PDA

View Full Version : Đăng ký kinh doanh lĩnh vực Tư Vấn Thiết kế


thanhbvp
21-07-2012, 09:27 AM
Công ty tôi mới thành lập, khi đi đăng ký kinh doanh o Sở Kế hoạch đầu tư về nghành nghề Tư vấn Thiết kế Công trình dân dụng và công nghiệp.
Về loại hình này Sở không cho đăng ký tên như vậy mà bắt buộc đăng ký theo đúng chứng chỉ hành nghề của người có chức danh (Giám đốc hoặc P GĐ hoặc Hội đồng thành viên).
NGhĩa là nếu là Kiến Trúc Sư được ghi là: Thiết kế Kiến TRúc Công trình dân dụng và công nghiệp.

Theo tôi hiều Hành Nghề Tư vấn Thiết kế thì phải có 4 Chứng chỉ: Kiến Trúc - Kết Cấu - Điện - Nước.
Vậy muốn Công ty có chức năng Tư vấn Thiết kế thì có cần 4 chứng chỉ trên k?
Trong Giấy phép kinh doanh ko được phép ghi "Tư vấn Thiết kế" không lẽ phải ghi đầy đủ 4 chức năng trên trong 1 Giấy phép kinh doanh.

Xin vui lòng giải đáp giúp tôi! Chân thành cảm ơn!

tandaiphat
21-07-2012, 09:27 AM
Bạn thân mến, trên Chứng chỉ hành nghề thiết kế công trình đã ghi rõ những DẠNG THIẾT KẾ và NHỮNG LOẠI CÔNG TRÌNH được thiết kế. Thiết kế công trình không chỉ có 4 loại như bạn nói ở trên mà còn rất nhiều dạng và loại công trình khác. Trên chứng chỉ hành nghề có những dạng thiết kế và loại công trình nào thì mới được đăng lý kinh doanh ngành nghề đó. Và Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ ghi cụ thể từng ngành nghề theo đúng hệ thống mã ngành cấp 4.
Về người phải có chứng chỉ hành nghề của Công ty thì không nhất thiết phải là những người góp vốn mà có thể là người làm thuê được bổ nhiệm làm Chức danh quản lý quan trọng theo quy định tại Điều lệ của Công ty.

vungtau
21-07-2012, 09:27 AM
Cảm ơn bạn, mình hiểu được như vậy.
Xin hỏi cụ thể, mình muốn thiết kế 1 Nhà phố (nhà dân), thì phải ra Hồ sơ bao gồm Kiến Trúc - Điện nước và Kết cấu.
Như vậy, Giấy phép đăng ký kinh doanh có cần thiết phải có các loại như trên không?
Vì trước đây việc đăng ký kinh doanh rất dễ, chỉ cần Đăng ký kinh doanh với nội dung Tư vấn Thiết kế là bao hàm được các yếu tố trên.
Còn bây giờ phải khi rõ nội dung như trong Chứng chỉ hành nghề. Như vây thiếu 1 trong 4 yếu tố trên thì không thể lập 1 bộ Hồ sơ thiết kế và Cơ quan có thẩm quyền không chấp nhận khi xem Giấy phép kinh doanh.
Tôi đã xem qua Luật Xây dựng, và trộm nghĩ, trong Công ty chỉ cần 1 người có chứng chỉ hành nghề Kiến Trúc hoặc Kết cấu là có quyền hành nghề Tư vấn Thiết kế. Miễn sao các Thiết kế còn lại có người có chứng chỉ hành nghề tương ứng và người này được thuê ngoài.

forimex_sbc
21-07-2012, 09:27 AM
Chào Bạn,
Mình đã từng nhiều lần làm đăng ký loại này nên mình hiểu những băn khoăn của bạn.
Về mặt thực tế thì bạn thiết kế cái gì thì phải có chứng chỉ loại đó.
Để tiện cho công việc đăng ký kinh doanh thì trước tiên mình có chứng chỉ nào thì nên đăng ký ghành nghề đó. Trước tiên mình phải có giấy phép đã sau này mình bổ sung ghành nghề sau bạn thủ tục này rất đơn giản.
Còn việc người có chứng chỉ không nhẩt thiết phải là giám đốc hay thành viên, cổ đông của công ty mà chỉ cần thuê một người có chứng chỉ là được. Bạn phải lập hợp đông thuê lao động có thời hạn và nộp hợp đồng cùng bộ hồ sơ. Nếu như vậy mà vẫn không ổn thì vấn đề không còn lằm ở hồ sơ hợp lệ hay không mà là vấn đề quan hệ với các chuyên viên. Mình nói vậy chắc bạn hiểu chứ.
Mong bạn sớm giải quyết được công việc của bạn.
Nếu bạn còn thắc mắc gì xn cứ đưa lên diễn đàn chúng tôi sẵn sàng trao đổi cùng bạn.
Thân ái!

vinatex
21-07-2012, 09:27 AM
Chào bạn.
Đối với chứng chỉ hành nghề hiện tại của bạn, thì bên bạn được phép thực hiện việc thiết kế các loại công trình như trong chứng chỉ đã ghi. Còn việc tư vấn thiết kế, có lẽ bạn không phaỉ quá chú tâm, bởi khi đã thiết kế được, thì đương nhiên bên bạn được thực hiện việc tư vấn, bởi cũng ko thể ai kiểm soát hoạt động tư vấn trước khi ký hợp đòng thiết kế với khách hàng. Việc sở Kế hoạch và Đầu tư không cho phép bạn đăng ký hoạt động tư vấn là do sự cứng nhắc, và một phần cũng là do không hiểu hết được các vấn đề chuyên môn bên xây dựng các bạn, nên yêu cầu bên bạn đăng ký vậy cho chắc chắn cho họ thôi.