PDA

View Full Version : Về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường


vietgate
18-03-2013, 01:52 PM
Nhà bác tôi có 1 vụ thế này:
Bác tôi (ông A) làm nhà cửa và cùng gia đình sống cố định trên mảnh đất mang quyền sử dụng đất tên mình từ lâu năm (đất thổ cư). Liền kề nhà ông A là mảnh đất trồng cây của nhà ông B. Cách đây nửa năm (tức vào cuối năm 2011), gia đình ông B có người chết nên đã chôn cất người chết trên mảnh đất vườn (trông cây) của mình, cách cái giếng khoan của nhà ông A (gia đình ông A đã sử dụng giếng này từ rất lâu và đến nay vẫn đang sử dụng nước giếng để sinh hoạt) khoảng 8m. Đến giờ, gia đình ông A không dám dùng nước giếng này nữa vì cho rằng nguồn nước đã bị ô nhiễm môi trường do bị ảnh hưởng của xác chết. Ông A đòi gia đình ông B bồi thường thiệt hại 3 triệu đồng để gia đình mình đào một cái giếng khác để sử dụng. Do gia đình ông B không chấp nhận nên ông A đã làm đơn lên Tòa án Huyện thì bị Tòa án trả lại với lý do việc này là do cấp xã giải quyết. Ông A vẫn đang bức xúc và muốn đòi lại quyền lợi của mình.
Theo như tôi đọc trong BLDS thì tôi thấy có thể áp dụng theo Điều 624 BLDS về Bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường. Theo đó: "Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác làm ô nhiễm môi trường gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp người gây ô nhiễm môi trường không có lỗi".
Nhưng tôi chưa tìm thấy văn bản pháp luật nào điều chỉnh cụ thể. Tôi không biết áp dụng Điều 624 BLDS để giải quyết có đúng pháp luật không? Và việc giải quyết phải như thế nào làđúng pháp luật?
Mong các Luật sư giúp đỡ.
Tôi xin chân thành cảm ơn.

vietgate
18-03-2013, 01:52 PM
xin post một phần trong nội dung một bài viết có nội dung nghiên cứu liên quan tới vấn đề bạn vừa hỏi để bạn có điều kiện tham khảo tốt hơn:

minhchaubeauty
18-03-2013, 01:52 PM
Rất cảm ơn bạn!