PDA

View Full Version : Hợp đồng đánh máy,bị sửa bắng bút bi,nhưng có chữ ký bên cạnh,có giá trị khi tố tụng không?


kaiser
30-07-2012, 04:41 PM
Năm 2007,công ty tôi có bán 01 máy siêu âm cho 1 người.Hợp đồng mua bán có ghi rõ : Bên bán là tên công ty tôi, địa chỉ,mã số thuế cty,số TK ngân hàng,người đại diện cty là giám đốc.Bên mua là cá nhân .Trong hợp đồng có điều khoản:
- Thời hạn bảo hành là 1 năm, nhưng người đó không chịu đòi 2 năm .Lúc đó, công ty cũng chấp nhận nhưng sửa băng bút bi số 1 thành số 2 và ký tên bên cạnh.(không đóng dấu )
- Số tiền chuyển bằng 4 đợt.Đợt 1:10% khi ký hợp đồng ; Đợt 2 :50% khi lắp đặt ; Đợt 3: 20% sáu tháng sau khi lắp đặt .Đợt 4 20% còn lại trong vòng sáu tháng tiếp theo.

Nay đã 1 năm rưỡi qua ,số tiền cty nhận được chỉ mới được 3 đợt đầu.Máy cũng có vài lần trục trặc nhưng đã sửa được,tuy có lần cuối cùng hư hợi nặng, người mua đòi đổi máy khác hoặc trả lại 80% số tiền mà họ đã chuyển nếu không họ sẽ kiên ra tòa án kinh tế.

Vậy mọi người cho tôi hỏi :
1/Khi họ kiện thì hợp đồng sửa bằng tay như vậy có giá trị không khi mà chữ ký sửa bằng tay không có con dấu cty( vì đại diện bên bán là công ty)
2/Tôi có thể đòi nốt số tiền 20% còn lại được không ?

tamexim
30-07-2012, 04:41 PM
Cac luật sư ơi giup tôi trả lời câu hỏi này với, ở chủ đề ""Hợp đồng đánh máy,bị sửa bắng bút bi,nhưng có chữ ký bên cạnh,có giá trị khi tố tụng không?"" .Tôi thật sự rất cần.

Xin cám ơn nhiều.

umivungtau
30-07-2012, 04:41 PM
Hợp đồng đánh máy sửa bằng bút bi vẫn có giá trị pháp lý khi việc sửa đó, hai bên đều xác nhận, hoặc cùng được biết và đồng ý

dangquang1
30-07-2012, 04:41 PM
Chào bạn,

Để có thể đưa ra câu trả lời chính xác thì phải dựa trên các điều khoản của hợp đồng này.Tuy nhiên với các dữ liệu mà bạn cung cấp:

1.HD có giá trị khi đã sửa?
HD là sự thể hiện ý chí của các bên; nên nếu có sự công nhận (ký vào chỗ sửa) từ 1 lên 2 năm bảo hành thì thời bảo bảo hành phải xác định là 2 năm ( theo Điều 388 BLDS)

2.Đòi tiền?
Bạn chưa nói là trong trường hợp hư cuối cùng công ty bạn có sữa chữa được không. Nếu sửa được thì phát sinh trách nhiệm do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự - trả tiền ( theo các Điều 286, 290, 305 BLDS); còn ngược lại nếu không sửa được thì khách hàng công ty anh có quyền theo Điều 447 : quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.



Căn cứ pháp lý: Bộ luật dân sự 2005.

Điều 286. Chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự
1. Chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự là nghĩa vụ vẫn chưa được thực hiện hoặc chỉ được thực hiện một phần khi thời hạn thực hiện nghĩa vụ đã hết.
2. Bên chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự phải thông báo ngay cho bên có quyền về việc không thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn.

Điều 290. Thực hiện nghĩa vụ trả tiền
1. Nghĩa vụ trả tiền phải được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm và phương thức đã thoả thuận.
2. Nghĩa vụ trả tiền bao gồm cả tiền lãi trên nợ gốc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Điều 305. Trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự
1. Khi nghĩa vụ dân sự chậm được thực hiện thì bên có quyền có thể gia hạn để bên có nghĩa vụ hoàn thành nghĩa vụ; nếu quá thời hạn này mà nghĩa vụ vẫn chưa được hoàn thành thì theo yêu cầu của bên có quyền, bên có nghĩa vụ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ và bồi thường thiệt hại; nếu việc thực hiện nghĩa vụ không còn cần thiết đối với bên có quyền thì bên này có quyền từ chối tiếp nhận việc thực hiện nghĩa vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
2. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian
chậm trả tại thời điểm thanh toán, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác

Điều 447. Sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành
1. Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết.
2. Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.
3. Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

umivungtau
30-07-2012, 04:41 PM
Cam on các luat su đã quan tâm đến bài viết của tôi .Nhân tiện ,cho toi hoi them dieu nay và rất cần các luật sư chỉ bảo :

- Hiện tai cty đó đã đổi giám đốc mới , giám đốc củ -người đại diện ký Hợp đồng mua bán lúc đó đã rời khỏi cty.Vậy thì khi bên mua kiện thì ai phải chịu trách nhiệm ạ,vì hợp đồng mua bán lúc đó Bên bán (bênA) đứng tên cty , người đại diện đứng hợp đồng là giám đốc củ .Còn bây giờ người thay làm giám đốc, chả biết gì về hợp đồng mua bán lúc đó cả.
- Cty có liên lạc với người giám đóc củ , nhưng ông ấy chối phăng là ông ấy không có ký sửa hợp đồng gì lúc đó cả , hợp đồng cty đánh máy lúc đó sao giờ vậy ông ta không có sửa gì hết, chắc bên mua tự ý ký nhái và tự sửa tay HĐ đó.

Luật sư tư vấn giúp tôi với.Tôi phải làm sao đây?Một lần nữa cám ơn các luật sư rất nhiều.

dalatbeco
30-07-2012, 04:41 PM
Vấn đề anh đề cập: xác định ai phải thực hiện HD giám đốc cũ hay mới thì không cần thiết. Đối tác là pháp nhân- doanh nghiệp chứ không phải là cá nhân, nên dù ai làm GD thì cũng phải tuân thủ HD; Giám đốc chỉ là người đại diện cho pháp nhân đó mà thôi.Đơn kiện thì bị đơn cần xác định là Công ty chứ không phải là cá nhân Giám đốc.

HD này, riêng về chi tiết chỗ sửa thì không có gì là vô hiệu cả; nếu cần thì giám định chữ ký. Và nhấn mạnh trong tại sao nếu chỉ bảo hành là 1năm thì trong thời gian hơn 1 năm khi máy hư thì Công ty lại sữa bảo hành, tôi chắc anh có xác nhận số lần hư, bàn giao máy bảo hành...

Một vấn đề nữa tôi nghĩ anh là cá nhân mua máy, nhưng lại đặt trường hợp ngược trong vụ việc này (điều này thể hiện trong cách trình bày vấn đề của anh, tôi nghĩ vậy). Anh nên trình bày những vấn đề mà anh gặp phải thì tốt hơn là quay ngược câu chuyện 180 độ như thế.

Anh cũng nên đăng ký 1 nick trong diễn đàn để trình bày vụ việc dễ dàng hơn.

goldenvtec
30-07-2012, 04:41 PM
Rất cám ơn sự góp ý của LS vu07 và tôi xin tiếp thu .Vâng ,tôi đúng là cá nhân mua máy, thưa LSư.Luật sư giúp tôi giải tỏa thêm những thắc mắc sau , tôi xin cám ơn.

1/Hợp đồng đó được lập thành 04 bản giông nhau , mỗi bên giữ 02 bản, khổ nổi khi sửa t/g bhanh 01 thành 02 năm ,chỉ sửa 02 bản bên mua là tôi thôi , còn 02 bản nửa do cty giừ thì vẫn là 01 năm. Nếu vậy khi ra tòa có gì bất tiện không thưa Luật sư ?

2/Khi Hợp đồng đang tiến hành được 06 tháng ( từ khi máy lắp đặt), máy có trục trặc , lúc đó cty có đem máy khác thay thế ( cũng loại máy đó )đẻ tôi có máy xài và đem máy ban đầu về sửa .ĐÂY CŨNG CHÍNH LÀ THỜI ĐIỂM TÔI YÊU CẦU CTY SỬA TRÊN HĐ BẢO HÀNH 01 THÀNH 02 NĂM (và chỉ sửa 02 bản của tôi ) .Hiện tại máy thay thế đó cũng hư và cũng đang được cty đem về sửa , rồi chắc cũng lại đem máy khác thế vào cho tôi xài đỡ ,hoặc máy đó sửa được khg chưa biết , rồi kéo dài cho tới 02 năm là hết trách nhiệm chăng ?Vì thế mà tôi muốn lấy lại tiền , liệu có được không?Khi bàn giao máy , không có giấy bàn giao máy hay phiếu bảo hành gi cả vì là chỗ quen biết , chỉ có hợp đồng làm chứng mua bán giữa tôi và cty thôi ?

Mong các Luật sư tư vấn giúp tôi.Chân thành cảm ơn.

myduco
30-07-2012, 04:41 PM
Nếu như đúng như anh những gì anh trình bày thì thật sự bất lợi cho anh khi chẳng có một chứng cứ gì có thể chứng minh mối quan hệ, trách nhiệm bảo hành giữa các bên. Đồng thời, trong thực tế cả trọng tài, lẫn tòa khi xét xử những tranh chấp kiểu này thường lựa chọn thứ tự quyền của bên mua trong trơờng hợp hàng hoá bên bán có hư hỏng , khuyết tật trong thời gian bảo hành: đầu tiên là buộc sửa chữa, sau nữa không được giảm giá, sau cùng mới đến trả lại tiền.
Dù luật quy định bên mua có quyền lựa chọn một trong các yêu cầu trên nhưng các cơ quan xét xử thường không áp dụng cách thứ ba là yêu cầu trả lại tiền bởi họ quan niệm mục đích khi các bên hướng tới khi giao kết hợp đồng cần phải được hợp tác thiện chí thực hiện.

Anh chỉ có thể ó lợi thế khi thời gian bảo hành (trừ thời gian sửa chữa ra) còn trong 1 năm; việc sửa đổi hợp đồng như trường hợp trên không giải quyết được vấn đề.
Chia sẻ cùng anh.

minhduongf
30-07-2012, 04:41 PM
Cám ơn LS.

kim-ef
30-07-2012, 04:41 PM
Mong các luật sư tư vấn giúp tôi.

Hiện tại tôi vẫn chưa thanh toán nốt số nợ còn lại cho công ty . Mặt khác trong thời gian bảo hành sửa máy cho tôi , kỹ sư của cty đó có tháo bo mạch của máy đem về cty sửa và thay bằng 1 bo mạch khác cho máy tôi chạy đỡ.Lúc ấy tôi mới căn cứ vào đó để không thanh toán phần nợ còn lại vì sợ máy vẫn tiếp tục xảy ra trục trặc . Vậy bây giờ tôi có thể căn cứ vào điều đó , buộc cty phải hoàn trả lại cái bo mạch ban đầu của máy và không có bản Thanh Lý Hợp đồng để khởi kiện ra tòa được không .Không có bản thanh lý Hợp đồng chứng tỏ hợp đồng còn khúc mắc, tôi có thể dựa vào điều này để kiện , liệu có lợi gì về phía tôi không?

( Khi sửa máy cũng như tháo linh kiện đem đi sửa , giứa cty và tôi không có giấy ký nhận
nào vì là chỗ quen biết)

Luật sư vu07 ơi giúp tôi. Các luật sư ơi giúp tôi.
Trân trọng cám ơn.