PDA

View Full Version : Cho mình hỏi về thành lập doanh nghiệp phần mềm


hanhphucbichtrang
21-07-2012, 09:25 AM
Chào các bạn,
Mình đang kinh doanh dịch vụ thiết kế website và phần mềm. Nhưng có những yêu cầu của khách hàng đòi hỏi hóa đơn đỏ. Cho nên mình muốn mở công ty. Ngành nghề kinh doanh của mình chủ yếu là các dịch vụ về phần mềm bao gồm: thiết kế, tư vấn, triển khai và đào tạo. Xin cho hỏi cá nhân 1 mình mình có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp như thế được không? Và loại hình công ty thích hợp là gì? Và phải chịu các khoản thuế nào? Về đăng ký thành viên công ty thì chỉ có mình thôi. Nhưng khi triển khai dự án phần mềm, có thể mình sẽ thuê lao động hợp tác, như vậy có phải khai báo thêm gì không?

hoangphuc174
21-07-2012, 09:25 AM
Chào Bạn,
Về vấn đề của bạn mĩnh xin trả lới như sau:
Thứ nhất cá nhân một mình bạn có thể thành lập doanh nghiệp theo hình thức Doanh nghiệp tư nhân mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nhưng vấn đề ở đây, theo quy định về doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhận phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động doanh nghiệp. Do vậy trong quá trinh hoạt động nếu có rủi ro thì thiện hại của bạn có thể là rất lớn và chính vì vậy khách hàng của bạn cũng không tin tưởng bản do không biết chính xác tài sản của bạn là như thế nào? như vậy bạn sẽ gặp khó khăn trong công việc kinh doanh.
Thư hai về loại hình công ty thích hợp nhất. Nếu bạn là công ty cổ phần thì ít nhất phải có 3 cổ đông và bạn "phải góp đủ vốn cam kết trong vong 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh"( Điều 80 Luật Doanh nghiệp 2005) và cơ chế quản lý tài chính của công ty cổ phần phức tạp, minh bạch hơn do vậy không phù hợp với mô hình doanh nghiệp nhỏ của Bạn. Theo tôi loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với bạn là Công ty trách nhiệm hữu hạn, Bạn chỉ cần có ít nhất hai thành viên, như vậy bạn có thể rủ thêm người thân, bạn bè hoặc một người quen nào đó làm thành viên lấy lệ cho đủ, Bạn có thể góp 99,99% vốn điều lệ và người còn lại chiểm 0,01% cũng không sao cả. Như vậy trên thực tế bạn vẫn là chủ công ty vì người kia hầu như không có tiếng nói gì. Hơn nưa thời hạn cam kết góp vốn điều lệ của loại hình công ty này không bị rằng buộc, bạn có thể cam kết góp đủ vốn trong vòng 5 hay 10 năm tuy ý. Như vậy về mặt thực tế Bạn gần như không phải góp đồng vốn thực nào cả.
Thứ ba về thuế: Công ty phải chịu các loại thuế sau: thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm của công ty..
Thứ tư về lao động: Bạn có thể thuê, tuyển dụng lao động để thực hiện các dự án của Công ty thoải mái pháp luật không cấm. Tuy nhiên bạn phải có văn bản , hợp đồng lao động hay hợp đồng thử việc báo cáo nên cơ quan thuế để quyết toán thuế và báo cáo lên cơ quan quan lý lao động (sở hay phòng lao động thương binh và xã hội tại nơi công ty đặt trụ sở chính).
Mong rằng những ý kiến của tô có thể phần nào giải đáp những thắc mắc của Bạn. Chúc Bạn thành công với dự án của Bạn và mãi là một người Bạn của diễn đàn.
Chào Bạn.