PDA

View Full Version : Thời hiệu yêu cầu thi hành án.


daithanhxk
30-07-2012, 04:47 PM
Mình có bản án hồi tháng 01/2010 đến giữa tháng 02 mình làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng cơ quan thi hành án yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện thi hành án của bị đơn. Mình biết theo qui định là vậy và mình cũng biết là bị đơn này chưa có điều kiện để thi hành án nhưng mình ngại một điều: Nếu trong hạn năm năm mà bị đơn này vẫn chưa có điều kiện thi hành án thì xem như mình mất quyền lợi vĩnh viễn do hết thời hiệu yêu cầu thi hành án.
Mong các bạn cho ý kiến.

bsff20
30-07-2012, 04:47 PM
Ơ rê ka,
Căn cứ theo Điều 30, Điều 51 của Luật thi hành án dân sự thì khi người phải thi hành án có lại điều kiện thi hành thì bạn có quyền yêu cầu thi hành bản án trong 5 năm, kể từ ngày phát hiện người phải thi hành án có lại điều kiện thi hành. Cho nên bạn sẽ không bị mất quyền yêu cầu. Nhưng trước hết bạn phải làm các thù tục Luật định để xác nhận điều kiện của người phải thi hành.

Cơ sở pháp lý:
Luật thi hành án dân sự

Điều 30. Thời hiệu yêu cầu thi hành án
1. Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.
Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.
Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.
2. Đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Luật này thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.
3. Trường hợp người yêu cầu thi hành án chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu thi hành án đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án.

Điều 51. Trả đơn yêu cầu thi hành án
1. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định trả lại đơn yêu cầu thi hành án trong các trường hợp sau đây:
a) Người phải thi hành án không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản đó theo quy định của pháp luật không được xử lý để thi hành án;
b) Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc mức thu nhập thấp, chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án và gia đình;
c) Tài sản kê biên không bán được mà người được thi hành án không nhận để thi hành án;
d) Người phải thi hành án phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được mà đương sự không có thoả thuận khác.
2. Khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành thì người được thi hành án có quyền yêu cầu thi hành bản án, quyết định trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này, kể từ ngày phát hiện người phải thi hành án có điều kiện thi hành.

cuahangso5
30-07-2012, 04:47 PM
Cảm ơn Neo85!
Vấn đề mình đưa ra đây là trong đơn yêu cầu thi hành án phải có thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.
Nhưng thật tế người phải thi hành án không có bất cứ tài sản nào thì làm gì có thông tin. Và nếu không cung cấp được thông tin về tài sản thì cơ quan thi hành án không nhận đơn và khong ra quyết định thi hành án.
Nếu trong 05 năm người phải thi hành án vẫn chưa tạo lập được tài sản mà đến năm thứ 6 mới có tài sản thì sao?
Vì trước đó chưa có thủ tục trả đơn do chưa có Quyết định thi hành án nào hết.

tanphuoc
30-07-2012, 04:47 PM
Tóm lại là các bạn có thể cho mình biết Đơn yêu cầu thi hành án có cần UBND cấp xã các nhận không?
Cảm ơn!