PDA

View Full Version : Giá điện lên thêm 5%: Sản phẩm thép thua lỗ nhưng không thể lên giá bán


kmibiz
31-01-2013, 09:51 AM
Tính toán sản lượng tiêu thụ thép trong tháng 7 chỉ đạt 290.000 tấn, giảm 63.000 tấn so với cuối tháng trước và so với đầu kỳ năm trước thì tổng số này giảm tầm 7 - 8phần trăm.
Đánh giá Trả lời câu phỏng vấn “Nghành điện lên thêm 66 đ/kw sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thép trong thời gian tới?” Phó chủ tịch Hiệp hội thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) VN nói rằng, chắc chắnsản phẩm thép sẽ bị chịu tác động mạnh nhưng Tình thế các công ty lên giá bán là rất khó.
Vấn đề chung của Hiệp hội cho rằng, Sự đồng ý tăng giá nghành điện của BCT là điều tất yếu vì ngân sách nhà nước không đáp ứng chịu lỗ tiếp cho ngành thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) này được. Nguyên nhân trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp khó khăn, công ty (trong đó có doanh nghiệp ngành thép) đang “cựa quậy” để tồn tại thì quyết định lên giá điện cần phải tính toán lại về thời điểm.Theo báo cáo của Hiệp hội Thép VN, báo cáo sản phẩm tiêu thụcuối tháng 7 chỉ đạt 291.000 tấn, giảm 63.000 tấn so với giữa tháng trước và so với trong kỳ năm trước thì tổng số này giảm tầm 7 - 8%. Giá bán Giám đốc một nhà sản xuất thép nói rằng, bán hàng thép có đặcthù riêng, đó là phải đầu tư được thương hiệu mạnh mới tiêu dùng dân sinh được tới , mà điều này phải có không gian chi phối. Do yếu tố như vậy, thép Trung Quốc giá rẻ đã tận dụng để lách luật vào thị trường trong nước này và cũng rất tạo được người tiêu dùng tin dùng, vì rất khó nhận biết.Lối ra cho ngành vật tư xây dựng Việt Nam, bên cạnh kích cầu trong nước, rất cần đẩy mạnh kênhxuất khẩu. VSA kiến nghị nhà nước tạođiều kiện hơn nữa trong công tác hợp tác thương mại cho đon vị xuất khẩu ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html). Đồng thời, xem xét giảm thuế giá trị gia tăng để giảm áp lựcthép vẫn được các công ty duy trì ổn định với mức giá bán trung bình trong khoảng từ 15,3 - 15,8 triệu/tấn.Ông Nghi nói rằng, giá phôi hiện nay đang được các công ty thép thu mua là 13,7 - 14 triệu đồng/tấn, cộng với 1,4 - 1,8 triệu trả tiền công và các đầu tư khác thì mức giá bán nói trên đã khiến nhiều công ty ngành thép đang phải chấp nhận kinh doanh lỗ.
Chính vì thế việc báo cáo tăng giá bán điện thêm 66 đ/kWh (7%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng sẽ thêm một gánh nặng đối với các công ty sản xuất kinh doanh thép hiện nay.Theo báo cáo, với hiệu mức giá bán điện trung bình mới là 1.369 đ/kw thì chi phí giá điện sẽ đạt 0,85% trong tổng cơ cấu giá thành sản xuất với mặt hàng sản xuất cán và 5,78% đối với sản xuất mặt hàng phôi.Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hàng hóa đã lớn hơn cầu như ngày nay khiến các công ty ngành thép rơi vào hoàn cảnh lỗ cũng không thể lên giá.“Nếu tính thực tế từ đầu tháng 1 đến tháng 8, đa số mặt hàng sản lượng của ngành thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) đã tăng nhưng hàng hóa thép vẫn không thể lên do thị trường không bán được được. Giá hàng hóa bây giờ đang thể hiện rất rõ tính thị trường của mình, nghĩa là cung - cầu là yếu tố quyết định đến sản phẩm chứ không phải chỉ riêng yếu tố đầu vào” .