PDA

View Full Version : Định giá tài sản đang tranh chấp


hieuducco
30-07-2012, 04:47 PM
Cho mình hỏi như sau : Tòa sơ thẩm đưa vụ án TRANH CHẤP QSD đất ra xét xử . trước khi xét xử họ có định giá về thửa đất đang tranh chấp đó l. Tòa Phúc thẩm lại xử : Sửa án sơ thẩm đây không phải là TRANH CHẤP ĐẤT mà là ĐÒI LẠI TÀI SẢN . Vậy đòi lại tài sản thì có cần định giá trước khi xét xử hay không theo luật pháp qui định .
xin cám ơn !

huda
30-07-2012, 04:47 PM
Việc định giá tài sản trước khi xét xử là cần thiết.
Tuy nhiên cần lưu ý: Lần định giá này chỉ làm cơ sở để tính số tiền tạm ứng án phí mà nguyên đơn phải nộp trước khi xét xử chứ không phải là giá trị tài sản thực tế mà hai bên đang tranh chấp. do lần tính giá này là dựa theo khung giá của UBND tỉnh đó quy định. còn giá trị thực tế của tài sản là phaỉ căn cứ vào giá thị trường.

qtuanfashion
30-07-2012, 04:47 PM
Xin cám ơn bạn ! nhưng có lẻ mình chưa hiểu nên hỏi thêm là : Việc tòa sơ thẩm định giá khi xét xử về tranh chấp QSD đất thì mình ko có ý kiến gì . Nhưng Tòa phúc thẩm xác định đây Ko phải là TRANH chấp mà là ĐÒI tài sản mà tài sản này là của nguyên đơn thì cần gì đánh giá lại tài sản mà phải bắt bị đơn nộp tiền án phí đánh giá tài sản . mong bạn giải thích thêm . xin cám ơn

thanhbvp
30-07-2012, 04:47 PM
Ơ rê ka,

Theo Điều 92 Bộ luật tố tụng dân sự thì Toà án ra quyết định định giá tài sản đang tranh chấp trong các trường hợp sau đây:

- Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;

- Các bên thoả thuận theo mức giá thấp nhằm mục đích trốn thuế hoặc giảm mức đóng án phí.

Như vậy cứ khi nào thuộc 1 trong 2 t/hợp trên thì Tòa án sẽ thành lập hội đồng định giá để tiến hành định giá tài sản.

chinhanh_fipexim
30-07-2012, 04:47 PM
Tiền định giá tài sản cũng là Tòa án yêu cầu bạn (nguyên đơn) ứng trước, trừ trường hợp bị đơn yêu cầu định giá. Sau khi xét xử người thua kiện sẽ phải chịu tiền này! nếu bạn thắng kiện thì bên kia sẽ phãi trả cho bạn khi bạn yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành bản án!