PDA

View Full Version : Xin hỏi về 1 số vấn đề khi thành lập Công ty Cổ phần


thanhhacfurniture
21-07-2012, 09:26 AM
Kính gửi quý Luật sư!

Xin được trân trọng cảm ơn quý Luật sư đã tạo điều kiện cho chúng tôi được tham gia hỏi đáp những thắc mắc của mình trên trang web này và xin được hỏi một việc như sau:

I. Về việc thành lập doanh nghiệp

Chúng tôi gồm 04 thành viên dự tính góp vốn thành lập 01 Công ty Cổ phần chuyên về lĩnh vực phân phối các phần mềm ứng dụng, đào tạo tin học và một số lĩnh vực thuộc ngành công nghệ thông tin. Với số vốn điều lệ nho nhỏ là 100.000.000 (một trăm triệu đồng).

Cả 04 thành viên này đều đã và đang làm việc và công tác tại các đơn vị khác. 02 người trong biên chế ở đơn vị nhà nước, 01 người hợp đồng không thời hạn tại một Công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước, còn lại 01 người là hợp đồng 36 tháng tại 01 Công ty Cổ phần (Công ty đại chúng, đã phát hành cổ phiếu trên sàn GDCK).

Vậy xin được hỏi:

1 - Cả 04 chúng tôi, theo luật pháp có đủ yếu tố để là thành viên sáng lập của Công ty Cổ phần và nằm trong Hội đồng quản trị?

2 - Cơ cấu nhân sự của Công ty CP chỉ 04 thành viên trong HĐQT, không có Ban kiểm soát thì có được không?

3 - Chúng tôi dự định thuê 01 lao động, sau thời đào tạo và gian thử việc sẽ ký hợp đồng dài hạn và đóng đầy đủ các khoản BHXH cho họ. Nhưng vì cả 04 thành viên chúng tôi đã và đang công tác tại đơn vị khác, đóng các chế độ bảo hiểm tại các đơn vị đang làm. Nên chúng tôi chỉ làm các thủ tục cho 01 lao động của C.ty chúng tôi thành lập thì điều này có vi phạm gì pháp luật ko, và công ty đóng cho 01 lao động thôi thì Bảo hiểm có chấp nhận không?

4 - Hiện tại bản thân tôi đang làm việc tại 01 công ty cổ phần đại chúng, thời hạn hợp đồng là 36 tháng, chức vụ là Trưởng phòng Tổ chức Hành chính. Như vậy tôi là thành viên sáng lập và góp vốn vào thành lập doanh nghiệp khác thì có vi phạm pháp luật không? Hơn nữa theo dự trù thì tôi sẽ là người đại diện pháp luật của công ty sắp thành lập (CHủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc), như vậy thì có vi phạm pháp luật không, và có liên quan gì đến công ty hiện tại đang làm, vì tôi vẫn sẽ làm song song cả 2 công ty, công ty hiện tại là làm chính với đầy đủ các chế độ. Công ty thành lập tôi chỉ đứng tên và điều hành.. không tham gia bảo hiểm, 2 công việc tại 2 nơi cũng không liên quan, đối lập hay cạnh tranh gì về ngành nghề kinh doanh, giờ giấc làm việc cũng lệch nhau. Bên Cty mới thành lập chủ yếu làm buổi tối, còn C.ty hiện tại tôi vẫn tuân thủ đầy đủ giờ giấc và hoàn thành công việc như bình thường. Vậy tôi có làm sai và có bị cấm hay ko được phép điều gì không?

Kính mong được sự quan tâm, tháo gỡ thắc mắc của các quý Luật sư!
Xin trân trọng cảm ơn.

watermandanang
21-07-2012, 09:26 AM
Tại Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng có quy định:
Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm
1. Cán bộ, công chức, viên chức không được làm những việc sau đây:
...
b) Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

Như vậy e rằng, trong số 2 người bạn trong biên chế cơ quan Nhà nước của bạn bị vướng quy định này.