PDA

View Full Version : Chia sẻ cách học Effortless English hiệu quả


kukuxoxo001
09-10-2012, 11:14 AM
Chào các bạn!

Sau một thời gian dài bận công việc, tôi cũng ít chăm chút cho blog của mình. Trong thời gian gần đây, tôi cũng đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ phí các bạn đang theo học Anh ngữ, một vài chủđềđược nói tới nhưng nổi bật trong đó thìđa số các bạn hỏi tôi về Effortless English (http://learningeffortlessenglish.com/hoc-tieng-anh.html) Method (EEM)… Lúc đó tôi cũng có nghe qua về phương pháp này vàđược cộng đồng đánh giá rất cao nhưng cũng chưa tìm hiểu rõ ràng nên đã hẹn trả lời các bạn sau. Hôm nay, dù hơi muộn màng, tôi cũng dành một chút thời gian để viết một bài liên quan đến việc đánh giá phương pháp Effortless English (http://learningeffortlessenglish.com/hoc-tieng-anh.html) mà tôi vừa đề cập. Khi đó các bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về phương pháp này và xem nó có phù hợp với bản thân hay không.
Trước tiên, các thông tin tôi sẽ trình bày không phải do bản thân tôi trải nghiệm mà là từ thông tin những người tôi đã liên lạc để tìm hiểu về phương pháp này. Tôi không chỉ liên lạc với những người thành công khi theo học EE mà liên lạc với cả những người đã từng theo học EE nhưng không mang lại nhiều hiệu quả. Tại Việt nam hiện nay, có vẻ như EE còn mới mẻ nên tôi cũng khá vất vả khi tìm hiểu, may mắn thay tôi đã liên lạc với một số thành viên ở Langsmaster Club và họ cũng đã cung cấp cho tôi rất nhiều thông tin bổích. Ngoài ra, tôi đãđọc các comment trên trang chủ của tác giả A.J.Hoge và liên lạc với một số người thành công với Effortless English (http://learningeffortlessenglish.com/hoc-tieng-anh.html) (chủ yếu là các bạn ở mexico, Nhật bản, Hàn quốc). Tôi cũng đã tải bản demo của EE và xem cấu trúc của nó. Từđó tôi xin trình bày tất cả những gì tôi đã tìm hiểu được liên quan đến EEM ngay sau đây.

1. Trước tiên, tôi sẽ nói về vấn đề: “ở trình độ nào thì có thể theo học EEM và ở trình độ nào thì theo học EEM được hiểu quả cao nhất”,
Đây cũng là câu hỏi mà khá nhiều bạn gửi cho tôi. Phần này tôi sẽ trình bày ngắn gọn như sau: như tác giả A.J.Hoge đã nói, EEM không yêu cầu người học ở bất kỳ cấp độ nào. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, để theo học EEM dễ dàng vàđạt hiệu quả cao hơn thì bạn nên biết các từ vựng cơ bản.

2. “Thời gian biểu như thế nào thì thích hợp với EEM”:
1h mỗi ngày là đủ đối với người tiếp thu tốt, tuy nhiên tôi khuyến khích bạn nên dành 1h30’ mỗi ngày để học EE và chia thành nhiều khoảng thời gian trong ngày để học.

3. “Có nên in ebook thành sách để học hay không”:
Nếu bạn có laptop và có thể bật trong lúc học thì tôi khuyên bạn không nên in thành sách, theo cấu trúc 1 tuần học 1 bài, bạn hoàn toàn có thể nhớ tới 80% bài học trong ngày học đầu tiên, vậy bạn in thành sách để làm gì? Ngoài ra, cá nhân một số người học do lạm dụng sách nên hiệu quả của việc nghe không cao.

4. “Trong quá trình học EE, có nên học xen kẽ chương trình tiếng anh khác không”:
Chấp nhận được nếu bạn đã dành đủ 1h30’để học EE, ngoài ra khi học chương trình khác bạn sẽ phải tuân thủ 7 nguyên tắc học tiếng anh. Ví dụ bạn có thể học EE và nếu có thêm thời gian, bạn có thể xem video trên kênh BBC hoặc CNN… Khi tìm hiểu thị trường bán EE DVDs tại Việt nam, tôi nhận thấy rất nhiều bên cung cấp khuyến mãi thêm các chương trình tiếng anh đi kèm, điều đó là không nên vì sẽ làm ảnh hưởng hoặc loãng quá trình học EE của các bạn.

5. “Cách học thế nào là đúng”:
Những người từng thành công với EEM đã chỉ rõ cho tôi thấy rằng, trong các bài học của hệ thống EE, có một phần vô cùng quan trọng, nóđược coi như chìa khóa của EEM nhưng khá nhiều người học lại xem nhẹ nó hoặc học nó không đúng cách. Tôi vừa đề cập tới phần học “các mini-story”, ở phần học này, các bạn sẽ luyện tương tác với tác giả, tác giả hỏi và các bạn trả lời. Điều quan trọng ởđây là các bạn phải trả lời và trả lời nhanh, các bạn có thể mắc lỗi sai khi cố gắng nói nhanh, ok! Điều đó rất bình thường, bạn sẽ nói tốt hơn trong những ngày luyện tập tiếp theo. Điều đáng nói ởđây là khá nhiều bạn chỉ nghe phần này chứ không trả lời tác giả, hoặc có thể bạn thấy nhàm chán khi phải trả lời những câu hỏi ngắn và chán ngắt như vậy. Nhưng tôi xin khẳng định với bạn rằng: “việc có hay không trả lời các câu hỏi đó chính là nguyên nhân cho thành công hay thất bài của bạn khi theo học EEM”.

6. “Tôi sẽ nhận được gì nếu như tôi theo học đúng cách với EEM”:
Đây là câu hỏi màđa số các bạn đều hỏi tôi, và dường nhưđây là câu hỏi mà các bạn đang mất công tìm kiếm câu trả lời nhất – điều đó cũng dễ hiểu khi ở việt nam không nhiều người theo học EEM đúng vàđủ. Từ ý kiến những người thành công với EEM, tôi xin trình bày như sau: nếu bạn làm đúng như 5 câu trả lời tôi vừa trình bày bên trên, và học đủ trong ít nhất 6 tháng thì bạn sẽ nghe tiếng anh không kèm theo transcript khá tốt, vận dụng từ vựng và nói tiếng anh về những topic cơ bản khá thành thạo. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn sẽ cóđược là“Thinking in English amp; speaking in English” – điều những người thuộc thế hệ chúng tôi đã rất vất vả mới có được khi theo học theo phương pháp truyền thống. Đây cũng là kỹ năng quan trọng nhất, được coi là nền tảng vững chắc cho người muốn nghe-nói tiếng anh tốt mà rất nhiều các trung tâm tiếng anh lớn như Apolo, GLN… muốn truyền đạt cho sinh viên theo học.

7. “Học như vậy đã được coi là đủ?”:
Học tiếng anh là một quá trình dài, nếu bạn không sống trong một cộng động nói tiếng anh thì bạn phải luyện tập thường xuyên, riêng bản thân tôi, việc nghe tin tức trên CNN là một thói quen mỗi ngày vàđến nay tôi vẫn duy trì thói quen này. Khi bạn hoàn thành tốt 6 tháng với EEM, bạn nên tiếp tục học thêm tiếng anh bằng cách nghe các chương trình với tốc độ nói nhanh hơn trên BBC hoặc CNN. Hãy coi việc học tiếng anh là sở thích chứ không phải là một nhiệm vụ!

8. “Nên mua EE DVDs ở đâu để đảm bảo chất lượng và không bị scam”:
Qua tìm hiểu tôi cũng thấy khá nhiều diễn đàn share free các link download EE DVDs miễn phí, qua việc so sánh giữa bản chia sẻ này và bản gốc trên trang chủ của tác giả thì có khá nhiều điểm khác biệt. Các bản share free trên mạng thường do người đọc tập hợp lại, sắp xếp còn khá lộn xộn giữa các level. Ví dụ như trong bản gốc thì level 1 sẽ có 8 lessons, tuy nhiên trong level 1 chia sẻ trên mạng thì tôi thấy có đến 16 lessons. Như vậy nếu như các bạn học theo bản chia sẻ đó thì sẽ lãng phí mất 2 tháng chỉ dành học cho level 1 là các bài khá đơn giản. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính kế hoạch và tính hiệu quả của phương pháp này, do vậy các bạn nên tìm mua những DVDs được sao lưu từ DVDs gốc (trên thực tế không có bán đĩa gốc thì giá thành rất đắt ~97$/1DVD).

Chúc các bạn luôn sống vui và thành công hơn trong cuộc sống!
Thân!
===============================
Trường đào tạo công nghệ thông tin (http://www.infoworldschool.com/) | Hoc ielts (http://www.ieltscnr.com/) | Học CPA (http://hvtc.com.vn/news/chuong-trinh-hoc-cpa/) | Effortless English (http://learningeffortlessenglish.com/hoc-tieng-anh.html)