PDA

View Full Version : Luật tố tụng hình sự (cả nhà ơi giúp em vơi)


pjhuyenhanh
30-07-2012, 04:44 PM
Đề bài: A là một công dân của công ty giày Cẩm Linh đã lợi dụng nhu cầu cần việc của họ. Giữa tháng 5/2006, A đã gặp ông B, ông C và Bà D, giới thiệu rằng mình có thể xin việc được cho một số người vào công ty giày Cẩm Linh, ai có nhu thì làm hồ sơ, mỗi hồ sơ 2 triệu đồng. Ông B, C, và bà D tin tưởng A xin được việc, đã bảo người thân trong gia đình làm hồ sơ nộp 2 triệu đồng cho mỗi hồ sơ. Cuối tháng 5/2006, A nhận của ông B hai hồ sơ và tiền của E và F. A còn nhận của ông C hai hồ sơ và tiền của G và I, của bà D hai bộ hồ sơ cùng tiền của H. Tổng tiền của A nhận của người có nhu cầu xin việc từ ông B, C, và bà D là 10 triệu đồng, số tiền này chưa thu hồi được. A bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hỏi: trong tinh huống dưới đây, ông B, C và bà D cùng những người E, F, G, I, H có tham gia tố tụng không? nếu có tham gia thì tham gia với tư cách gì? Tại sao?
Tình huống 1: Sau khi biết rõ sự việc ông B, C, và bà D đã tự ý bỏ tiền túi ứng trả hết ngay cho nhưng người xin việc.
Tình huống 2: Sau khi biết rõ sự việc nhưng ông B, C, và bà D nói rằng đây là mình xin giúp và không có tiền trả lại cho những người xin việc.

pjhuyenhanh
30-07-2012, 04:44 PM
Chào haili (http://www.diendanphapluat.vn/4rum/member.php?u=33789),

Việc xem xét tư cách tham gia tố tụng của mỗi người còn phụ thuộc vào việc xác định ai là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản (thông thường là người làm đơn tố giác tội phạm). Nếu B,C,D là được xác định là người bị hại thì còn tùy thuộc vào các tình tiết khác mà cơ quan tiến hành tố tụng sẽ các định là E,F,G,H và I ai là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ai là người làm chứng.

Tình huống 1 : E, F, G, I, H là người làm chứng nếu biết đến những tình tiết liên quan đến vụ án, B,C,D là người bị hại
Tình huống 2 : E, F, G, I, H là người bị hại, B,C,D là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử Cơ quan Tiến hành tố tụng sẽ xem xét có thể đưa hay không đưa người nào đó vào tham gia tố tụng tùy theo sự cần thiết về vai tròn của họ trong việc giải quyết vụ án.

Thân chào

Avocat NGUYEN

benco_group
30-07-2012, 04:44 PM
Chào Avocat NGUYEN!
Haili thanks nhiều nhiều nha, còn nhiều tình huống khác nữa nếu có khó khăn haili đưa lên diễn dàn mong cả nhà mình góp ý nha.

caonguyen1
30-07-2012, 04:44 PM
BẠn cứ đưa tình huống lên, diễn đàn sẽ cùng thảo luận và trao đổi

Thân

jmcvietnam
30-07-2012, 04:44 PM
Theo quan điểm của tôi về vụ việc mà bạn haili đưa ra như sau:
Nếu sự việc nêu trên đã có đầy đủ chứng cứ cấu thành tội " lừa đảo chiếm đoạt tài sản " theo điều 139 BLHS thì tất cả những người có tên trong đề bài bạn đưa ra đều có quyền tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Vì đề bài bạn đưa ra tôi đọc kỹ nhưng vẫn chưa hiểu rõ ai là người trực tiếp đưa tiền cho A, còn việc đưa hồ sơ xin việc cho A thì đã rõ. Tạm thời hiểu 2 tình huống giả định như sau:

Tình huống 1: theo cách hiểu của tôi thì đây là trường hợp B,C,D là người trực tiếp đưa hồ sơ và nộp tiền cho A. Vậy trong tình huống này A,B,C là bị hại, còn E,F,G,I,H tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.(lưu ý ở trường hợp này E,F,G,I,H không có quan hệ giao dịch trực tiếp với A, nên A không thể chịu trách nhiệm hành vi lừa đảo của mình với E,F,G,I,H).

Tình huống 2: E,F,G,I,H do được B,C,D giới thiệu và trực tiếp thực hiện tất cả các giao dịch với A nên B,C,D có thể tham gia với vai trò là người làm chứng ( nhân chứng).

Bài tập được xem như một tình tiết giả định, trên thực tế nếu có vụ án xảy ra như trong bài tập chúng ta cần phải xem xét, đánh giá các tình tiết một cách chi tiết hơn nữa về vai trò, động cơ, mục đích, của từng cá nhân trong vụ án từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác việc cần thiết ai phải tham gia tố tụng với tư cách là người bắt buộc.
Chúc bạn làm bài tốt nhé!

furniweb
30-07-2012, 04:44 PM
tất cả oặc là người có quyề lợi và nghĩa vụnhững người bạn hỏi đều có thể tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn dân sự, hoặc là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.