PDA

View Full Version : Hủy án - Sửa án khác nhau như thế nào?


phuthi
30-07-2012, 04:46 PM
Sửa án và hủy án nó khác nhau như thế nào các bạn . Sửa án thì thẩm phán đó có bị nghiêm khắc kiểm điểm không các bạn . mong các bạn giải thích :27:

thanhhungjsc
30-07-2012, 04:46 PM
Hủy án và sửa án là quyết định của HDXX của Tòa án phúc thẩm khi xét xử lại vụ án mà có kháng cáo của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (vụ án Hình sự), đương sự, NCQLNVLQ (vụ án dân sự) hoặc có kháng nghị của VKS. Do đó việc hủy án và sử án là việc làm thay đổi một phần hay toàn bộ nội dung của bản án sơ thẩm chưa có hiều lực pháp luật của Tòa án cấp dưới.

Việc xem xét trách nhiệm của Thẩm phán cấp dưới ra bản án chưa phù hợp với pháp luật thì tùy từng trường hợp cụ thể mà Thẩm phán đó có thể bị khởi tố HÌnh sự hoặc xem xét tiêu chuẩn để tái bổ nhiệm nhiệm kỳ kế tiếp.

Thân chào

Avocat NGUYEN

caonguyen1
30-07-2012, 04:46 PM
Sửa án là cái việc hàng ngày của HĐXX xét xử phúc thẩm hay giám đốc thẩm bạn ah.
Luật có quy định nhưng mình chỉ hiểu đơn giản là sửa thôi, sửa thì có sửa 1 phần và toàn bộ.
Còn hủy án thì nghiêm trọng hơn nó là việc 1 bản án mắc phải những lỗi nghiêm trọng trong tố tụng..vvv..Cái này thuộc về chuyên môn của thẩm phán ko tốt
Thẩm phán trong nhiệm kỳ 5 năm mà bị huỷ 3 án là không được bổ nhiệm thẩm phán kỳ tiếp theo.
Còn không đến mức nghiêm trọng như bạn Acovat Nguyen nói đâu. Trường hợp mà án oan sai thì hiện tại NN đã có chính sách bồi thường. Còn nếu thẩm phán mà vi phạm vào bộ luật hình sự(chủ yếu trong phần trong hoạt động tư pháp) thì mới truy cứu TNHS thôi

thanhlongcoltd
30-07-2012, 04:46 PM
Hủy án thì phải điều tra lại và xét xử sơ thẩm thêm một lần nữa <=> Còn sửa án là gì? đó chính là "đính chính" của Tòa án cấp trên đối với bản án của Tòa án cấp dưới

Dù bản án bị hủy hay phải sửa thì đó cũng là đánh giá chính xác nhất về trình độ, năng lực và cả phong cách làm việc, tư cách đạo đức của người thẩm phán thay mặt nhà nước đứng trên công đường nên cần kiểm điểm nghiêm khắc để rút kinh nghiệm chung

hoangphuc174
30-07-2012, 04:46 PM
Chào các bạn!
Mình được biết thế này:
Sửa án: hoàn toàn không phải là "đính chính". Sửa án là do Toà án cấp Phúc thẩm xem xét sửa một phần hay toàn bộ bản án sơ thẩm do có chứng cứ mới chứng minh làm thay đổi nội dung của án sơ thẩm.
Đính chính: là do Toà án đã xét xử trong quá trình ban hành Bản án, Quyết định đã có sai xót trong kỷ thuật như đánh máy sai một chi tiết nhỏ nào đó thì Toà án đó sẽ ban hành Thông báo đính chính.
Huỷ án: Do Toà án cấp Phúc thẩm hoặc Giám đốc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm theo kháng cáo của đương sự hoặc kháng nghị của Viện kiểm sát. Trường hợp bản án đó có sai xót nghiêm trọng về trình tự tố tụng cũng như vận dụng sai pháp luật...... thì sẽ ban hành quyết định huỷ án án đó và đưa về Toà cấp sơ thẩm xét xử lại theo thủ tục chung, hoặc có căn cứ vụ việc không thuộc thẩm quyền của Toà án đã xét xử thì đồng thời đình chỉ giải quyết vụ việc.
Có lẻ các bạn thắc mắc thế nào là sửa toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm: Về quy định không có sửa toàn bộ, nhưng thực tế một số Toà án do bảo vệ cấp dưới của mình mà sửa toàn bộ bản án thay vì huỷ án.
Thẩm phán có chỉ tiêu: không quá 03 án bị huỷ nếu quá sẽ không được tái bổ nhiệm trong nhiệm kỳ tới là chính xác.
Hơn thế nữa tuỳ theo mức độ lỗi mà thẩm phán phải chịu trách nhiệm tương ứng. cần thiết sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn gây thiệt hại thì sẽ phải bồi thường theo luật định.
Mong các bạn góp ý thêm.