PDA

View Full Version : Tình huống tranh chấp trong kinh doanh thương mại


hlco
21-07-2012, 09:30 AM
Em có một tình huống như thế này,nhờ mọi người giải đáp hộ em:
Cty CP Sông Lô thành lập 20/5/2007, hoạt động lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm có 2 DN góp vốn, chiếm 80% tổng số vốn điều lệ, 20% còn lại do người lao động nắm giữ. trong đó công ty A (DN Nhà nước) nắm giữ 51% tổng số cổ phấn, Hội đồng quản trị của cty Sông lô có 7 thành viên trong đó tổng cty A có 2 đại diện là ông Nam và bà Mai. ông Nam là trực tiếp quản lí phần vồn góp của cty A đồng thời giữ chức vụ giám đốc cty. Bà Mai giữ chức chức chủ tịch HĐQT.Điều lệ cty quy định chủ tịch HĐQT là người đại diện theo Pháp luật.GĐ phải là thành viên của HĐQT. Quy định đó có hợp pháp không? Căn cứ pháp lý.?
15/11/2007 HĐQT của tổng cty A đã ra quyết định về việc ông Nam không còn là người trực tiếp quản lí vốn tại cty ông Lô nữa. Đồng thời trong quyết định đó HĐQT của cty A điều động ông Hải đang làm ở cty A(không phải trong lĩnh vực bảo hiểm) sang giữ chức giám đốc thay cho ông Nam. Các quyết định của tổng cty A có hợp pháp không? Căn cứ pháp lý?
Một số thành viên của HĐQT cty Sông Lô không đồng ý với quyết định của cty A mà yêu cầu triệu tập họp HĐQT để bầu lại. Do thấy khả năng chỉ có ý kiến ủng hộ của 3 thành viên trong HĐQT của cty Sông lô nên quyết định cử thêm ông Kiên (thuộc tổng cty A) tham gia HĐQT, vì cty A cho rằng mình nắm giữ 51% số vốn của cty nên phải có số biểu quyết tương ứng với số vốn góp. Quyết định cử ông Kiên có hợp phaps không? căn cứ pháp lí?
Bà Mai với tư cách là chủ tịch HĐQT đã ra quyết định họp HĐQT của cty Sông lô đẻ chính thức hoá các quyết định của cty A và chuẩn bị triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường. Do vất đồng ý kiến nên chỉ có 5 thành viên trong HĐCĐ cũ, ông Hải , ông Kiên do bà Mai tham gia cuộc họp. Việc ông Nam và 1 thành viên khác không dự họp có hợp pháp không? căn cứ pháp lý?
Đã có 3/5 thành viên của HĐQT dự họp đồng ý thông qua quyết định, chính thức bãi nhiệm chức giám đốc và thành viên HĐQT của ông Nam, đồng thời bổ nhiệm ông Hải giữ chức giám đốc, thành viên HĐQT thay co ông Nam, kết nạp ông Kiên là thành viên mới của HĐQT. HĐQT cũng ra quyết định triệu tập hopk Đại hội đồng cổ đông để thông qua điều lệ cty sửa đổi. Các quyết định trên của Cty Sông Lô có hợp lí không? Căn cứ pháp li?
Ông Nam cho rằng quyết định trên của HĐQT của cty Sông Lô là không hợp pháp nen khởi kiện ra toà án. Ông Nam có quyền khởi kiện không? căn cứ pháp lý?

MONG MOI NGUOI TRA LOI GIUP EM.