PDA

View Full Version : Có thể khởi kiện yêu cầu TA bồi thường ?


chyngjeeng
30-07-2012, 04:25 PM
Chào các bạn diễn đàn,
Khi TAND tuyên bản án dân sự trái pháp luật ( bản án đã có hiệu lực thi hành) thì ngoài cơ chế hiện nay là xin những người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm; thì chúng ta có thể lựa chọn cơ chế mới khởi kiện yêu cầu TA bồi thường những thiệt do việc thi hành bản án trái pháp luật của tòa ?
Xin mọi người cùng trao đổi vấn đề này.

khanhgiaco
30-07-2012, 04:25 PM
Chào Vu07,
Theo kinh nghiệm của tôi, tuy Luật tố tụng dân sự cũng có qui định người tiến hành tố tụng dân sự mà có Quyết định, hành vi trái pháp luật làm thiệt hại tới lợi ích hợp pháp của người khác thì phải bồi thường ( điểm c khoản 2 điều 393 BLTTDS ). Hình như Bộ luật dân sự cũng có qui định việc bồi thường dân sự, nhưng trên thực tế, không có Cơ quan nào hướng dẫn thi hành các điều luật đó. Hội đồng thẩm phán TAND tối cao trong những Nghị quyết hướng dẫn thực hiện Bộ luật tố tụng dân sự cũng không thấy hướng dẫn cụ thể việc bồi thường này. Vì vậy, việc khởi kiện đòi bồi thường là quyền của đương sự, còn Toà có quyền trả lại đơn với lý do hết sức chính đáng : chưa có hướng dẫn cụ thể về việc bồi thường dân sự !

Nếu đương sự mà khiếu nại quyết liệt đòi bồi thường, có khi lại bị thiệt thêm mà tôi đang là một nạn nhân như vậy : vụ án đã được giải quyết xong bằng bản án có hiệu lực và đã thi hành xong, bổng dưng phát sinh tranh chấp tiếp, đương sự lại khởi kiện mà Toà sơ thẩm vẫn thụ lý, yêu cầu Nguyên đơn phải tạm ứng phí đo đạc, định giá mất 2 triệu đồng. Khi tôi vào cuộc, phát hiện Toà thụ lý giải quyết lại vụ án đã giải quyết xong bằng bản án có hiệu lực nên đấu tranh quyết liệt, khiến phải hoãn phiên toà 2 lần, cuối cùng phải thừa nhận và ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do vụ việc đã giải quyết xong bằng bản án có hiệu lực trước đó. Tuy nhiên, trong QĐ đình chỉ này, Toà buộc Nguyên đơn phải chịu 2 triệu chi phí đo đạc, định giá. Tôi phát hiện, vị thẩm phán chủ toạ ra QĐ đình chỉ cũng chính là Thư ký phiên Toà ra bản án có hiệu lực pháp luật năm xưa, nghĩa là vị này thừa biết vụ việc đã giải quyết xong nhưng vẫn cố tình thụ lý lại, vì vậy tôi làm đơn yêu cầu vị Thẩm phán này phải bồi thường cho Nguyên đơn 2 triệu tiền đo đạc, định giá ! Trì kéo qua lại bất phân thắng bại một thời gian thì... Toà phúc thẩm bất ngờ ra QĐ huỷ bỏ QĐ đình chỉ nói trên, giao hồ sơ cho Toà Huyện xử sơ thẩm lại vụ việc theo thủ tục chung ! Đây là QĐ có hiệu lực, đương nhiên thẩm phán kia chả phải lo chuyện bị kiện bồi thường 2 triệu nữa, còn đương sự thì.......tha hồ mà xin GĐT hay làm gì đó thì làm, Toà sơ thẩm cứ ào ào vào cuộc xử sơ thẩm lại, điều mà họ rất muốn làm trước đây nhưng buộc phải đình chỉ vì đương sự đấu tranh quá rát ! Tôi chỉ yêu cầu thẩm phán bồi thường 2 triệu, nhưng họ lại xem đó là kháng cáo, "độc" hơn Toà phúc thẩm không chỉ xem xét phần kháng cáo này theo luật mà còn vượt Luật để xem xét toàn bộ nội dung của QĐ đình chỉ rồi ra QĐ phúc thẩm huỷ bỏ toàn bộ để "cứu nguy" cho đồng nghiệp cấp dưới thoát khỏi chuyện bồi thường. Vậy đó.

2- Nhưng chúng ta đừng bi quan, bởi từ ngày 01/01/2010 Luật bồi thường Nhà nước có hiệu lực, chắc chắc sẽ có hướng dẫn thực hiện cụ thể của các Bộ, Ngành liên quan. Lúc đó, nếu muốn và còn thời hiệu, có chứng cứ, mọi người đều có quyền kiện đòi quí vị nào gây thiệt hại cho mình trong quá trình tiến hành tố tụng dân sự phải bồi thường.
Trân trọng.