PDA

View Full Version : Công văn trả lời Đất đai


accap
30-07-2012, 04:28 PM
Xin các luật sư tư vấn cho tôi một việc sau :
Năm 2005 tôi tranh chấp đất với một người hàng xóm , đã hòa giải ở xã Ko thành tôi khiếu nại lên UBND huyện , huyện Ko ra quyết định giải quyết mà có công văn trả lời . Tôi khiếu nại lên UBND tỉnh sau 4 năm liên tục nay UBND tỉnh lại có công văn trả lời bác đơn của tôi mà Ko ra QĐ giải quyết .
Tôi xin hỏi : 1/ Tôi có thể cầm công văn của UBND tỉnh kiện hành chính ra tòa án huyện Được Ko ? nếu được thì qui định này được thể hiện tại luật nào , văn bản nào ? hay là có QĐ giải quyết mới kiện ra tòa được ?
2/ Người bị kiện ở đây ghi là ai : chủ tịch hay UBND ? qui định này đc qui định ở điều luật nào ?
( đất tôi có giấy tờ theo điều 50 , tôi kiện vì tôi muốn hủy cái bìa đỏ cấp sai qui trình , trái pháp luật , tôi có đủ bằng chứng )
xin các luật sư chỉ giúp tôi cám ơn

duongtramanh.bdg
30-07-2012, 04:28 PM
Chào anh,
Anh nên đưa ra dữ kiện từng mốc thời gian, sự việc cụ thể để chúng tôi xem xét về thời hiệu.

huongmoi
30-07-2012, 04:28 PM
Anh Vu thân mến sự việc của tôi như sau :
Tôi có một lô đất có QSD đất từ năm 1964 từ đó đến nay tôi ở trên diện tích đất này . Năm 2005 tôi xin làm bìa đỏ 2000 m này . Khi tôi làm bìa đỏ thì xảy ra tranh chấp với ông Nguyễn Huy cạnh bên ( ông Huy mua đất giấy tay của một người khác vào năm 2004 có xác nhận của UBND xã ) . Tháng 5/2005 UBND xã mời hòa giải nhưng không thảo thuận được . Tháng 10/2005 tôi làm đơn đề nghị UBND huyện giải quyết . Tháng 6/2006 UBND huyện có 1 công văn trả lời tôi là bác đơn và không xem xét giải quyết ( KO ra QĐ giải quyết ) Tháng 7/2006 tôi làm đơn khiếu nại kèm công văn của UBND huyện gửi UBND tỉnh . Ngày 10/9/2009 tôi nhận được công văn trả lời của UBND tỉnh là bác đơn và KO xem xét đơn khiếu nại của tôi
Tôi xin hỏi là : 1/ Tôi có thể cầm công văn của UBND tỉnh ngày 10/9/2009 kiện hành chính ra tòa án huyện được KO ? Vì tôi thấy đất tôi và ông Huy đang tranh chấp mà ông Huy lại được cấp bìa đỏ trong lúc đất đang tranh chấp ( Tôi có đủ bằng chứng ) và tôi muốn tòa hủy Bìa đỏ của ông Huy do cấp sai qui trình , cấp trong lúc đang tranh chấp . Tôi chưa ký tứ cận
2/ Tôi xin hỏi người bị kiện ở đây phải ghi là : Chủ tịch UBND hay UBND tỉnh ( Công văn này do phó chủ tịch ký ) anh chỉ tư vấn cho tôi nếu kiện hành chính thì theo điều luật nào
xin anh vũ và các anh chị chỉ giúp phải làm như thế nào . Xin cám ơn diễn đàn

bsff20
30-07-2012, 04:28 PM
Tôi chưa được đọc toàn bộ hồ sơ vụ việc của bạn nhưng hướng đi của bạn là chưa hợp lý vì công văn không phải là đối tượng khởi kiện bạn à!
Bạn có thể gửu hồ sơ để tôi nghiên cứu trả lời!
Chúc bạn may mắn!!!

jmcvietnam
30-07-2012, 04:28 PM
Tôi xin góp ý với bạn như sau :
1- Theo bạn trình bày thì bạn có QSDĐ từ 1964, tức bạn có 1 trong những loại giấy tờ về QSDĐ theo qui định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai 2003. Năm 2005 bạn làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ thì phát sinh tranh chấp với Ông Huy. Nếu UBND Xã hoà giải không thành thì tranh chấp này phải do Toà án Huyện giải quyết tiếp, theo qui định tại khoản 1 điều 136 Luật đất đai 2003.
2- Vì lẻ vừa nêu ở phần 1, bạn làm đơn yêu cầu Chủ tịch UBND Tỉnh thu hồi huỷ bỏ công văn giải quyết khiếu nại của mình và của UBND Huyện, bởi :
2.1 - Tranh chấp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND mà là của Toà án.
2.2 - Việc giải quyết khiếu nại của Công dân bằng Công văn là HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT, cụ thể là vi phạm điều 37, 38 Luật khiếu nại, tố cáo.
3- Việc cấp sổ đỏ cho Ông Huy có thể do UBND Huyện viện lẻ là tranh chấp của bạn đã được UBND Tỉnh giải quyết bằng Công văn bác đơn, không xem xét giải quyết khiếu nại của bạn, cho nên nếu bạn thắng lợi ở phần 2 thì đó sẽ là chứng cứ để bạn yêu cầu thu hồi huỷ bỏ giấy đỏ đã cấp cho Ông Huy, lý do : đất đang có tranh chấp.
Trân trọng.

lesen.dv
30-07-2012, 04:28 PM
Tôi đã nhận được sự trả lời của anh chị xin cám ơn diễn đàn . Cho tôi hỏi thêm một việc nữa là : Khi UBND huyện , UBND tỉnh có công văn trả lời là Ko xem xét đơn khiếu nại của tôi ĐÓ CÓ ĐƯỢC XEM LÀ CHỨNG CỨ GIẢI QUYẾT XONG khiếu nại hay không ? nếu có công văn trả lời mà chưa có quyết định giải quyết thì có đựoc xem là giải quyết xong tranh chấp . Nếu UBND huyện viện lý do là có công văn trả lời của UBND tỉnh để cấp bìa đó là đúng hay sai luật .
Xin anh chị trả lời giúp .

vungtau
30-07-2012, 04:28 PM
Mến gởi bạn An,
Rất nhiều bà con khi có việc khiếu nại thường hay sa đà vào việc "truy" những cái sai của cấp có thẩm quyền rồi không định được phương hướng phải bắt đầu từ đâu để gở cái mớ "bùng nhùng" do mình "truy" ra.

Trong lần thảo luận trước, tôi đã khẳng định việc Chủ tịch Huyện và Tỉnh không ra Quyết định, chỉ ra Công văn để giải quyết khiếu nại của công dân là các Ông này đã có HÀNH VI HÀNH CHÍNH TRÁI PHÁP LUẬT, bạn có quyền khiếu nại hành vi hành chính trái pháp luật này theo qui định tại điều 1 Luật khiếu nại, tố cáo hiện hành. Về nguyên tắc, khi nào khiếu nại này ( khiếu nại hành vi hành chính trái pháp luật của Chủ tịch Tỉnh, Huyện ) của bạn có bản án hay Quyết định giải quyết có hiệu lực thì pháp luật mới thừa nhận các vị kia có hành vi hành chính trái pháp luật và tuyên họ phải chấm dứt hành vi này, tức những công văn kia bị thu hồi huỷ bỏ và buộc Chủ tịch Tỉnh, Huyện phải ra Quyết định giải quyết khiếu nại tranh chấp đất đai lần trước của bạn. Tuy nhiên, như tôi nhận định thì tranh chấp của bạn phải do Toà án giải quyết vì bạn có 1 trong những loại giấy tờ về QSDĐ theo khoản 1 điều 50 Luật đất đai, cho nên nội dung khiếu nại của bạn là yêu cầu chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật của Chủ tịch Tỉnh, Huyện, thu hồi huỷ bỏ những công văn giải quyết vụ việc do các ông này ký ban hành và chuyển hồ sơ sang Toà án Huyện xét xử theo qui định của pháp luật đất đai. Được vậy, đương nhiên Quyết định cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy cũng sẽ bị huỷ theo.

Hiện nay chưa ai khiếu nại hành vi hành chính trái pháp luật của chủ tịch Tỉnh, Huyện. Cũng chưa có Bản án hay Quyết định có hiệu lực nào tuyên buộc Chủ tịch tỉnh, huyện phải chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật, phải thu hồi huỷ bỏ các công văn trả lời khiếu nại của công dân, thì mặc dù được ra đời do người có thẩm quyền ban hành có hành vi hành chính trái pháp luật nhưng những công văn ấy vẫn có.......hiệu lực, UBND Huyện có quyền căn cứ vào đó để cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy !

Tôi đã trao đổi với bạn khá chi tiết rồi, sao bạn không tiến hành việc khiếu nại của mình ngay đi, mà cứ hỏi đi hỏi lại việc làm của Tỉnh, của Huyện là sai hay đúng ? Các Ông ấy sai đã rành rành, nhưng đó mới là nhận định của bạn, của tôi và có thể của rất nhiều người khác chứ chưa phải là kết luận của Pháp luật. Muốn pháp luật kết luận các Ông ấy sai, bạn phải khiếu nại chứ không phải cứ hỏi đi hỏi lại mãi mà pháp luật công nhận các ông ấy sai đâu bạn ơi.

Ngoài ra, nếu bạn có ý kiến gì tiếp tục thì cứ trình bày ở topic này, không cần phải lập chủ đề mới, lại mất công Ban điều hành diễn đàn phải nhập chủ đề, bạn nhé.
Trân trọng.

thanhlongcoltd
30-07-2012, 04:28 PM
Cảm ơn bác Thiên Thu vừa có một bài rất hay làm cho tôi ngộ ra nhiều vấn đề. Tôi cũng đang muốn hỗ trợ một người kiện vị phó chủ tịch phường nọ làm sai làm cho người dân kia điêu đứng cả năm trời. Người dân kia đến phường làm việc và được trả lời qua quýt kiểu như " ăn cơm với thịt tức là ăn chay vì cơm là đồ chay". Bị hỏi kỹ và "xìa sách luật" ra họ bèn lấy lý do phải đi công tác dài ngày chưa chứng thực cho buổi làm việc được. Bác Thu có thể hiến qui trình cách khởi kiện mấy vị quan làm sai cách nào chuẩn để họ không tuột mất không? Cảm ơn bác Thu và các bạn nhiều

phuthi
30-07-2012, 04:28 PM
Thân chào bạn Tuấn,
Đúng ra bạn nên lập 1 cái chủ đề khác để hỏi về vấn đề của mình. Nhưng, bạn đã hỏi ở đây mà lại không thấy thành viên ban điều hành nào xóa bài thì có lẻ bài của bạn không bị vi phạm nên tôi xin góp ý như sau :

Phàm trong những cuộc chiến không cân sức, kẻ yếu thế phải biết áp dụng các chiến thuật gọi là lấy yếu địch mạnh. Bạn có thể áp dụng chiêu thức " đẹp trai không bằng chai mặt" của bọn trai tơ tán gái, kết hợp với chiến thuật của bộ đội ta thời kỳ đánh Mỹ là "nắm thắt lưng địch mà đánh". Cụ thể, ai nói gì thì nói, lánh gì thì lánh, ngày ngày bạn cứ bỏ thời gian tới cơ quan có vị quan nào mà bạn muốn kiện, chai mặt ngồi lỳ đó chờ ! Có đi dông đi dài, vị quan nọ vẫn không thể bỏ cơ quan hết ngày này tới ngày khác, hễ thoáng thấy bóng quan thì bạn nắm ngay thắt lưng ông ta mà yêu cầu phải giải quyết việc của mình, mới đầu thái độ của bạn chỉ nên vừa phải, nếu quan vẫn tiếp tục tránh né thì lần nắm thắt lưng sau bạn làm to hơn, chai mặt hơn lần trước và tăng dần mức độ tương ứng với sự cố tình tránh né của quan, cứ thế, tôi tin sẽ có ngày vị quan kia không thể nào tuột khỏi tay bạn được.

Tôi từng chứng kiến một bà cụ vợ Liệt sĩ, hằng ngày cứ đúng 7g30 sáng cụ lại cắp nón lá tơi tới "tọa lạc" ngay cổng Văn phòng UBND Huyện để xin lại đất nhà cụ bị thu hồi ! Chiều 4g30 cụ lại cắp nón lá tơi ra về, cần mẫn còn hơn một cán bộ nhà nước mẫn cán ! Hễ cán bộ chủ chốt nào của Huyện đi ngang qua cổng là cụ bám lấy trình bày đủ các kiểu. Ròng rã mấy năm trôi qua, bổng một hôm không ai thấy bà cụ "tọa lạc" ở cổng UB nữa, hỏi ra mới biết, cụ đã được trả lại đất.

Trân trọng.

lesen.dv
30-07-2012, 04:28 PM
Chiêu này thật hay nhưng e không phải ai cũng bị nó tác động. Tỷ như tôi hỏi theo chiến thuật của bà cụ thì bác Thu vẫn không chấp và trả lời. Thế nhưng thời nay người ta đã có những cách đối phó hữu hiệu lại với cách làm đó. Họ có thể làm người đi kiếu nại khánh kiệt vì tiền giấy luôn. Chúc bác khỏe!