PDA

View Full Version : Ý nghĩa của câu "Công dân là con độc nhất hoặc con trai duy nhất của liệt sỹ"


thongntn
18-03-2013, 01:51 PM
Xin chào,
Mình không hiểu trường hợp thứ 8 trong Nghị định 42/2011/NĐ là có ý gì?

Công dân là con độc nhất hoặc con trai duy nhất của liệt sỹ.


Mong các bạn giải thích giùm ý nghĩa của câu này :D
Cám ơn!

hoanggiatimber
18-03-2013, 01:51 PM
Nếu mà như vậy thì có phải luật đã ghi quá dư thừa hay không? Khi mà con gái đâu có bị bắt buộc đi nghĩa vụ thời chiến?

luna.saigon
18-03-2013, 01:51 PM
cập nhật thêm câu trả lời

===========

Có người giải thích câu trên như sau, liệu có đúng không các bạn:

john
18-03-2013, 01:51 PM
Luật không qui định dư thừa, chỉ tại bạn đọc luật chưa đủ nên hiểu chưa đúng. Điều 4 Luật NVQS qui định trong thời chiến theo quyết định của Hội đồng bộ trưởng ( nay là chính phủ ), phụ nữ được gọi nhập ngũ và đảm nhiệm công tác thích hợp. Như vậy, trong thời chiến, nếu cần thì Chính phủ có quyền quyết định gọi nhập ngũ đối với phụ nữ và một khi Chính phủ đã quyết định như vậy thì phụ nữ bắt buộc phải nhập ngũ. Từ đó hiểu đúng tinh thần Luật của điểm h khoản 1 điều 5 Nghị định 42/2011/NĐ-CP là :
1- Trong thời chiến, nếu Liệt sĩ chỉ có 01 đứa con thì bất luận là trai hay gái cũng được miễn gọi nhập ngũ.
2- Trong thời chiến, nếu Liệt sĩ có từ 02 con trở lên, trong đó duy nhất chỉ có 01 con trai thì anh con trai này được miễn gọi nhập ngũ, còn các cô con gái vẫn phải nhập ngũ nếu Chính phủ có Quyết định gọi phụ nữ nhập ngũ.
Ý nghĩa nhân văn của qui định pháp luật này là muốn đảm bảo cho Liệt sĩ có người thừa tự, trường hợp Liệt sĩ không có con trai ( không có người thừa tự ) cũng phải đảm bảo có người thờ cúng ( con gái ở điểm 1 vừa nêu ).
Trân trọng.

dothuvan
18-03-2013, 01:51 PM
Như vậy thì luật mới đã bỏ qua dân thường rồi? "Nghe đồn" thời trước thì con một trong gia đình sẽ được miễn để thừa tự >> điều này có thật hay không?
Cám ơn!

dungnguyen
18-03-2013, 01:51 PM
Muốn biết thật hay không thì bạn tìm đọc ( có rất nhiều trên mạng ) các Luật NVQS cùng các văn bản hướng dẫn thực hiện sẽ rõ. Đảng và Nhà nước luôn có chính sách ưu đãi, đền ơn đáp nghĩa cho các Liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc, thiết nghĩ chính sách này phù hợp với đạo đức, tập quán " uống nước nhớ nguồn" " ăn trái nhớ kẻ trồng cây" của người Việt Nam chúng ta, bạn không nên so bì với dân thường. Mà bạn cũng nên dùng câu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ để tạo sự thân thiện khi đối thoại, chắc chắn bản thân bạn cũng không vui khi có người nhờ bạn giải đáp vấn đề gì đó nhưng lại hỏi trống không, đúng không bạn ?
Trân trọng.

latigo7441
18-03-2013, 01:51 PM
Mình cám ơn admin nhiều nhé :D
Mình quan tâm vấn đề này là vì mình đang là trụ cột chính ở nhà 3 người: Ba, Mẹ và mình. Nếu có chiến tranh mình phải đi lính thì không biết ba mẹ mình xoay sở thế nào. Hy vọng nhà nước có hỗ trợ cho người lớn tuổi.