PDA

View Full Version : Bồi thường thiệt hại khi tư vấn sai cho khách hàng


myanco2003
21-07-2012, 09:22 AM
Tháng 12/2006,luật sư Nghênh rủ bạn học cũ của mình là luật sư Phong thành lập công ty hợp danh "Nghênh Phong " để thực hiện hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý.
Theo thỏa thuận, luật sư Nghênh góp toàn bộ tài sản hiện có của mình trị giá 500 triệu đồng.Luật sư Phong góp 300 triệu đồng trong số 1,5 tỉ tài sản hiện có của luật sư Phong. Do phần vốn của luật sư Nghênh chiếm tỉ lệ lớn lên anh ta được củ làm giám đốc Cty.tháng 3/2007, do sai sót khi tư vấn cho khách hàng Cty Nghênh Phong bị khách hàng yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 số tiền là 1,2 tỉ đồng, hiện số tài của Cty không đủ để bồi thường. Luật sư Phong cho rằng: Anh ta chỉ chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của Cty trong giới hạn 300 triệu đồng vốn góp, luật sư Nghênh phải chịu trách nhiệm bồi thường với tư cách là giám đốc. Tranh chấp phát sinh. Anh chị hãy giải quyết tranh chấp trên?

các bạn giải quyết như nào góp ý cho mình với. Cám ơn các bạn nhiều.

daithanhxk
21-07-2012, 09:22 AM
Trường họp thứ nhất:Ở đây số tiền mà cty Nghênh Phong bị phạt Hợp đồng là theo thỏa thuận trong hợp đồng hay do cty bị vi phạm tự phạt. Vì nếu như không có thỏa thuận trong hợp đồng thì theo quy định của pháp luật cty bị vi phạm chỉ được phép phạt 8% giá trị hợp đồng (12% trong lĩnh vực xây dựng) thì cần xem xét giá trị hợp đồng mà cty Nghênh Phong đã kí để tính thiệt hại để bồi thường.
Trường hợp hai: phạt hợp đồng trị giá 1,2 tỷ đồng vượt qua giới hạn số vốn góp theo khoản 1,2 Điều 130 luật doanh nghiệp 2005 thì thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm với phần góp mình góp vào công ty. Thành viên hợp danh chịu trách nhiệm với toàn bộ tài sản của mình.