PDA

View Full Version : Gây tai nạn giao thông vì lý do khách quan có bị trách nhiệm hình sự hoặc dân sự không?


tai-viet
30-07-2012, 04:40 PM
Cách đây gần một năm mình có chở một người bạn đi trên xe gắn máy,đang đi thì xe bị nổ lốp lạc tay lái đâm vào dải phân cách.mình bị gãy xương quai xanh,bạn mình bị chấn thương đầu.hiện nay bạn mình nói là liệt nửa người nhưng vẫn nói chuyện đi lại được,tay thì cử động hơi khó khăn.Bây giờ bạn mình nộp đơn kiện mình ra tòa án và cơ quan CA đã xuống lấy lời khai, dựng lại hiện trường và tạm giữ xe của mình. Vậy mình có thể phải chịu trách nhiệm như thế nào??Mình có bằng lái xe và không say rượu.

lobimex
30-07-2012, 04:40 PM
Chào bạn,

Hành vi của bạn nếu không vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, điều này là hiển nhiên nếu bạn đi đúng phần đường, không có chất cồn trong cơ thể...Như vậy, điều hiển nhêin sẽ không bị truy cứu theo các quy định của pháp luật hình sự nên bạn yên tâm. Việc công an dựng lại hiện trường chỉ để là kiểm tra sự việc mà thôi.
Thế nhưng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho anh bạn trên theo các quy định của Bộ luật dân sự. Bạn là chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ- chiếc xe, nên phải có nhiệm bồi thường ( với lỗi không kiểm tra xe khi sử dụng, tất nhiên sẽ loại trừ trách nhiệm nếu như bạn chứng minh được là lốp mới thay)

Cơ sở pháp lý: Bộ luật dân sự

vua_biotech
30-07-2012, 04:40 PM
Xe bạn nổ lốp trước hay lốp sau? Khả năng bạn cũng có 1 phần lỗi là không làm chủ được tốc độ, tuy nhiên điều này cũng khó chứng minh vì sự việc xảy ra đã lâu, bạn không nên quá lo lắng!