PDA

View Full Version : NHỮNG MẢNH ĐỜI, MẨU CHUYỆN QUANH TA !


lehuy345
08-03-2013, 10:34 AM
BẤT LỰC !?
Trước mặt tôi là một cô gái tuổi dưới 30, không đẹp, không xấu. Từ Quảng Ngãi cô vào Saigon tha phương cầu thực, vốn liếng không, văn hóa không, nghề nghiệp không... nên cô trở thành tiếp viên một quán cà phê. Rồi một anh chàng khách hàng yêu cô, họ tổ chức cưới với đầy đủ cha mẹ, họ hàng đôi bên và có với nhau 2 mặt con, lớn 5 tuổi, nhỏ 3 tuổi. Tưởng cuộc đời đã mĩm cười với mình nên cô dốc hết sức lo toan cho mái ấm nhỏ, mở một cơ sở xay cà phê, chồng ở nhà làm, còn cô thì suốt ngày ngoài đường đi giao hàng, công việc làm ăn phát đạt, vợ chồng mua được miếng đất, xây lên căn nhà để ở và cả chục căn phòng cho thuê, tất cả đều để mẹ chồng đứng tên vì bà đang sống cùng và chỉ 1 mẹ 1 con. Cô rất hài lòng vì tha phương cầu thực mà giờ tậu được nhà ở Saigon là đã thành đạt.

Rồi một ngày giao hàng xong cô trở về nhà sớm, định bụng sẽ nấu cho chồng con những món thật ngon vì lâu lắm mới có dịp cả nhà cùng ăn. Cô ngạc nhiên khi thấy nhà vắng vẻ, còn trong phòng ngũ lại có những âm thanh lạ, tông cửa xông vào, cô bắt gặp tại trận chồng mình và chị người ở đang oằn oại trên giường. Trong nổi đớn đau tận cùng do bị chồng phản bội, cô kịp nhận ra hình như có sự đồng lõa khi bà mẹ chồng dẫn hai đứa cháu sang hàng xóm chơi để cho cha chúng ngoại tình. Cô kiên quyết đề nghị mẹ chồng làm giấy tờ chuyển quyền nhà đất lại cho mình vì chúng được tạo ra do cô là chính. Một lần nữa, cô lại bị lừa, anh chồng tỏ ra rất ăn năn, van xin cô tha thứ, những giọt nước mắt đàn ông quí hiếm khiến cô mềm lòng, đồng thời anh ta cũng dành cho cô những hành vi, cử chỉ ái ân mặn nồng trước đó chưa từng có khiến cô càng thêm mụ mị, dễ dàng cho qua chuyện mẹ chồng chỉ làm hợp đồng cho tặng nhà đất cho con trai, nhất là khi "luật sư" do mẹ chồng thuê làm thủ tục đã giải thích với cô cặn kẽ rằng làm Hợp đồng như vậy cho nhanh, gọn còn khi cấp đổi giấy đỏ mới, Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu cho cô cùng đứng tên với chồng mới được.

Không lâu sau nhà chồng bắt đầu trở mặt. Trong khi Mẹ chồng chì chiết về quá khứ "gái quán cà phê" thì anh chồng cũng chấm dứt chuyện "khóc lóc" van xin, thay vào đó là thẳng tay đánh đập vợ và công khai quan hệ với nhiều người đàn bà khác, anh ta âm thầm đi làm Hợp đồng hủy Hợp đồng cho tặng nhà đất rồi đâm đơn xin ly dị. Thuận tình ly hôn xong, cô quay sang tính chuyện tài sản mới chết đứng khi biết nhà đất đã trở lại là của Mẹ chồng với đầy đủ giấy tờ hợp pháp ! Đỉnh điểm là mẹ chồng huy động họ hàng thẳng tay đẩy đuổi con dâu và 2 cháu nội ra ngoài, không kịp lấy cả quần áo. Cùng quẫn nên gặp một cặp ở chung dãy trọ xưng là phóng viên một tờ báo nổi tiếng chịu ra tay cứu giúp với thù lao 70 triệu, đoan chắc sẽ lấy lại không thiếu một mét đất cho cô khiến cô tin tưởng bám chắc, bằng mọi cách, kể cả cách bán thân để có tiền nộp cho cặp "phóng viên nhà trọ" lo công việc ! Mấy tháng quay cuồng với công việc mà "nhà báo phòng trọ" chỉ dẫn, nào là khiếu nại chổ này, tố cáo nơi kia, cầu cứu nơi nọ, rồi thì khởi kiện, nhờ đăng báo ... mà việc nào cũng tiền cho vợ chồng "nhà báo phòng trọ", cuối cùng cô không được một kết quả gì khi thân xác đã tả tơi, kinh tế đã kiệt quệ, mẹ con nheo nhóc, thừa dịp ấy cặp "nhà báo phòng trọ" tuyên bố "cắt hợp đồng" do cô không có kinh phí, nhẩm tính lại cô đã cống nạp gần 50 triệu !

Cô lanh, lanh lắm nhưng chỉ là kiểu lanh của một cô gái từng trải trong cuộc đời bon chen, hơn nữa lanh với hiểu luật là 2 việc hoàn toàn khác nhau, cho nên cô gái đáng thương này đã trở thành nạn nhân của nhiều kẻ còn tán tận lương tâm, thối nát đạo đức hơn cô gấp nhiều lần nhưng không có tên gọi khinh rẻ của người đời, còn cô thì bị miệt thị là gái giang hồ. Cái sự lanh của cô giống như một con thú bị dồn tới chân tường, nó buộc phải xù lông để cố chứng tỏ mình mạnh mẽ nhưng thật ra trong thâm tâm nó đang yếu đuối, sợ hãi, chỉ mong có một lối thoát. Bám chặt phía sau đôi vai bé nhỏ, đang nấc lên từng hồi của người mẹ trẻ là hai đứa bé một gái, một trai, đôi mắt tròn xoe của chúng ngơ ngác nhìn thế giới quanh mình.... Tôi đọc tới đọc lui đến thuộc làu hồ sơ của cô nhưng hoàn toàn không có một cơ sở nào để có thể lấy lại chút quyền lợi cho 3 mẹ con. Khốn nạn hơn, khi thuận tình ly hôn người đàn ông kia đã nhường hết quyền trực tiếp nuôi 2 con cho cô và nhanh chóng đồng ý trợ cấp mỗi tháng 6 triệu đồng, nhưng hỡi ôi ! Trước khi ly hôn anh ta đã kịp hủy hợp đồng cho tặng nhà đất với mẹ, nên nay anh ta trân tráo rằng bản thân giờ không nhà, không cửa, không nghề nghiệp, còn phải ăn bám mẹ thì lấy đâu ra tiền trợ cấp nuôi con ! Xác minh thực tế anh ta không có tài sản để thi hành án nên theo luật, Cơ quan thi hành án dân sự trả lại cho cô đơn yêu cầu thi hành án.....

Tôi thấy lòng quặn đau nhưng đành BẤT LỰC !

anhthaiscg
08-03-2013, 10:34 AM
Tôi đã đọc lại một lần nữa toàn bộ hồ sơ vụ việc của cô gái đáng thương này và đã tìm được một hướng ra, khả dĩ có thể giúp cho 3 mẹ con cô ta được hưởng một chút quyền lợi :
- Ngày 03/01/2012 anh chồng ký hợp đồng hủy hợp đồng cho tặng nhà đất của 2 mẹ con anh ta.
- Ngày 10/01/2012 chính anh chồng đâm đơn xin ly dị vợ.
Như vậy việc anh chồng hủy hợp đồng cho tặng của 2 mẹ con anh ta là một giao dịch dân sự nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba là vợ, con mà anh ta chuẩn bị ly hôn. Do đó, người vợ có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa tuyên vô hiệu đối với Hợp đồng hủy Hợp đồng cho tặng nhà đất giữa 2 mẹ con anh ta theo qui định tại điều 129 Bộ luật dân sự 2005. Nếu Hợp đồng này bị vô hiệu thì nhà đất trở lại là của anh ta, nghĩa là anh ta có tài sản. Lúc ấy, về "chiến lược" chị vợ có thể kiện đòi quyền lợi cho mình, bởi tuy nhà đất là tài sản riêng của chồng có được từ sự cho tặng của Mẹ chồng, nhưng khó có thể phủ nhận công lao tôn tạo, bồi đắp của người vợ trong suốt quá trình chung sống cùng chồng trong căn nhà đó. Về "chiến thuật" thì quyết liệt trong việc buộc anh ta phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con mỗi tháng 6 triệu bởi anh ta đã có tài sản, anh ta không thực hiện, theo luật sẽ phải bị kiểm kê niêm phong tài sản để thi hành án.


Tuy cơ sở chưa chắc chắn lắm ( anh chồng tẩu tán tài sản sau khi nộp đơn ly dị vợ mới là chắc chắn ) nhưng trong tình hình hiện tại của cô ta chỉ có mỗi hướng giải quyết này, nếu gặp Thẩm phán có tâm và dũng cảm thì 3 mẹ con đáng thương sẽ được cứu vớt.

vietgate
08-03-2013, 10:34 AM
Từ ngày qua tuổi 50, đồng hồ sinh học trong tôi bổng thay đổi, buổi tối không thể nào ngủ trước 24 giờ nên từ 21 tới 24 giờ là khoản thời gian tôi dành cho việc tư vấn Luật trên mạng. Bởi tôi sử dụng tên con gái út là Trần Võ Thiên Thư nên nhiều người hiểu lầm. Đêm ấy cũng đã ngoài 23 giờ, trên màn hình Laptop của tôi xuất hiện một cửa sổ chat với một nick lạ nhờ tư vấn :
- Chị luật sư ơi, cứu em !
- Có việc gì em hãy bình tĩnh trình bày.
- Dạ, em với chồng em đã ly hôn mấy tháng rồi….
- ……………..
- Nhưng…. hắn…. hắn…..
- Hắn sao em ?
- Dạ… hắn … hắn cứ vài ngày lại chui vô nhà em 1 lần à !
- Việc ấy lập đi lập lại suốt từ sau ly hôn cho tới nay ?
- Dạ ! Hắn lại vừa chui vô nhà em, vào thẳng trong buồng nằm ôm con ngủ kìa, chị tư vấn dùm, giờ em phải làm sao ?
- Vậy mấy lần trước thì em làm sao ?
- Dạ, em….em…. khó nói quá chị ơi !
- ……
- Không thể thức suốt đêm nên em buộc phải vô ngủ, thế là hắn….
- Hắn sao em ?
- Dạ, hắn “cưỡng hiếp” em ạ !
- Sao em không hô hoán cầu cứu ?
- Dạ…. em… em…. sợ con em thức giấc !
- Giờ em muốn tôi tư vấn việc gì ?
- Dạ, chị chỉ em giờ phải làm sao giải quyết chuyện này… ?
- Em cứ bình thường như mọi khi đi, không phải làm thêm gì cả !
- Nhưng….. em với hắn không còn là vợ chồng….
- Em hiện là gái chưa chồng, còn hắn là trai chưa vợ, thích tìm hiểu nhau ở cấp độ nào cũng không vi phạm pháp luật đâu ! Vậy nhé, khoảng 3 tháng sau em gặp lại tôi để tôi chỉ cho 1 cách giải quyết dứt điểm vụ việc nghe.
- Dạ !
Mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm mail và phải chat với nhiều nick, tư vấn xong là thôi, không add nick lại, vì vậy chuyện của cô gái trên đây nhanh chóng lùi vào quên lãng. Bổng bữa nọ, không phải giữa đêm mà là giữa trưa, màn hình của tôi lại hiện ra một cửa sổ chát với một nick lạ :
- Chào luật sư, luật sư nhớ em hông ?
- Xin lỗi, bạn là….
- Em là người hỏi ý kiến chị vụ nữa đêm chồng cũ chui vô nhà đó !
- À, tôi nhớ rồi, vụ việc tới nay sao rồi em ?
- Chị ơi em… em có bầu rồi ! Hu hu !
- Còn hắn lúc này thế nào ?
- Thay đổi nhiều lắm chị, hết rượu chè rồi, lo vợ lo con lắm !
- Nghĩa là bọn em đã sống chung trở lại ?
- Dạ, vậy cho rồi chứ ngày nào ảnh cũng chui vô….
- Vậy nay nhờ tôi tư vấn gì ?
- Dạ, em tính hỏi chị làm sao cho mai mốt em sinh sẽ làm được giấy khai sinh cho con có tên cha ?
- Dễ mà, giờ em với chồng ra UBND Xã đăng ký kết hôn đi !
- Ủa, được sao chị ?
- Được !
- Hi hi, chổ chị em phụ nữ với nhau, em nói thiệt nghe, chị tâm lý ghê đi, ngày đó nếu chị kêu em la làng đuổi ổng ra ngoài thì chắc nay ly tán thiệt rồi…
- Tâm lý gì em ơi ! Nghe em kể là tôi hiểu ngay em còn yêu chồng nên anh ta mới chui ra, chui vào nhà , thậm chí còn “cưỡng hiếp” mà vẫn an toàn đó thôi !
- Hi, hi, em nói rồi mà, chị tâm lý ghê…
- Tôi bận rồi, trước khi tạm biệt, tôi cho bạn biết 1 thông tin
- Dạ !
- Tôi là Ông chứ không phải Bà, Trần Võ Thiên Thư là tên cô con út của tôi…
- Trời ơi, em thiệt xấu hổ….
- Không sao, vợ chồng con cái đoàn tụ là vui rồi, tôi chúc hai bạn hạnh phúc và lần này phải biết giữ gìn nó. Chào bạn.

anhthaiscg
08-03-2013, 10:34 AM
Vợ chồng ông C, bà L đều đã xấp xỉ tuổi 70. Cả đời chắt chiu, ông bà mua được miếng đất 80m2 xây nhà cấp 4 để ở. Khi chung quanh làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ thì ông bà cũng làm theo, ngày nhận được giấy hồng, ông bà rất vui mừng, rất yên tâm vì từ nay nhà đất của mình đã vững chắc về mặt pháp lý. Nhà xuống cấp, thêm con cái lập gia đình nhưng vẫn sống chung nên ông bà xin phép xây dựng lại nhà có gát suốt mới đủ diện tích sử dụng thì mới té ngửa biết tuy diện tích của mình mua là 80m2 nhưng trong giấy hồng chỉ công nhận có 26m2, phần còn lại là "diện tích trong qui hoạch, Nhà nước không công nhận" ! Hoảng hốt, ông bà bèn mượn giấy hồng của những hộ giáp ranh cùng mua chung 1 thửa đất của chủ cũ, cùng xin cấp GCNQSDĐ một lượt với mình thì thấy trong các giấy đó ai cũng có phần diện tích trong qui hoạch nhưng ghi là " diện tích trong qui hoạch, được Nhà nước công nhận". Vậy là cả hai vợ chồng đồng đứng đơn khiếu nại, đề nghị UBND Huyện cứu xét đính chính lại nội dung GCNQSDĐ của mình theo hướng phần diện tích trong qui hoạch phải được Nhà nước công nhận để ông bà cũng xin phép xây dựng lại nhà giống như mọi người chung quanh.

Phòng TNMT Huyện không hiểu sao chỉ mời mỗi mình bà L mà không mời ông C. Tại buổi làm việc, Cán bộ Phòng TNMT giải thích rất rõ là bà L nên rút đơn khiếu nại, đồng thời đồng ý đo vẽ lại hiện trạng 80m2 để xin cấp đổi GCNQSDĐ thì mới được giải quyết theo yêu cầu được công nhận đối với phần diện tích trong qui hoạch. Nghĩ vậy là đúng với ý chí của mình nên bà L ký thông qua Biên bản làm việc, nhưng điều đáng nói là trong Biên bản lại không ghi nội dung rõ ràng, chi tiết như lời giải thích của người cán bộ nọ mà chỉ ghi ngắn gọn là bà L đồng ý rút đơn khiếu nại và đồng ý đo vẽ xin cấp đổi lại GCNQSDĐ. Mọi thủ tục sau đó được tiến hành chóng vánh, chỉ chưa tới 2 tháng sau, bà L đã mừng rỡ nhận giấy hồng mới về khoe với chồng. Hai ông bà lọ mọ đeo mục kỉnh vào dò đọc từng chữ trên giấy mới, họ muốn té xỉu khi nội dung giấy mới này thể hiện Nhà nước chỉ công nhận cho họ có 18m2, phần còn lại vẫn là "diện tích trong qui hoạch, Nhà nước không công nhận". Nghĩa là không khiếu nại thì có 26m2, sau khi khiếu nại chỉ còn 18m2 !

Vợ chồng ông C, bà L tìm tới tôi trình bày trong sự uất ức và tuyệt vọng. Sau khi xem xét hồ sơ, tôi đã hướng dẫn ông C làm đơn khiếu nại yêu cầu UBND Huyện phải thu hồi hủy bỏ GCNQSDĐ cấp đổi, đồng thời phải giải quyết nội dung khiếu nại của ông đối với phần diện tích trong qui hoạch, không được Nhà nước công nhận, lý do : GCNQSDĐ cũ cấp cho 2 vợ chồng, cả hai đồng đứng đơn khiếu nại nhưng Cơ quan chức năng chỉ mời mỗi mình bà L tới giải quyết khiếu nại và thực hiện việc cấp đổi GCNQSDĐ theo ý chí của mỗi mình bà L, bỏ qua ông C trong khi ông không hề ủy quyền cho bà L là trái pháp luật.

saigon3mega
08-03-2013, 10:34 AM
Về việc 3 mẹ con cô gái bị gia đình nhà chồng đuổi ra khỏi nhà, sau nhiều cố gắng, bước đầu đã có một số kết quả đáng mừng : Tòa án đã thụ lý vụ án yêu cầu được chia một phần tài sản chung là căn nhà, Chi cục thi hành án dân sự cũng đã thụ lý đơn yêu cầu thi hành án của cô gái và ngày hôm nay Báo Công an TPHCM cũng đã có bài phản ảnh. Để đạt được thắng lợi bước đầu này đã có sự chung tay tiếp sức của những người có lòng nhân ái, những người biết rồi cảm mến nhau trên diễn đàn, xin trân trọng cám ơn tất cả, hy vọng rồi đây công lý sẽ mĩm cười với 03 mẹ con cô gái.

Bao Cong An (http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=1101&p=&id=484187)

vteehanoi
08-03-2013, 10:34 AM
Họ là anh em ruột nhưng tính nết hoàn toàn trái ngược. Người anh chí thú làm ăn bao nhiêu thì người em chơi bời lêu lổng bấy nhiêu. Khuyên dạy hoài không được, ông bà già buồn, giận lắm nên tới Phòng công chứng lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho người anh, định bụng cho thằng em biết vậy mà hối cải, Luật sư và Công chứng viên khẳng định với hai cụ rằng sau đó hai cụ vẫn có quyền lập nhiều di chúc khác và di chúc cuối cùng mới là di chúc có hiệu lực. Hai cụ thấy mình vẫn còn khỏe, muốn dằn mặt thằng út vài năm may ra nó thay đổi, đường cùng hai cụ vẫn phải làm lại di chúc, chứ con nào cũng con, đâu có bỏ được.

Người tính không qua trời tính, đang khỏe mạnh, cụ ông bổng bị tai biến, cấm khẩu rồi chưa đầy tuần là mất. Nổi đau chưa kịp vơi thì lại tới cụ bà ra đi giống y cụ ông. Hai cụ đã không kịp làm lại di chúc mới. Lúc sắp mất, cả hai cụ đều nhờ gọi tôi tới rồi vẫy hai thằng con trai đến bên giường bệnh, các cụ trỏ vào người anh rồi chỉ sang người em, xong lại chỉ sang tôi như muốn nói người anh phải chia tài sản cho người em và hai anh em phải nghe lời hướng dẫn của tôi. Để các cụ an lòng nên tôi gật đầu, cố gượng chút hơi tàn các cụ run run nắm chặt tay tôi như gởi gắm tất cả lòng tin, từ khóe mắt đã mờ đục của các cụ những giọt nước mắt lăn dài. Cũng lạ, lang bạt kỳ hồ, thô lỗ cục cằn nhưng khi cha, mẹ đau bệnh người em trở về túc trực chăm sóc, khi các cụ nhắm mắt xuôi tay, hắn lui vào góc phòng cắn chặt môi đến tóe máu.

Tôi tự nhiên trở thành chổ dựa tinh thần của gia đình họ. Khi cha nằm xuống, người em đưa về một phụ nữ với hai đứa bé bảo là vợ con mình về chịu tang ! Sự kiện này làm xôn xao cả dòng họ, mặt hắn đanh lại, hứa hẹn nhiều chuyện sẽ xảy ra nếu vợ con hắn bị từ chối. Tôi chạnh lòng nhìn chị phụ nữ ngượng ngùng đứng khép nép ở góc nhà, hai tay ôm lấy hai đứa nhỏ như gà mẹ bảo vệ con. Tôi mời bà cụ và người anh vào "họp kín", may mắn là tôi đã thuyết phục được họ, thật ra họ cũng khó mà chối bỏ bởi hai đứa nhỏ giống cha như đúc. Vợ con được công nhận, được mặc tang chế của con dâu và cháu nội khiến mặt hắn dãn ra rồi lăn xả vào lo hậu sự cho cha.

Tôi suy nghĩ thật nhiều để tìm cách đối phó nếu người anh không chịu chia thừa kế cho người em. Bản di chúc không có một sai sót nào để có thể bị vô hiệu, vậy chỉ còn mỗi cách thuyết phục, kêu gọi tình anh em máu mủ ở người anh. Thời buổi cha - con còn kiện nhau hà rằm nên tôi không mấy tin vào biện pháp này, chưa kể tính ý ngang tàng, bất cần của người em sẽ làm vụ việc thêm phức tạp, khó giải quyết. Thôi thì còn nước còn tát, tôi thở dài. Nhưng mọi lo lắng của tôi đã tan thành mây khói thật bất ngờ. Chiều đó tôi nhận được điện thoại của người anh mời sang nhà dùng cơm, sẵn hai anh em có chuyện quan trọng muốn nhờ tôi "phân xử" ! Thấy cảnh hai chị em dâu tíu tít dọn bàn, bầy nhỏ nô đùa ngoài sân còn hai anh em quét dọn, lau chùi bàn thờ cha mẹ, tôi đã linh tính chuyện sẽ có hậu. Chừng ngồi vào bàn, nghe người anh nói :
- Thưa chú, tuy cha mẹ lập di chúc để lại toàn bộ di sản cho cháu nhưng cháu biết đó chỉ là cách để cha mẹ răn đe đứa em, nay chú ấy đã có vợ con, đã biết tu tỉnh, anh em cháu nhờ chú chỉ cách để chia gia tài cha mẹ để lại.
Tôi mĩm cười, tuy hiếm nhưng đây đó vẫn còn những người biết giữ gìn câu ANH EM NHƯ THỂ TAY CHÂN.