PDA

View Full Version : Giúp mình giải quyết tình huống ủy quyền thuê nhà


kaiser
30-07-2012, 04:40 PM
Xin chào các bạn trong diễn đàn pháp luật.Nhờ các bạn giúp mình tính hợp pháp trong tình huống này.
Hiện nay mình đang thuê 1 phòng trong 1 nhà nguyên căn,do 1 bà chủ thuê lại của 1 người bạn.Nhưng trong thời gian ở mình có cho bà chủ đó mượn 1 số tiền (có làm giấy viết tay-đã trể hạn lâu rồi),nay bà đó không có khả năng trả tiền mặt nên mình có ý bảo bà nhường quyền thuê căn nhà lại cho mình với số tiền cọc căn nhà được trừ vào tiền nợ.
Vậy xin hỏi trường hợp mình khi bà chủ làm hợp đồng ủy quyền cho mình thuê lại căn nhà đó thì có hợp pháp không? Bất lợi,có lợi cho mình ? Khi làm hợp đồng ủy quyền thuê như vậy cần phải có những giấy tờ gì,làm như thế nào là có giá trị? Trong trường hợp tới hạn bàn giao nhà mà bà đó không dọn đi thì mình phải làm sao?

Nhờ các bạn giúp mình gấp.Mình đang rất rối!

vhktuan
30-07-2012, 04:40 PM
Chào,

Trong sự việc này thì hiện nay người đang thiếu bạn tiền chỉ là người thuê chứ không phải chủ sở hữu căn nhà; người này chỉ có quyền cho bạn thuê lại khi được chủ nhà đồng ý việc này bằng văn bản ( theo Điều 496 BLDS). Đồng thời nếu thời gian thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng , chứng thực HĐ(Điều 492).

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự

Điều 483. Cho thuê lại
Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý.

Điều 492. Hình thức hợp đồng thuê nhà ở
Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 496. Quyền của bên thuê nhà ở
Bên thuê nhà có các quyền sau đây:
1. Nhận nhà thuê theo đúng thoả thuận;
2. Được đổi nhà đang thuê với người thuê khác, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản;
3. Được cho thuê lại nhà đang thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản;
4. Được tiếp tục thuê theo các điều kiện đã thoả thuận với bên cho thuê, trong trường hợp thay đổi chủ sở hữu nhà;
5. Yêu cầu bên cho thuê sửa chữa nhà đang cho thuê trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng.
6. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 498 của Bộ luật này.

myduco
30-07-2012, 04:40 PM
Bà chủ sở hữu nhà (A)
Bà chủ thuê nguyên căn (B)
Mình (C)
Thanks bạn Vũ.Vậy xin bạn có thể cho mình mẫu văn bản (tại mục 2-điều 496) được không? Văn bản này có cần phải công chứng không? Khi làm văn bản đó thì số tiền cọc nhà sẽ được hiểu như thế nào? Giả sử (B) rút tiền cọc và đi khỏi nơi đó thì khi đó mình có mất trắng số tiền đó không?
Mình cũng có tham khảo vài người bạn thì họ nói mình nên gặp trực tiếp bà (A) làm việc chuyển tên thuê căn nhà này,nhưng do vấn đề cuối năm nên bà (A) không muốn thay đổi hợp đồng liên tục và bà (B) bảo qua tết,mà để yên vậy thì mình không yên tâm tí nào.

duyenhai01
30-07-2012, 04:40 PM
Có chi đâu; bạn cứ ra Phòng công chứng, hoặc UBND phường làm cái này theo mẫu HĐ có sẵn. Lưu ý B chỉ được quyền cho bạn thuê thời gian không được dài hơn thời gian mà B đã thuê của A ( do đó bạn phải tính làm sao để trừ hết khoản vay bằng thời gian thuê. Khi A đồng ý bằng văn bản việc B cho bạn thuê lại thì ok, việc B rút tiền đi hay không không có vấn đề gì khi bạn đã ký HĐ thuê. Lúc đó bạn đã trả tiền thuê
trực tiếp cho B chứ không phải A.; ký hợp đồng thì bạn ký với B chứ không phải với A( phải có giấy đồng ý của A về việc này).

tqcovtau
30-07-2012, 04:40 PM
Bạn vui lòng noi ro hon cho minh ve van ban ma ben A dong y de ben B co the uy quyen minh thue can nha nay khong? Mau van ban do duoc lam nhu the nao? hay chi la 1 to giay viet tay kem chu ky cua ben A thoi?
Thanks ban nhieu.
Minh dang co gang thuyet phuc A lam van ban nay nhung do cuoi nam nen ho ngai ky may hop dong moi.That khong biet lam sao.
Sr mod minh dang laptop khong go vni duoc

umivungtau
30-07-2012, 04:40 PM
Bằng văn bản thì bạn ghi nội dung A đồng ý..., địa điểm, thời gian đánh máy hay viết tay cũng được, chỉ cần có chữ ký của A là ổn.