PDA

View Full Version : Xét xử vắng mặt


hoangnghia71
30-07-2012, 04:46 PM
Xin chào Luật sư!
Tôi muốn Luật sư tư vấn về sự việc sau:
Ngày 01/4/2010, Tòa án NDTP Bắc Giang đã ra thông báo thụ lý vụ án tranh chấp tài sản sau ly hôn giữa tôi là nguyên đơn và anh Nguyễn Quang Bắc là bị đơn. Tòa đã gửi giấy thông báo về việc thụ lý vụ án cho anh Bắc. Nhưng ngày 14/4/2010, anh Bắc đã xuất cảnh sang nước ngoài nhằm trốn tránh việc phân chia tài sản, vậy vụ án này sẽ được xét xử tiếp như thế nào ? Tôi và anh Bắc có khối tài sản chung là nhà đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên cả 2 người. Vậy khi anh Bắc đi lại để nhà đó cho anh trai sử dụng trong khi tôi và 2 con vẫn phải đi thuê nhà. Tôi phải làm thế nào để gia đình anh Bắc không cản trở việc sử dụng ngôi nhà?
Cảm ơn Luật sư nhiều. Mong nhận được hồi âm.

accap
30-07-2012, 04:46 PM
Chào chị,

Việc chồng chị cố tình vắng mặt thì sẽ thuộc trường hợp không tiến hành hoà giải được (Điều 182); và Tòa án sẽ ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử.
Sau này, nếu tại phiên Tòa sơ thẩm chồng chị vẫn vắng mặt lần thứ nhất có lý do chính đáng sẽ hoãn phiên Tòa; lần thứ hai mà vẫn vắng mặt (dù bất kỳ lý do gì) thì Tòa vẫn cứ xét xử (Điều 200).

Cho nên, vụ việc của chị sẽ được giải quyết dù chồng chị cố tình trốn tránh.

Riêng về việc sinh sống tại căn nhà trên thì chị có quyền, nếu có hành vi cản trở từ phía người anh chồng và những người khác thì chị có thể nhờ Công an Phường, Xã can thiệp. Theo Điểm d - Khoản 3 - Điều 18 Nghị định 150/2005 thì người có hành vi chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử lý. Dù cho người anh chồng có được chồng chị ủy quyền việc sử dụng nhà nhưng việc ủy quyền này là trái pháp luật, không có cơ sở bởi chị còn chưa đồng ý khi mà luật bắt buộ tài sản chung phải có sự đồng thuận định đoạt của các chủ sở hữu.

Cơ sở pháp lý: Bộ luật tố tụng dân sự

Điều 182. Những vụ án dân sự không tiến hành hoà giải được
1. Bị đơn đã được Toà án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.
2. Đương sự không thể tham gia hoà giải được vì có lý do chính đáng.
3. Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự

Điều 200. Sự có mặt của bị đơn tại phiên toà
1. Bị đơn phải có mặt tại phiên toà theo giấy triệu tập của Toà án; nếu vắng mặt lần thứ nhất có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên toà.
2. Bị đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì Toà án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.