PDA

View Full Version : Thẩm phán trả lời đúng chưa


tritinh
30-07-2012, 04:25 PM
Xin anh chị chỉ giùm tôi một việc sau : Ngày 15/1/2009 tôi được biết ông Nguyền Hoàng Huy ở cạnh nhà tôi đc cấp bìa đỏ 570 m2 đất . Thửa đất này tôi với ông Huy tranh chấp từ năm 2003 nhưng UBND huyện chưa giải quyết . Tôi liền làm đơn ra xã hòa giải sau đó chuyển lên tòa án . Tôi kiện hành chính , Tòa án bảo tôi làm đơn và các chứng cứ nộp cho họ , họ nhận đơn . Chờ 5 tháng không thấy trả lời tôi lên Tòa gặp chánh án . Cháng án bảo sang gặp thẩm phán , lúc này thẩm phán lấy đơn Khởi kiện của tôi ra bảo do ghi sai địa chỉ nên họ ko xử lý . Cùng ngày tôi găp thẩm phán họ làm thông báo trả đơn ( Đúng ra ghi tên người bị kiện là UBND tôi lại ghi nhầm tên ông Huy ) .
Tôi phải làm lại đơn kiện sau gần 6 tháng kể từ ngày biết sự việc . và 10 ngày sau tôi nhận được thông báo trả lại đơn kiện vì đã quá thời gian 30 ngày kiện hành chính .
Trường hợp này tôi phải làm sao ? Tôi có thể tố cáo thẩm phán ngâm đơn tôi 5 tháng hay Ko ? vì hiện nay ông Huy vì có bìa đỏ nên đang kiện tôi .
Xin các bạn chỉ giúp trường hợp này phải làm sao ? xin cám ơn

tritinh
30-07-2012, 04:25 PM
Tuy bạn không trình bày rõ, nhưng tôi phỏng đoán, có lẻ bạn khởi kiện án hành chính, yêu cầu Toà thu hồi, huỷ bỏ Quyết định cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy của UBND Huyện ? Nếu phỏng đoán của tôi đúng, thì tôi xin góp ý như sau :

1- Đối tượng của án hành chính là Quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của Cơ quan hay Cán bộ Nhà nước. Do đó, có lẻ vì không hiểu Luật nên thay vì kiện QĐ cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy của Chủ tịch UBND Huyện vì đã cấp giấy này khi đất đang có tranh chấp, thì bạn lại khởi kiện Ông Huy, cho nên đơn kiện của bạn không đúng với qui định tại khoản 3 điều 30 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Cái "độc đáo" của Thẩm phán là biết lợi dụng trong Pháp lệnh vừa nói không qui định Toà phải yêu cầu đương sự điều chỉnh đơn trong trường hợp đơn ghi sai để bỏ mặc cho bạn hết thời hiệu khởi kiện mà không có cơ sở nào kiện được Thẩm phán ! Gút lại phần này thì việc thẩm phán ngâm hồ sơ hơn 5 tháng làm bạn hết luôn thời hiệu khởi kiện là "độc" nhưng không sai luật nên bạn không thể tố cáo ông ta được !

2- Từ nội dung phần 1, dẫn tới việc Bạn làm lại và nộp đơn khởi kiện án hành chính khi đã hết thời hiệu và bị Toà trả lại đơn là đúng pháp luật theo qui định tại khoản 2 điều 31 Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính. Tuy nhiên, nó chỉ đúng có 1/2 bởi lẻ khoản 2 điều 31 PLTTGQ các vụ án hành chính nêu rõ Toà trả đơn khi " Thời hiệu khởi kiện đã hết mà không có lý do chính đáng", ở đây tôi nghĩ bạn có lý do chính đáng, đó là bạn hoàn toàn không biết mình đã ghi sai đơn, cứ đinh ninh rằng đơn đã nộp cho Toà là coi như mình đã khởi kiện đúng Luật, chừng lâu quá, tới Toà tìm hiểu thì mới biết, vậy áp dụng khoản 2 điều 30 PLTTGQ các vụ án hành chính, thời gian bạn không biết mình viết đơn sai không tính vào thời hiệu khởi kiện 30 ngày. Bạn có thể làm đơn trình bày việc này với Chánh án Toà Huyện kèm theo Thông báo trả lại đơn khởi kiện vì quá thời hiệu, với yêu cầu xem xét quyết định thụ lý giải quyết án quá hạn cho mình.

3- Tuy bạn tỏ ra có hiểu biết Luật nhất định trong việc khiếu nại QĐ cấp GCNQSDĐ cho ông Huy, nhưng chỉ 1 sơ suất nhỏ của bạn ( viết đơn sai ) đã bị các vị cầm cân nảy mực đẩy bạn tới chổ vĩnh viễn không còn cơ hội khiếu nại việc này vì thời hiệu đã hết. Trước khi khởi kiện án hành chính, chắc chắn bạn phải có Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Huyện về việc cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy, thì Toà án mới nhận đơn. Sau đó, bạn có quyền chọn 1 trong 2 đường là khởi kiện án hành chính hoặc tiếp tục khiếu nại tới Chủ tịch Tỉnh và bạn đã chọn cách khởi kiện án hành chính. Giờ bị Toà đưa vào thế không còn thời hiệu, bạn có muốn trở lại khiếu nại tới Chủ tịch Tỉnh cũng không còn thời hiệu và chắc chắn đơn của bạn sẽ bị bác với lý do vụ việc đã được Toà án giải quyết ( giải quyết bằng cách trả đơn, không xem xét vì hết thời hiệu ). Như vậy, vài cán bộ ở các cơ quan bảo vệ pháp luật của Huyện đã "hè nhau" tước quyền khiếu nại của bạn một cách "hợp pháp" và họ đã thành công !

4- Giờ bạn chỉ còn mỗi con đường là khiếu nại quyết liệt việc mình có lý do chính đáng khi không khởi kiện đúng thời hiệu qui định như tôi đã nói ở phần 3, đồng thời với việc gởi cho Chánh án Toà Huyện, bạn phải gởi đơn kêu cứu khắp nơi, khắp các Cơ quan, ban ngành của Đảng, Chính quyền, Đoàn thể cùng Toà án và Viện kiểm sát từ Huyện lên Tỉnh, hy vọng sẽ có người, có cơ quan giúp bạn mà chỉ đạo hay yêu cầu Toà án Huyện phải thụ lý giải quyết vụ án mà bạn đã khởi kiện đúng thời hiệu, đúng ý chí, đúng đối tượng ( QĐ cấp GCNQSDĐ cho Ông Huy ) nhưng chỉ sai sót ở tên người bị kiện ( thay vì là Chủ tịch UBND Huyện lại ghi Ông Huy ).
Trân trọng.