PDA

View Full Version : Bị công an đánh, tôi phải làm sao?


pramod
30-07-2012, 04:29 PM
Chào DĐPLVN!
Tôi có một bức xúc mong được DDPLVN tư vấn giúp tôi xem tôi phải làm gì? và người công an đánh tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào?
Sự việc như sau:
Vào hồi 18h30' ngày 04/08/2009 khi vừa từ công trường ra về, đi được khoảng 500m, tôi có gặp một vụ va chạm giao thông, đi chậm lại tôi nhận ra người va chạm đó là anh H, người vừa làm việc với tôi 20' trước. Tôi dừng lại sau một hồi xem xét tôi biết rằng, sau khi chúng tôi chia tay từ công trường, anh H có đi ô tô đi trước, do xe ô tô của anh bị hỏng đèn nên anh H có xin sang đường để rẽ vào quán sửa chữa ô tô bên đường sửa chữa, khi rẽ anh đã bật xinhan xin đường, nhưng bất ngờ có một chiếc xe máy đi từ dước dốc lên đi nhanh nên không phanh kịp nên đâm vào đầu xe của anh H. Sự việc là vậy, người đi xe máy có vẻ như rất say rượu, chửi bới um lên và liên tục gọi điện thoại gọi người nhà đến và đòi anh H phải bỏ ra 3 triệu đồng bồi thường mới chịu cho đi. Tôi thấy vô lý nên đã đứng ra can thiệp, tôi nói với người đi xe máy: "Thôi anh ạ, sự việc xảy ra rồi anh cứ bình tĩnh anh em mình cùng giải quyết, đằng nào thì cũng xảy ra rồi, anh H anh ấy nhận trách nhiệm về mình rồi (thấy anh đi xe máy lớn tiếng và hung hăng quá anh H đành phải nhận sai để bồi thường cho xong việc). Nhưng anh đi xe máy vẫn hung hăng không chịu cứ đòi: "Chúng mày cứ chồng đủ 3 triệu ra đây thì đi!". Quá là vô lý, tôi lại nói:"Anh ạ, biết là lỗi như vậy rồi, anh đòi như vậy là hơi cao, thực tế xe anh có làm sao đâu, xe ô tô anh này còn nặng hơn đấy thôi. Như vậy không được đâu chúng em đành phải gọi cơ quan chức năng đến giải quyết đúng sai thôi." Anh đi xe máy trợn mắt lên và nói: " Tao là công an đây, đéo phải gọi thằng nào hết!". Tôi lại nói :" Nếu anh là công an anh càng phải bình tĩnh giải quyết, to tiếng làm gì, anh H nhận lỗi rồi thôi." Anh đi xe máy vẫn không chịu, lúc đó tôi cũng hơi bực tức liền nói: "Nếu anh là công an, thì yêu cầu anh cho chúng tôi xem giấy tờ của anh, nếu đúng thật anh là công an và thuộc trách nhiệm sử lý của anh thì chúng tôi để anh làm việc. Anh nên nhớ là chúng tôi tuy là người dân nhưng anh đã nhận mình là công an, thì chúng tôi có quyền kiểm tra giấy tờ của anh đấy!". Anh đi xe máy (lúc này tự nhận mình là T.Anh, công an huyện) quay ra chửi bới tôi, bảo tôi: "Mày là cái đéo gì mà kiểm tra tao!" rồi cùng lúc đó anh cùng 2 người nhà của anh xông vào đánh đấm tôi ngã xuống đường. Lúc này người dân ra can thiệp và tôi đã gọi công an giao thông đến sử lý việc va chạm giao thông và công an phường đến lập biên bản vụ xo sát đánh người của anh công an. Trong khi đang lập biên bản do chảy máu nhiều và đau trong người nên tôi xin phép cơ quan công an cho tôi được đi bệnh viện lau rửa và kiểm tra thương tích. Để anh H ở lại ký biên bản sự việc. Qua một tuần điều trị, tôi đã đỡ hơn và đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Qua sự việc trên, do công việc nhạy cảm, là một chiến sỹ công an đã không giải quyết ổn thỏa việc va chạm lại gọi anh em nhà đến đánh hội đồng ( có tổ chức). Tôi rất mong DDPLVN làm rõ giúp tôi: Anh công an trên phải chịu những trách nhiệm như thế nào? (Thương tích của tôi nhỏ hơn 11%). Tôi phải làm gì tiếp theo?
Rất mong sớm nhận được hồi âm của DDPLVN! Xin chân thành cảm ơn!

tanphuoc
30-07-2012, 04:29 PM
Theo quy định Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 thì hành vi của anh công an đã cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tồn hại cho sức khỏe của người khác. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác có những dấu hiệu cơ bản sau:

- Về phía người phạm tội: người phạm tội phải có hành vi tác động đến thân thể người khác làm cho người này bị thương, bị tổn hại đến sức khỏe như đâm chém, đấm đá... Hành vi này về hình thức cũng giống như hành vi của tội giết người, nhưng tính chất và mức độ nguy hiểm thấp hơn nên nó chỉ làm cho nạn nhân bị thương hoặc tổn hại đến sức khỏe chứ không làm nạn nhân bị chết. Hành vi của người phạm tội được thực hiện do cố ý. Tức là khi thực hiện hành vi người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình nhất định hoặc có thể gây ra thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, nhưng người phạm tội mong muốn hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra.

- Về phía nạn nhân: hành vi gây thương tích của người phạm tội phải làm cho nạn nhân bị thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp được quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự.

Trong trường hợp trên, hành vi của anh công an đã gọi điện thoại báo cho người nhà đến hiện trường và cùng 2 người nhà xông vào đánh đấm anh được thực hiện do cố ý và có tổ chức (điểm e Khoản 1 Điều 104). Do đó, hành vi của anh công an là đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự quy định: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% (...) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

Thân ái,

hiep_baocong

tamexim
30-07-2012, 04:29 PM
Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại :

Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 iều 104 (...) của Bộ Luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại (...)
(Điều 105 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2003)

Thân ái,

hiep_baocong

tqcovtau
30-07-2012, 04:29 PM
hơ hơ. theo tớ không phải yếu tố định khung "có tổ chức" như hiepbc nói, mà là thuộc yếu tố định khung "có tính chất côn đồ" theo điểm i khoản 1. thương tích của bạn bn %. theo bạn nói thì chưa được 11% thì anh kia ptội theo điểm i, khoản 1, điều 104 bộ luật hsự.
hơ hơ. mà sao trường hợp đơn giản vậy mà không hòa giải với nhau được à?

tandaiphat
30-07-2012, 04:29 PM
Vừa rồi cơ quan công an có đến gặp tôi lấy lời khai. Sự việc là như tôi đã nêu trên, nhưng đến nay lại không được như thực tế. Cơ quan công an bảo với tôi là không thể khép anh công an vào điểm e hay điểm i Khoản 1 Điều 104 vì lý do sau:
a. Anh công an không nhận là mình đã đánh tôi (Điều đáng lưu ý là khu vực xảy ra va chạm là hàng xóm nhà anh CA). Hiện tại thì có 1 người em bên vợ của anh ta đã đứng ra nhận trách nhiệm là đã đánh tôi, (anh này cũng là người tham gia đánh).
b. Họ bảo tôi không thể ép vào khung "có tổ chức" được vì nếu thế tôi phải chứng minh là tổ chức như thế nào, vì tôi chỉ biết là anh CA có gọi điện thoại còn gọi cho ai thì tôi có biết không và bằng chứng đâu?
Vậy tôi phải là gì để chứng minh là anh CA đã gọi người nhà đến là ép vào khung "có tổ chức" hay "côn đồ" (điểm e hay điểm i Khoản 1 Điều 104)?

tanphuoc
30-07-2012, 04:29 PM
hơ hơ.khép được người đã đánh bạn mà họ chứng minh được thôi.

goldenvtec
30-07-2012, 04:29 PM
Em thì chỉ lo chờ được vạ thì má đã xưng ! nhưng anh cứ làm tới đi, bỏ qua tất cả những áp lực khác cứ cương quyết làm tơi nơi tới chốn lúc ra tòa thì may ra ...

dongthanhqn
30-07-2012, 04:29 PM
Bạn nhớ lưu lại toàn bộ hóa đơn chi phí thuốc thang để yêu cầu bồi thường . <kể cả bồi dưỡng phục hồi sức khỏe và thu nhập bị mất do bạn phải nghỉ điều trị>
Chúc bạn may mắn!