PDA

View Full Version : Bột ngọt, mì chính - Những điều cần biết


itsmemrtrung
11-12-2012, 10:56 AM
Hiện nay, bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (hay còn được gọi là mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) được sử dụng phổ biến trong bếp ăn của hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, không phải người nội trợ nào cũng hiểu hết về gia vị này.

http://www.vtv.vn/Content/Uploads/Image/2012/6/30/30062012_botngot_634766599062794000.jpg
Ảnh minh họa



bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)), thực chất là một hóa chất với tên gọi Monosodium Glutamat “MSG”. Ðó là chất muối của acid glutamic, được sử dụng như tác nhân gây vị cho những thức ăn kém vị ngọt. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu dùng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) nhiều quá thì chính glutamate ngoại sinh dư thừa này sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc chất acid amin này, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn.


bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) tạo ra “ảo giác” có vị đặc biệt của thịt và nấm, làm hương vị các thức ăn trở nên ngọt ngào, hấp dẫn hơn. Nhưng nó không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu bị lạm dụng. Nhiều người giờ gần như không dùng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) trong nấu ăn. Bởi khi sử dụng, họ thường gặp các biểu hiện như căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu, buồn nôn... Đây cũng được coi như là phản ứng dị ứng với bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)).

Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, với những người dị ứng với bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) cần cực kỳ cẩn thận để tránh tiêu thụ bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)). Đặc biệt, đối với trẻ em, nên hạn chế tối đa sử dụng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) trong khẩu phần ăn. Phụ nữ mang thai cũng nên kiêng cữ dùng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)).

Theo ghi nhận, hiện nay, tại các nhà hàng ở thành phố Cần Thơ, hơn 80% thực khách yêu cầu không sử dụng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) trong thức ăn, trong đó khoảng 60% là khách nước ngoài.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc sử dụng chất điều vị là được phép nhưng phải có giới hạn nhất định. Nếu cho bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) vào thức ăn chỉ được chiếm tỉ lệ 10g/1kg sản phẩm, tức 1% mà thôi. Mặc dù chưa có số liệu thống kê số trường hợp bị ảnh hưởng từ bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) nhưng việc hạn chế lạm dụng bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/) (mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/)) để tạo ngọt là cần thiết.



Tác giả : Duy Anh



===============================


Đôi điều bạn cần phải biết về bột ngọt (http://www.sti.edu.vn/hoi-thao-khoa-hoc-ve-vi-umami-co-trong-bot-ngot-va-glutamate/), mì chính (http://www.sti.edu.vn/mi-chinh-co-an-toan-cho-suc-khoe-cua-nguoi-tieu-dung-khong/).
Thông tin thêm về một số vấn đề khác:
Study vietnamese (http://vnccentre.com), Định cư canada (http://vncic.com/index.php/vi), Sua chua laptop (http://suachualaptop.pro/category/sua-chua-laptop/), Sua chua laptop hcm (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop/sua-chua-laptop-hcm/).
Nha khoa (http://nhakhoavietduc.com.vn), Tay trang rang (http://nhakhoavietduc.com.vn/dich-vu/tay-trang-rang.html), Làm bánh (http://daynghebanh.vn), Cua nhua (http://happywindow.com.vn/VN/HappyWindow.html), Học ielts (http://www.ieltscnr.com),
tham my vien (http://www.ngocdung.net/vi)