PDA

View Full Version : Giải đáp giúp tôi trường hợp bị thu giữ tài sản kinh doanh


qtuanfashion
21-07-2012, 09:20 AM
Năm ngoái tôi và anh bạn tôi có góp vốn kinh doan cửa hàng cầm đồ tại Hà Nội. Công việc làm ăn thời gian đầu nói chung là tốt nhưng hiện nay chúng tôi đang gặp một vấn đề lớn. Chẳng là cách đây khoảng 01 tuần cửa hàng tôi có một khách đến cầm một xe máy Dylan, xe có đăng ký và anh ta bảo là xe của anh ta tuy nhiên anh ta lại không có giấy tờ tùy thân. Lúc đầu chúng tôi không định cho cầm nhưng do anh ta bảo chỉ cần 2 - 3 triệu và cầm trong vòng 2 ngày sẽ đến nhổ xe ra. Nể tình nên chúng tôi đã cho anh ta cầm đồ xe với giá 2 triệu đồng với mức lãi xuất 10% và hẹn sau 7 ngày anh ta phải đến lấy xe. Giấy hẹn có chữ ký cuả cả hai bên. Ngày thứ nhất trôi qua bình yên nhưng đến ngày thứ hai thì công an quận đến kiểm tra lập biên bản thu giữ chiếc xe đó, lúc đó tôi mỡi vỡ lẽ ra đó là xe ăn trộm. Công an đã cho tôi xem toàn bộ giấy tờ của chủ sở hữu thực sự cũng như thông báo về việc mất xe của chủ sở hữu. Ngoài ra còn vặn vẹo tôi rất nhiều về người đã cầm xe.
Vấn đề tôi quan tâm bây giờ là số tiền 2 triệu đồng, công an không nói gì đến mà chỉ nói rằng đây là xe ăn trộm, nên tịch thu để trả lại cho chủ sở hữu thực sự còn về phía tôi sẽ bị xem xét về hành vi tàng trữ hay tiêu thụ gì đó tài sản do người khác phạm tội mà có.
- Theo quy định của pháp luật thì tôi có bị làm sao không?
- Số tiền 2 triệu của tôi có lấy được lại không và lấy lại bằng cách nào?
Hiện tại tôi đang rất hoang mang, rất mong nhận được lời tư vấn từ phía các chuyên gia.
Tôi xin cảm ơn!

spn
21-07-2012, 09:20 AM
Tui không phải chuyên gia nhưng xin có ý kiến về trường hợp của bác Mạnh, cò gì sai sót mong các bác đừng cười nha :big_smile:

- Theo tui thì bác sẽ ko bị sao cả. Bác cứ nói là ko biết dc xe đó là do ăn cắp mà có, người cầm xe đã hứa sẽ chuộc lại nên bác tin lời. Chắc chỉ bị mấy bác CA mời lên hỏi mấy câu thui, kiểu như người đến cầm xe là ai, tả lại nhận dạng... để CA truy tìm người đó. Bác ko phải sợ sệt, CA thấy bác sợ lại tưởng bác che dấu thì khổ :doubt:

- Số tiền 2tr kia thì coi như bác đen, khó lấy lại lắm :sweat:. Trừ khi bác biết địa chỉ của người cầm xe thì mới có cơ đòi lại.

mtcorp
21-07-2012, 09:20 AM
Cảm ơn Juan đã trả lời nhưng nếu bạn trích dẫn được điều luật ra cho Mạnh yên tâm thì tốt quá.
Trường hợp của Mạnh chúng tôi sẽ nghiên cứu và có trả lời chính thức để bạn yên tâm hơn

coimexco-cty
21-07-2012, 09:20 AM
Càm ơn các pác! Có gì em lại làm phiền sau

thinhphat
21-07-2012, 09:20 AM
Bạn ManhHN!
Qua vấn đề của bạn, tôi xin đưa ra một số ý kiến sau:
-Bạn làm nghề Cầm Đồ nên có lẽ bạn cũng đã được hướng dẫn và tuân thủ theo các quy đinh của Bộ Luật Dân sự rồi chứ, trong luật Dân sự có quy định một chương riêng về cầm cố tài sản (từ điều 326 đến 341) và THÔNG TƯ
CỦA BỘ THƯƠNG MẠI SỐ 13 /1999/TT-BTM NGÀY 19 THÁNG 5 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN KINH DOANH DỊCH VỤ CẦM ĐỒ.Nếu bạn chưa đọc thì đọc file đính kèm này...!
- Khi tiến hành cho người kia cầm đồ, bạn đã hơi vội vàng vì theo như tôi đoán đăng ký xe đó không phải là chính chủ, mà cho dù là thế cũng phải có giấy tờ chuyển nhượng, mua bán xe, hay một số giấy tờ tùy thân khác bảo đảm anh ta là chủ sở hữu tài sản ấy.Giấy hẹn,chữ ký của bạn cũng không chứng minh được điều gì trừ phi có một bản viết tay cam kết của anh ta khẳng định là chủ sở hữu chiếc xe, và bạn hoàn toàn không biết gì vè nguồn gốc chiếc xe này, chỉ vì hoàn cảnh của anh ta "đáng thương và quá cần tiền" nên bạn động lòng mà cho anh ta cầm cố tài sản.
- Mình nghĩ bạn cũng nên biết thêm điều này: Khoản 1 Điều 250 Bộ Luật Hình Sự có quy định:"Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm" trong đó điểm C khoản 2 điều 250 thì nêu rõ "Tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn" thì sẽ có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.Nếu đối tượng kia bị bắt và bị xét xử có thể bạn sẽ phải làm nhân chứng vì có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.
Bạn không nên quá lo lắng, vấn đề ở chỗ là bạn tìm cách chứng mình là mình không hề biết đó là tài sản do phạm tội mà có thì vấn đề giải quyết sẽ đơn giản hơn.
Số tiền 2 triệu đồng kia, thật khó mà lấy lại trừ trường hợp đối tượng đố bị bắt và bạn có thể kiến nghị với cơ quan Công An để được giải quyết.

thanhlongcoltd
21-07-2012, 09:20 AM
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bài viết trên nhưng có thêm sửa đổi sau. Đến nay Nghị định 13/1999/ND-CP đã được sửa đổi bổ sung do vậy nếu cần thiết bạn có thể tải các văn bản sau về tham khảo.

1- Nghị định 59/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.
2- Nghị định 08/2001/NĐ-CP Quy định về điều kiện ANTT đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
3- Thông tư 02/2001/TT-BCA của Bộ Công an về việc hướng dẫn thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi!!

ductienvt
21-07-2012, 09:20 AM
Cảm ơn nhiều em không sao rồi các luật sư ạ. Chỉ mất 2 triệu thôi. CA bảo rằng khi nào bắt được thủ phạm sẽ yêu cầu nó trả lại! Chẳng biết có lấy lại được không nhưng được hay không cũng chẳng sao "của đi thay người" các bác nhỉ?