PDA

View Full Version : Còn thời hiệu hay không?


khanhgiaco
30-07-2012, 04:24 PM
Tôi là người được cho ở nhờ trong căn nhà, tôi đã bỏ ra 20 triệu để sửa chữa nhỏ căn nhà này. Sau đó căn nhà bị tranh chấp hợp đồng mua bán nhà giữa bên bán và bên mua. tòa thụ lý vào năm 2003 và có triệu tập tôi để lấy lời khai về tiền sửa chữa căn nhà; sau đó vụ án bị Tạm đình chỉ và thụ lý lại vào cuối năm 2006.
Sau khi thụ lý lại Tòa có triệu tập tôi 2 lần nhưng tôi không đến.
Tôi xin hỏi:
-Nay tôi muốn Tòa xem xét việc đòi lại tiền sửa chữa nhà có được không? Vì sau khi Tòa thụ lý lại theo BLTTDS mới, Tòa đã triệu tập tôi 2 lần nhưng đền hết ngày 01/01/2007 tôi không đến,thì Yêu cầu của tôi nói trên có bị hết thời hiệu theo điều 159 của BLTTDS năm 2004 không?
-Yêu cầu của tôi có bị nộp tiền tạm ứng án phí không? (nếu không thuộc diện miễn án phí)

pramod
30-07-2012, 04:24 PM
Xin Diễn đàn pháp luật Việt nam giải đáp cho với ! Cảm ơn nhiều.:((:((:((

myanco2003
30-07-2012, 04:24 PM
1- Như vậy, trong vụ án này bạn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, theo điểm c khoản 1 điều 61 Bộ luật tố tụng dân sự thì bạn có quyền yêu cầu độc lập, không tham gia tố tụng với bên Nguyên hay bên Bị. Vậy bạn có quyền yêu cầu ai đượcToà tuyên có quyền sử dụng ngôi nhà thì người đó có nghĩa vụ thanh toán lại cho bạn số tiền mà bạn đã bỏ ra sửa chữa nhà.

2- Hiện nay Toà đã xử vụ án đó chưa ? Nếu rồi thì bản án có hiệu lực xử thời điểm nào ? Biết chi tiết này tôi mới nói tới thời hiệu của bạn còn hay hết, có đóng tạm ứng án phí hay không nhé. Trân trọng.

manhhatuna
30-07-2012, 04:25 PM
May mắn quá, được bạn TranVoThienThu trả lời, Tôi xin cảm ơn bạn nhiều lắm!
Kính bạn, hiện nay vụ án chưa xét xử sơ thẩm nhưng tôi biết bên mua nhà làm đơn gởi Tòa đề nghị không đưa tôi tham gia tố tụng vì hết thời hiệu khởi kiện và cho rằng trong quá trình tòa thụ lý, năm 2003 Tòa có triệu tập tôi nhưng chỉ để lấy lời khai làm chứng việc mua bán nhà, mặc dù có định giá sửa chữa tu bổ nhà nhưng tôi đã không hề có yêu cầu đòi tiền sửa chữa nhà, và sau khi bộ luật TTDS có hiệu lực Tòa cũng đã triệu tập tôi nhưng tôi không đến nên yêu cầu của tôi đã hết thời hiệu khởi kiện; nếu Tòa đưa tôi vào tham gia vụ kiện để đòi tiền sửa chữa nhà là vi phạm thủ tục TTSD. Mặc dù vậy cách đây 1 tháng tôi có làm đơn yêu cầu Tòa xem xét trả lại tiền sửa chữa nhà cho tôi nhưng hiện nay Tòa chưa trả lời gì cả.
Kính xin bạn tư vấn cho tôi xin cảm ơn bạn. Trân trọng.

qnkha
30-07-2012, 04:25 PM
thanks !

kim
30-07-2012, 04:25 PM
1- Như lần 1 tôi đã trình bày, bạn là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, do đó căn cứ theo pháp luật qui định thì bạn có quyền yêu cầu độc lập, không phải tham gia tố tụng cùng Nguyên đơn hay Bị đơn. Bạn đã có đơn gởi Toà, yêu cầu được thanh toán lại số tiền mà mình đã bỏ ra sửa chửa nhà, bất kể căn nhà đó Toà tuyên là của ai mà người đó không cho bạn ở nhờ nữa, tức bạn đã có yêu cầu độc lập đúng với qui định của pháp luật.

2- Vấn đề thời hiệu, tôi nghĩ bạn vẫn còn, bởi lẻ trong trường hợp này, áp dụng điểm a khoản 3 điều 159 BLTTDS thì thời hiệu khởi kiện của bạn là 2 năm kể từ ngày quyền lợi của bạn bị xâm phạm, nhưng hiện tại quyền lợi của bạn đâu đã bị xâm phạm, cho nên kết luận thời hiệu khởi kiện của bạn đã hết là không cơ sở.

Bạn đang được người mua cho ở nhờ nhà, tuy người mua đang tranh chấp với người bán về căn nhà này ( tranh chấp sau khi cho bạn ở nhờ và sửa chửa nhà ), nhưng người mua vẫn không có ý định không cho bạn ở nhờ nữa, như vậy quyền lợi của bạn đâu đã bị xâm phạm thì lý do gì bạn phải khởi kiện để nhờ pháp luật bảo vệ quyền lợi cho mình ? Nếu khi giải quyết tranh chấp, Toà tuyên căn nhà trên thuộc quyền sử dụng của bên mua thì bạn vẫn tiếp tục được ở nhờ bình thường, khi nào Toà tuyên căn nhà đó thuộc quyền sử dụng của bên bán và người này không cho bạn tiếp tục ở nhờ thì quyền lợi của bạn mới bị xâm phạm, tức thời hiệu khởi kiện của bạn là 2 năm bắt đầu từ ngày đó.

Toà đang xem xét giải quyết vụ án tranh chấp nhà, dù bạn không bị ai kiện, cũng không kiện ai nhưng là người có bỏ tiền ra sửa căn nhà tranh chấp này, nếu không đương sự nào đề nghị thì Toà vẫn phải đưa hoặc bạn vẫn có quyền tự đề nghị Toà đưa mình tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ( khoản 4 điều 56 BLTTDS ). Ở đây bạn nên phân biệt, mình chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án, chứ không phải là người khởi kiện để phải quan tâm tới vấn đề thời hiệu còn hay hết. Trân trọng.

ptchien
30-07-2012, 04:25 PM
Tôi thiệt tình cảm ơn bạn TranVoThienThu - Cảm ơn Diễn đàn pháp luật Việt nam.
Vậy mà bấy lâu nay tôi cứ ngở rằng kể từ thời điểm tôi bị Tòa triệu tập để lấy lời khai về việc tu bổ, sửa chữa đối với căn nhà tranh chấp chính là thời điểm quyền lợi của tôii bị xâm phạm.
Như vậy là tôi yên chí chờ cho đến khi Tòa tuyên bên mua được nhà, khi đó tôi sẽ bắt đầu khởi kiện bên mua để đòi tiền sửa chữa nhà và như vậy tôi có nhiều lợi ích hơn (được tiếp tục ở nhờ cho đến khi Tòa giải quyết xong vụ kiện đòi tiền sửa nhà), còn nếu Tòa tuyên bên bán được nhà thì tôi không cần thiết phải đòi tiền sửa chữa nhà nữa. Và như vậy từ nay Tòa triệu tập tôi cũng không cần phải đến hầu Tòa nữa.
Một lần nữa xin cảm ơn một người bạn chưa hề quen biết.:)):)):)):)):)):))

thinhphat
30-07-2012, 04:25 PM
Bạn tỏ ra biết tính toán. Nhưng, có lẻ cũng nên nhắc bạn thêm vài điều :
1- Nếu bây giờ bạn tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì bạn tốn kém thì giờ, tiền bạc ít hơn mà vẫn được xem xét, giải quyết yêu cầu độc lập của mình. Để tới sau này, với tư cách Nguyên đơn kiện đòi tiền sửa chửa nhà, bạn phải "lãnh đủ" nhiều thứ tạm ứng phí : phí đo đạc, định giá tài sản tranh chấp, tạm ứng án phí........

2- Vậy là bạn được người bán nhà cho ở nhờ ? Đã bán nhà mà còn cho ở nhờ, hơn thế nữa, còn đồng ý cho người ở nhờ này bỏ tiền túi ra sửa chửa, làm tăng giá trị sử dụng của nhà đã bán ? Vậy thì người bạn kiện sau này để đòi lại tiền sửa chửa nhà không phải là người mua nhà đâu, mà là người bán nhà đấy, nếu anh ta lừa bạn khiến bạn không thể biết nhà này anh ta đã bán nên vào ở nhờ và bỏ tiền túi ra sửa chửa. Còn như anh ta chứng minh được bạn biết nhà này đã bán mà vẫn đồng ý vào ở nhờ và tự bỏ tiền túi ra sửa chửa thì.......bạn tốn tiền án phí, tiền đo đạc, định giá mà rất có khả năng không lấy lại được 1 xu tiền đã bỏ ra sửa chửa !

Trường hợp bạn kiện người mua để đòi tiền sửa chửa nhà ư ? Nếu tôi là người mua, tôi sẽ phản tố yêu cầu Toà giải quyết chuyện bạn biết nhà tôi đã mua mà vẫn vào ở và tự bỏ tiền ra sửa chửa. Coi chừng bạn chẳng những không đòi đựoc tiền của mình bỏ ra sửa chửa mà còn phải trả thêm tiền thuê nhà trong khoản thời gian lưu cư tại nhà này cho tôi đấy.

Tính toán sao cho có lợi nhất là quyền của mỗi người, nhưng cũng có khi tính già hoá non. Nếu đây là việc có thật thì bạn nên tham gia tố tụng ngay bây giờ với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là cách có lợi nhất cho mình. Bởi lẻ đang tranh chấp, ai cũng cần có đồng minh và không muốn rầy rà, phức tạp thêm, cho nên người nào cũng sẽ hứa trả lại tiền sửa chửa cho bạn nếu họ thắng kiện.Và, toà sẽ căn cứ vào lời hứa đó mà không bỏ quên bạn lúc tuyên án đâu.

Tuy có linh cảm như đây là 1 tình huống học tập và bạn là 1 sinh viên thích học hỏi đưa ra, nhưng tôi vẫn trả lời hết mọi tình huống vì xét thấy đề tài này có thể có lợi cho nhiều người.
Trân trọng.

tritinh
30-07-2012, 04:25 PM
Kính bạn, cho tôi có lời nhận xét cá nhân rằng bạn là người chuộng chân lý, lẻ phải, thẳng thắng giải đáp hết các tình huống nhưng không muốn người khác lách luật, cảm ơn bạn có lời khuyên cần thiết chân thành.
Trường hợp của tôi là được chủ nhà cho ở nhờ, tôi đóng giếng nước ngầm, quét vôi, sơn nước và tôn nền để chống ngập nước; sau đó vài năm chủ nhà mới bán nhà cho người khác rồi xảy ra tranh chấp 2 bên về hợp đồng mua bán nhà, sau khi thụ lý Tòa có triệu tập tôi lấy lời khai để củng cố chứng cớ cho bên bán, rồi Tòa tổ chức 1 đoàn định giá căn nhà tranh chấp sẳn đó định giá luôn phần sửa chữa của tôi (vì khi định giá nhà cho 2 bên mua bán tôi mới chợt khai ra các phần của tôi sửa chữa với đoàn định giá) và sau đó tôi cũng không có yêu cầu chính thức nào với Tòa về việc đòi lại tiền sửa chữa (vì lúc này tôi không biết các thủ tục tố tụng và tin tưởng người bán thắng kiện nên không cần thiết phải đòi tiền sửa nhà). Sau đó Tòa tạm đình chỉ vụ kiện vì có yếu tố nước ngoài, cuối năm 2006 tòa mới thụ lý lại và có triệu tập tôi 2 lần nhưng tôi không đến. Gần đây tòa triệu tập các bên để hòa giải lại nhưng không được vì số người đến không đủ, bên mua nhà làm đơn yêu cầu tòa không đưa tôi tham gia tố tụng, lý do họ đưa ra là trước nay tôi đã không có yêu cầu đòi tiền tu bổ nhà nên nay mới có yêu cầu này thì đã hết thời hiệu khởi kiện và một lý do nữa là tại sao khi Ngân hàng có công văn đòi phát mãi căn nhà mà tôi không đòi lại số tiền sửa nhà mà nay mới đòi nên hết thời hiệu (giấy tờ căn nhà bên mua đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền).
Khi được bạn giải đáp thắc mắc, tôi phấn khởi quá nên không kềm chế được những ý nghĩ tiêu cực ở trên, thật đáng tiếc nhưng sau đó tôi nhớ ra đúng là có sự kiện ngân hàng có gởi thông báo phát mãi nhà thế chấp mà tôi đã không có phản ứng - Không biết như vậy có ảnh hưỡng đến việc hết thời hiệu khởi kiện của tôi không? Xin bạn giải đáp cho luôn, rất cảm ơn
Trân trọng.

dangquang1
30-07-2012, 04:25 PM
1- Ngân hàng chỉ mới đòi chứ chưa thật sự phát mãi, tức quyền lợi của bạn vẫn chưa bị xâm phạm nên không thể tính ngày Ngân hàng đòi phát mãi căn nhà này là thời điểm bắt đầu thời hiệu khởi kiện của bạn được.

2- Toà triệu tập bạn 2 lần nhưng bạn không đến, theo qui định tại khoản 2 điều 59 và khoản 2 điều 61 BLTTDS thì coi như bạn đã từ bỏ việc yêu cầu thanh toán lại tiền sửa chửa nhà của mình. Tuy nhiên, Luật không qui định đã từ bỏ thì phải từ bỏ vĩnh viễn, cho nên nếu còn thời hiệu, bạn vẫn còn quyền khởi kiện lại. Cụ thể trong trường hợp này, bạn vẫn còn thời hiệu, do đó bạn hãy chủ động có đơn đề nghị Toà đưa mình tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và bạn có yêu cầu độc lập là được thanh toán lại số tiền sửa chửa nhà. Căn cứ khoản 1 điều 130 BLTTDS thì bạn phải đóng tạm ứng án phí cho yêu cầu độc lập này ( tôi nghĩ số tiền bạn đòi lại không lớn lắm, nên tạm ứng án phí cũng không đáng kể ), chỉ sau khi bạn nộp cho Toà biên nhận tạm ứng án phí thì Toà mới thụ lý để xem xét, giải quyết yêu cầu độc lập của bạn.

3- Pháp luật qui định các đương sự có những quyền và nghĩa vụ khi tham gia tố tụng, Bị đơn là đương sự thì họ có quyền làm đơn đề đạt ý kiến của mình lên Toà, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng là đương sự thì bạn cũng có quyền nêu yêu cầu hay đề đạt ý kiến của mình với Toà. Toà sẽ căn cứ vào Luật mà xem xét, đâu phải Bị đơn đề nghị Toà bỏ bạn ra ngoài, không cho tham gia tố tụng vì không còn thời hiệu là Toà phải nghe theo.
Trân trọng.