PDA

View Full Version : Việc chuyển nhượng vốn & việc 1 người làm giám đốc nhiều DN


vua_biotech
21-07-2012, 09:25 AM
Vui lòng hướng dẫn xử lý các tình huống dưới đây :

Tình huống 1

Bạn Khánh đang có 1 phần góp vốn 100tr vào Cty TNHH Vũ Gia phần này chiếm 5% vốn điều lệ của Cty. Nhưng hiện nay do công việc riêng nên bạn Khánh không thể tiếp tục công việc kinh doanh ở Cty này nữa .Bạn Khánh đã tìm được Cô Tú đồng ý mua lại phần góp vốn này giá 120tr. Nhưng các thành viên của Cty không đồng ý với việc chuyển nhượng này họ chỉ đồng ý. Nếu bạn Khánh chuyển nhượng cho bà Uyên Phó GĐ Cty với giá 85tr. Bạn Khánh phải làm sao để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Tình huống 2

Cty TNHH Minh có tổng số vốn điều lệ là 1tỷ đồng. Trong đó bà Thanh Tâm có 350tr.Hoàng Mạnh có 200tr. Bà HỒng bán có 150tr. Ông Minh có 150tr.,Ông Võ Tài có 150tr, Bà Tâm được giữ chức GĐ.Trong thời gian này Bà Tâm lập DNTN và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Bà Tâm cũng là GĐ của DNTN này. Các thành viên còn lại của Cty TNHH đã yêu cầu Bà Tâm thôi không giữ chức GĐ Cty TNHH. Bà Tâm ko đồng ý vì cho rằng mình là người góp vốn lớn nhất trong Cty.
Hoặc Bà Tâm có khả năng xin thành lập 1 Công Ty TNHH khác thì Bà Tâm có còn được đương nhiệm ở Cty TNHH Minh không ?

Nhờ Anh chị hướng dẫn giải quyết vụ trên theo quyết định của Pháp Luật Việt Nam

Xin cám ơn

grdoor
21-07-2012, 09:25 AM
Sao bài này không thấy giúp mình hết vậy.

Chân thành cám ơn

tv20b68
21-07-2012, 09:25 AM
Điều 44. Chuyển nhượng phần vốn góp
Trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 45 của Luật này, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:
1. Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;
2. Chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày chào bán.

Như vậy Khánh có thể chào bán phần vốn góp của mình với giá như đã thoả thuận hoặc cao hơn giá định bán cho bà Tú cho các thành viên khác. Sau thời hạn 30 ngày nếu không có thành viên nào mua thì khánh quay sang bán cho bá Tú theo giá mà các bên thoả thuận.
Điểm đ khoản 2 điều 47 Luật doanh nghiệp 2005 quy định

2. Hội đồng thành viên có các quyền và nhiệm vụ sau đây:
........
đ) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký và chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lý khác quy định tại Điều lệ công ty;
........

Pháp Luật không ngăn cấm việc một người đồng thời vừa làm giám đốc công ty TNHH vừa làm giám đốc công ty tư nhân. Tuy nhiên đối với công ty TNHH thì việc góp nhiều vốn không đồng nghĩa với việc anh sẽ làm giám đốc. Việc người đó có được làm giám đốc hay không phải thì phải xem xét các điều kiện tiêu chuẩn quy định tại điều 57 Luật doanh nghiệp, điều lệ công ty và quan trọng là phải được hội đồng thành viên thống nhất bầu ra.

Trường hợp bạn hỏi nếu thấy việc để bà Tâm vừa làm giám đốc công ty THNHH Minh vừa làm giám đốc doanh nghiệp tư nhân của bà không có lợi cho doanh nghiệp thì hội đồng thành viên có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình được quy định tại điểm đ điều 47 Luật doanh nghiệp đã được trích dẫn ở trên.