PDA

View Full Version : Viện kiểm sát nhân dân


forimex_sbc
30-07-2012, 04:25 PM
Cho tôi hỏi vấn đề sau :
Tôi được biết VKS nhân dân giữ quyền công tố trước tòa . Tôi là bị đơn trong vụ án chuyển quyền sử dụng đất . Trước khi tòa xét xử sơ thẩm tôi có thể nhờ VKS xem xét lại hồ sơ chuyển nhượng QSD đất hay Ko vì theo tôi , có chứng cứ việc chuyển quyền sử dụng đất này vi phạm qui trình chuyển nhượng theo qui định của pháp luật .
Xin hỏi : Tôi có quyền đề nghị VSK xem xét lại hồ sơ chứng cứ khi thấy hồ sơ chứng cứ này KO đúng trước khi Tòa xử hay Ko ? VKS có quyền kháng nghị hay KO ?
Xin cám ơn .

pramod
30-07-2012, 04:25 PM
Chào bạn!
Theo quy định của Điều 1 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân thì Viện kiểm sát nhân dân thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.
quyền công tố của Viện kiểm sát được thực hiện trong lĩnh vực hình sự.
còn đối với vụ việc của bạn, theo như bạn nói bạn là bị đơn trong vụ án chuyển quyền sự dụng đất (không biết là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay là tranh chấp quyền sử dụng đất) thì vụ án mà bạn đang là bị đơn là một vụ án dân sự.
theo quy định tại Điều 21 của Bộ luật tố tụng dân sự thì Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự và thực hiện các quyền Yêu cầu, Kiến nghị, Kháng nghị.
Viện kiểm sát nhân dân tham gia phiên tòa sơ thẩm đối với những vụ án do Tòa án thu thập chứng cứ mà đương sự có khiếu nại (khoản 2 Điều 21; khoản 3 Điều 85 BLTTDS).
Trở lại vấn đề của bạn: Bạn cho rằng bạn có chứng cứ cho rằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất này vi phạm quy trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật thì trước tiên theo quy định tại Điều 6 của Bộ luật tố tụng dân sự bạn phải có nghĩa vụ cung cấp các chứng cứ này cho Tòa án, để chứng minh cho yêu cầu của mình.
trường hợp bạn không thể cung cấp được thì bạn có thể yêu cầu Tòa án thu thập chứng cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 85 của Bộ luật tố tụng dân sự.
nếu Tòa án không tiến hành thu thập chứng cứ theo yêu cầu của bạn hoặc thu thập chứng cứ không đúng yêu cầu của bạn hoặc tuy có thu thập chứng cứ nhưng không đầy đủ hoặc không đúng theo trình tự của BLTTDS...thì bạn có quyền khiếu nại việc Tòa án thu thập chứng cứ tới Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp với Tòa án đó.
Khi nhận được khiếu nại này của bạn thì Viện kiểm sát nhân dân sẽ xem xét đơn khiếu nại này của bạn. nếu khiếu nại là có căn cứ thì Viện kiểm sát nhân dân sẽ căn cứ vào khoản 3 Điều 85 của BLTTDS, yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ trên cơ sở khiếu nại của bạn và Viện kiểm sát sẽ xem xét việc tham gia phiên tòa. khi VKS đã quyết định tham gia phiên tòa thì Tòa án sẽ phải chuyển hồ sơ cho VKS.
Với những tình tiết mà bạn nêu ở trên thì việc bạn nói là bạn có thể nhờ Viện kiểm sát xem lại hồ sơ trước khi xét xử sơ thẩm hay không thì theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự là không được.
trong tố tụng dân sự thì nghĩa vụ chứng minh thuộc về đương sự. do vậy, bạn cần phải tự mình chứng minh cho yêu cầu của mình. nếu bạn không thể tự mình thu thập được chứng cứ thì có thể yêu cầu Tòa án thu thập.
Viện kiểm sát nhân dân chỉ tham gia phiên tòa sơ thẩm trong trường hợp như tôi đã nói ở trên.
Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự và có quyền kháng nghị.
sau khi Tòa án xét xử sơ thẩm, bạn có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm nếu không đồng ý với quyết định của bản án đó. song song với việc thực hiện quyền kháng cáo phúc thẩm, bạn có thể gửi đơn khiếu nại tới Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm và Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cùng với đơn khiếu nại bạn cần gửi kèm theo các tài liệu, chứng cứ để Viện kiểm sát xem xét.
Căn cứ pháp lý là Bộ luật tố tụng dân sự; thông tư liên tịch số 03/2005/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 01/9/2005. bạn vào liên kết sau để xem văn bản:
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/showthread.php?t=351

chúc bạn thành công!