PDA

View Full Version : bố tôi muốn kiện hai người bạn lừa đảo muốn chiếm đoạt tiền và đát.


chyngjeeng
30-07-2012, 04:48 PM
Giúp tôi với!Bố tôi và người bạn mua chung một mảnh đát 250m.Bố tôi mua 150m,bạn bố tôi mua 100m.Vì tin bạn bố tôi đã trả hết tiền qua ngân hàng.Chủ đát đưa cho bố tôi một tờ giấy viết tay có chữ ký cả hai bên bán và mua (không có công chứng.Nhưng sau đó bố tôi phát hiện ra chủ đất lại viết giấy bán cả 250m và đưa cả sổ đỏ cho bạn bố tôi(chưa sang dược tên cho bạn bố tôi vì thiếu giấy tờ gì đó).Bạn bố tôi không mất tiền mà lại được cả miếng đất.Vì không có bằng chứng nên bố tôi phải nhượng bộ cùng bạn ký giấy cam đoan là cùng mua chung mảnh đát,khi nào bán đất chung hoặc riêng thì bạn bố tôi phải cho mượn sổ đỏ,nếu bên nào làm sai phải đền bên kia 24triệu một mét,có sự làm chứng của hai chị em tôi.(Bó tôi mua miếng đất này không có mặt chủ nhà chỉ có người bạn của bạn bố tôi đứng ra bán và người bạn của bố tôi đứng ra làm chứng).Hiện tại bố tôi chỉ có tờ giáy chuyển tiền qua ngân hàng có tên vợ của chủ đát và số tài khoản.Vậy tôi xin hỏi nếu bố tôi muốn kiện hai người bạn vì tội lừa đảo và muốn lấy lại số tiền của chủ đất thì có được không.Thủ tục khởi kiện ra sao?

photodecor
30-07-2012, 04:48 PM
Chào bạn, lời đầu tiên thay mặt tất cả anh chị em trong diễn đàn tôi hết sức chia sẻ những rủi ro, về hoàn cảnh gia đình bạn đang vướng phải.
Qua những thông tin bạn cung cấp, tôi xin phúc đáp những yêu cầu của bạn như sau.
+ Việc đầu tiên cấp bách bạn lên làm ngay, dùng mọi cách ngăn chặn kịp thời việc làm sổ đỏ của người kia. Bố bạn lên làm đơn tới phòng tài nguyên môi trường quận, xin tạm hoãn việc cấp sổ đỏ.
+ Việc bố bạn thanh toán qua ngân hàng cho người bán, đây là căn cứ hết sức quan trọng chứng minh bố bạn mới thực sự là người mua miếng đất đó. Bên cạnh đó người bán cũng đã viết tay giấy mua bán cho bố bạn, lên hoàn toàn có cơ sở coi đây là chưng cứ chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 02 người kia.
+ Thực tế hợp đồng mua bán viết tay là vô hiệu cho lên sẽ có hệ quả sau: Bố bạn lên đề nghị người bán viết lại hợp đồng mua bán có chứng thực (hoặc công chứng). Nếu người bán không chịu gia đình bạn có thể yêu cầu người bán trả lại tiền (có thể tính lãi).

Về việc khởi kiện 02 người kia về tội lừa đảo, theo tôi là chưa đủ căn cứ bởi các lý do sau:
- Đây vẫn là vụ việc mang tính chất dân sự, vì thế phải giải quyết theo thủ tục dân sự trước.
- Các giao dịch đều mang tính thỏa thuận, và bố bạn rất khó chứng minh bị ép buộc ký hợp đồng mua chung với người bạn của mình.
Đây là việc cũng hết sức cấp bách, gia đình bạn lên sớm tìm Luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích của nhà bạn.
Chúc gia đình bạn may mắn.
Trân trọng