lý hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ của bạn là hoàn toàn có cơ sở.

Để có thể chuyển nhượng được tài sản nói trên vợ chồng B và C nên tiến hành ly hôn và phân chia tài sản, sau đó nếu bà C được chia thửa đất nói trên thì có thể tiến hành chuyển nhượng.

Thân ái.