PDA

View Full Version : hỏi về cho vay qua giấy tay,


eubia
30-07-2012, 04:31 PM
người quen mình có cho 1 người vay khoảng 200triệu vnđ đã 2 năm nay trả lãi mỗi tháng đầy đủ

trước chỉ cho vay qua sự tin tưởng không có hợp đồng hay giấy vay gì cả,
sau do thấy người đó nợ nhiều người sợ không trả tiền nên có nói người vay viết 1 giấy xác nhận vay tiền,
mình có đọc qua,đại loại là như vậy,,
tôi tên .........có vay của.........số tiền............,bên dưới có họ tên ngừoi vay,thời gian lúc viết (do người vay viết tay).
mình đoc thấy không rỏ ràng lắm,sai lỗi chính tả nhiều,không có qui đinh dầy đủ khi phát sinh tranh chấp,vậy mới mệt..
có điều đau đầu hơn là người vay hiện đã mất sau đó 1 thời gian,
Mình muốn hỏi là giấy viết tay dạng như vậy khi có tranh chấp trước pháp luật có giá trị pháp lý hay không,và cơ hội để người quen mình lấy lại tiền cho vay nếu người đó còn tài sản như thế nào,hết rùi chắc không đòi dc..

mong các bro tu vấn gấp dùm mình,
ps:ngừoi quen mình cho vay lãi suất gấp 3 lần ls ngân hàng khong biết có vi pham luật pháp vn hay không?

umivungtau
30-07-2012, 04:31 PM
Chào bạn, về trường hợp bạn vừa trình bày, tôi có ý kiến: Giấy tờ viết tay kia hoàn toàn có giá trị pháp lý trước pháp luật. Theo luật dân sự, hợp đồng vay tiền này có thể bằng miệng hoặc bằng văn bản, theo đó thể hiện ý chí của 2 bên thỏa thuận với nhau về việc vay tài sản, loại tài sản. Trong trường hợp này, đây là hợp đồng vay không xác định thời hạn. Bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất kỳ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên vay một khoảng thời gian hợp lý ( ở đây bên vay đã chết thì những người thừa kế của bên vay có nghĩa vụ trả nợ), người vay nên thông báo càng sớm càng tốt cho những người này về khoản nợ của người vay. Khi có tranh chấp ko giải quyết được bằng thỏa thuận về khoản vay này, người cho vay hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa để đòi với chứng cứ là giấy viết tay. Còn việc lấy lãi thực tế gấp 3 lần lãi ngân hàng thì do người vay đã trả đủ, bạn nên khuyên người cho vay chỉ đòi phần gốc thôi hoặc đòi theo lãi suất ngân hàng với khoảng thời gian còn chưa trả lãi. Chúc bạn may mắn.

thanhhungjsc
30-07-2012, 04:31 PM
thêm 1 vấn đề nữa là tài sản người vay để lại không còn,nhưng trước khi mất người vay có làm giấy tặng cho 1 người khác tài sản,tài sản đó hiện đã đứng tên người kia,
vậy có thể khởi kiện đòi người đc tặng trước đó trả phần người vay đang mượn không,
thanks thuykieu.ls09 đã giải đáp thắc mắc mình

tritinh
30-07-2012, 04:31 PM
ai giúp mình không,,
:17:

coimexco-cty
30-07-2012, 04:31 PM
Nếu tài sản đã được tặng cho người khác, và đứng tên người được tặng cho rồi thì bạn sẽ ko thể đòi người được tặng cho đó phải có nghĩa vụ trả nợ cho người tặng cho đã chết. Trừ trường hợp tặng cho có điều kiện vd: Chấp nhận trả nợ cho người tặng thì mới được tặng, nhưng t.h này của bạn chắc ko phải.
Hoặc phải chứng minh được người đã chết kia cố tình tặng cho để tấu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ. Cái này thì rất khó để chứng minh.
Người chết, nếu ko còn bất kỳ tài sản gì thì vẫn còn tiền phúng viếng của người đó, tuy nhiên đòi trả nợ bằng khoản tiền này cũng rất khó.

accap
30-07-2012, 04:31 PM
Up vì đúng vấn đề quan tâm ...........