PDA

View Full Version : BẦU KIÊN BỊ BẮT, NGÂN HÀNG ACB CÓ BỊ ẢNH HƯỞNG ?


latigo7441
08-03-2013, 10:36 AM
Bầu Kiên, một tên tuổi lẫy lừng trong nền "kinh tế đương đại" của Việt Nam, đã bị bắt giam vào chiều tối ngày 20/8/2012 với tội danh là kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật hình sự. Theo thông tin Báo Tuổi trẻ ra ngày 22/8/2012 ( trang 5 ) thì Bầu Kiên sinh năm 1964, năm 1980 thi đậu vào Trường đại học kỹ thuật quân sự, nếu thông tin này chính xác thì Bầu Kiên là thần đồng, bởi 16 tuổi mọi người còn ngồi ở lớp 10 thì ông ta đã đậu đại học. Sau đó Bầu Kiên được chọn sang Hunggary học một trường đại học kỹ thuật quân sự, chuyên ngành thông tin trong thời gian 5 năm nhưng khi về nước không hiểu sao bầu Kiên lại vào công tác ở Tổng công ty dệt may, không dính dáng gì tới chuyên ngành đã học. Vào đời hết sức bình thường như vậy, nhưng không biết bằng cách nào mà mới ngoài 20 tuổi, chỉ đi học ở Hunggary và làm nhân viên ở Tổng công ty dệt may, bầu Kiên đã có số vốn kếch xù để năm 1994, vừa tròn 30 tuổi ông ta đã tham gia và giữ ghế Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB cùng hàng loạt các Công ty tên tuổi khác ?! Từ đó cho tới nay chưa tới 20 năm nhưng tài sản của gia đình bầu Kiên đã lên tới chục ngàn tỷ, nghĩa là mỗi năm thu nhập cả ngàn tỷ đồng. Bầu Kiên đã kinh doanh, mua bán gì mà lợi nhuận khủng khiếp như vậy ? Đây vẫn còn là một ẩn số.

Ngay sau khi bầu Kiên bị bắt, dư luận rất xôn xao, nhất là người có tiền gởi tiết kiệm ở Ngân hàng ACB, bởi song song với việc bắt bầu Kiên, Cơ quan Công an cũng yêu cầu Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc ACB - phải "hợp tác điều tra". Người Việt Nam có tính hay chia xẻ thông tin và dễ bị lôi cuốn theo hiệu ứng đám đông, thấu hiểu điều đó, ngay sau khi bầu Kiên bị bắt, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã công khai tuyên bố Ngân hàng nhà nước sẽ theo dõi sát và không để Ngân hàng ACB mất khả năng chi trả, lãnh đạo chóp bu của ACB cũng đăng đàn khẳng định vẫn đảm bảo thanh khoản tốt. Thực tế trong ngày 21/8/2012 người gởi tiết kiệm tại ACB đã rút 8.000 tỷ, một vài trường hợp chờ đợi hơi lâu nhưng không phải do Ngân hàng thiếu tiền mà vì lượng khách giao dịch đông, khách giao dịch tận mắt chứng kiến xe chở tiền của ACB, của Ngân hàng nhà nước và các Ngân hàng khác chuyển tới cơ man là tiền, chất đầy cả lối đi ở một số trụ sở giao dịch của ACB.

Chính vì vậy mà hôm nay khi chính thức có tin Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải đã bị khởi tố bắt giam ( xem tại đây (http://phapluattp.vn/20120823010517814p0c1015/khoi-to-tong-giam-doc-acb.htm) ) nhưng tình hình khách hàng rút tiền ở các phòng giao dịch của ACB không có gì biến động, thậm chí còn giảm nhiệt. Nếu bình tĩnh xem xét, chúng ta sẽ thấy trong tình hình hiện nay, chắc chắn Nhà nước không bao giờ để bất cứ một Ngân hàng nào sụp đổ, bởi nếu chuyện ấy xảy ra thì hậu quả do hiệu ứng domino gây ra cho cả hệ thống Ngân hàng sẽ rất kinh khủng, huống hồ ACB là một Ngân hàng thuộc hàng số 1 trong các Ngân hàng thương mại cổ phần. Việc cổ phiếu ACB rớt giá thảm hại là chuyện bình thường khi có thông tin xấu từ nơi phát hành cổ phiếu, giống như khi có thông tin tốt thì giá cổ phiếu lại tăng vùn vụt, người chơi chứng khoán từng hốt bạc mấy năm trước cho nên giờ cổ phiếu bị rớt giá cũng chưa chắc họ đã bị thiệt thòi. Tóm lại chuyện bầu Kiên và ông Lý Xuân Hải bị bắt giam có gây ảnh hưởng tới Ngân hàng ACB nhưng không thể làm Ngân hàng này sụp đổ được, người dân có tiền gởi ở các Ngân hàng thương mại cổ phần nói chung và Ngân hàng ACB nói riêng cứ yên tâm.