PDA

View Full Version : Quyết định của tòa không giống qui định của Luật, phải chọn cái nào ?


tamexim
30-07-2012, 04:23 PM
Nguyên đơn khởi kiện tranh chấp tài sản nhưng đến khi được tòa triệu tập hợp lệ hai lần, nguyên đơn đều vắng mặt (vi phạm điều 199). Tòa án sơ thẩm ra quyết định đình chỉ vụ án, nhưng vẫn cho nguyên đơn quyền kháng cáo. Quyết định như vậy có đúng với luật pháp không? Sau đó nguyên đơn kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm ( tức Tòa phúc thẩm tòa án tối cao tại Hà nội). Hội đồng phúc thẩm xét thấy: Tòa án nhân dân tp Hà nội đã căn cứ vào các Điều 192; 193; khoản 2 Điều 199 và điều 210 BLTT dân sự để đình chỉ vụ án là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, làm mất quyền khởi kiện của nguyên đơn.
Căn cứ vào điểm c khoản 5 Điều 280; khoản 3 Điều 132 BLTTDS Quyết định:1/ Hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND tp Hà nội và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND tp Hà nội để tiếp tục giải quyết vụ án. 2/ hoàn trả nguyên đơn tiền tạm ứng án phí kháng cáo đã nộp. 3/ Quyết định có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.
Vậy phải hiểu " tiếp tục giải quyết vụ án" là tiếp tục xét xử vụ án đó hay tiếp tục là bắt đầu thụ lý vụ án có một số mới làm lại từ đầu ?
Thấy thắc mắc khó hiểu ở điểm Tòa phúc thẩm có quyền hủy quyết định ở điều 280 khoản 5 điểm c và thế là họ ra quyết đinh? Vậy bộ luật TTDS quyền năng hơn hay tòa án tối cao quyền vô hạn ? Nghĩ rằng BLTTDS một mình tôi chưa hiểu kỹ mong được các bạn giúp đỡ cho tôi hiểu tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn !

cpthienhoa
30-07-2012, 04:23 PM
Tuấn thân mến,

Lần trước bạn đã hỏi vấn đề này và tôi đã trả lời rất chi tiết. Xem ra bạn vẫn chưa thông nên tiếp tục lập chủ đề mới để hỏi. Để giúp bạn hiểu rõ pháp luật về vấn đề này, tôi đề nghị :

1- Ở chủ đề trước, bạn nói ở cấp sơ thẩm có tới 2 Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Một cái căn cứ điều 192 và 193 BLTTDS để đình chỉ, cái còn lại ( sau khi có kháng cáo của Bị đơn ) thì bổ sung căn cứ pháp luật là điều 199 BLTTDS để đình chỉ. Vậy, đề nghị bạn tìm mọi cách để chụp ảnh hoặc Scan rồi gởi 2 Quyết định này vào Email QuangThuongT@gmail.com để tôi nghiên cứu.

2- Tương tự, bạn cũng gởi luôn Quyết định của cấp Phúc thẩm nội dung hủy QĐ đình chỉ và giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm tiếp tục giải quyết vụ án để tôi nghiên cứu.

3- Bạn cho rằng Tòa đã ra Quyết định không đúng với Luật pháp qui định, đề nghị bạn trình bày cụ thể là Tòa đã quyết định sai với điều Luật nào ? Và, theo bạn Tòa phải ra Quyết định có nội dung như thế nào mới đúng ?

Trân trọng.

hwakyungbc
30-07-2012, 04:23 PM
Tuấn thân mến,
Tôi đã nghiên cứu xong hồ sơ mà bạn gởi qua mail và xin trao đổi như sau :
1- Những vi phạm tố tụng của Toà :
1.1- Toà sơ thẩm đã tuỳ tiện sửa chửa nội dung Quyết định mà mình đã tuyên, bằng chứng :
* Cùng là QĐ số 15 nhưng 1 cái có vận dụng khoản 2 điều 199 BLTTDS, còn cái kia thì không.
* Cùng là QĐ số 15 nhưng 1 cái ghi Hà Hồi, còn 1 cái lại là Hạ Hồi.
* Cùng là QĐ số 15 nhưng vị trí đóng dầu giáp lai không giống nhau.
* Cùng là QĐ số 15 nhưng vị trí đóng dấu vào chữ ký của Thẩm phán không giống nhau, 1 cái con dấu đóng vào 1/3 chữ ký, 1 cái con dấu chỉ đóng cạnh bên chữ ký. Dấu tên thẩm phán thì 1 cái dính liền với con dấu của Toà, còn 1 cái thì cách xa hơn 1cm.
1.2- Toà phúc thẩm có khả năng vi phạm tố tụng vì đã xem xét giải quyết kháng cáo khi Nguyên đơn H đã hết thời hiệu kháng cáo. Bằng chứng : QĐ số 15 có ngày 16/12/2008, ngày 11/01/2009 Nguyên đơn H mới kháng cáo trong khi Luật qui định là thời hạn kháng cáo chỉ có 7 ngày kể từ ngày nhận được QĐ số 15.
2- Tuy Toà có nhiều vi phạm tố tụng như vậy, nhưng trong trường hợp này tôi nghĩ Bị đơn không cần thiết phải khiếu nại những vi phạm của Toà xoay quanh QĐ 15 và QĐ của Toà phúc thẩm. Bởi lẻ :
2.1- Toà căn cứ điểm e khoản 1 điều 192 BLTTDS để đình chỉ giải quyết vụ án mà tại khoản 1 điều 193 BLTTDS qui định nếu bị đình chỉ theo qui định tại điểm e khoản 1 điều 192 thì đương sự có quyền khởi kiện để yêu cầu Toà giải quyết lại vụ án dân sự đó.
2.2- Toà căn cứ khoản 2 điều 199 BLTTDS để đình chỉ giải quyết vụ án, đoạn cuối của khoản này có ghi rõ là tuy bị đình chỉ nhưng đương sự có quyền khởi kiện lại nếu vẫn còn thời hiệu.
Nghĩa là có kháng cáo, kháng nghị hay không có, Toà phúc thẩm có huỷ hay giữ nguyên QĐ số 15 thì Nguyên đơn H nếu muốn và còn thời hiệu vẫn còn quyền khởi kiện để yêu cầu Toà giải quyết lại vụ án dân sự của mình. Khi ra QĐ đình chỉ thì Toà sơ thẩm sẽ xoá tên vụ án trong sổ thụ lý ( qui định tại khoản 2 điều 192 BLTTDS ), do đó khi giải quyết lại, Toà sơ thẩm phải vào sổ thụ lý, tất nhiên là phải với số thụ lý mới theo thứ tự ngày, tháng.

Qua nội dung trao đổi trên, hy vọng bạn sẽ đồng ý và tập trung vào việc bảo vệ cho Bị đơn. Chúc thành công. Trân trọng.

thanhbvp
30-07-2012, 04:23 PM
Thưa ban tư vấn pháp luật!
Ngoắt nghéo của vấn đề là nguyên đơn nhận được quyết định sau đó chứ không nhận ngay từ ngày ra quyết định. Nguyên đơn kháng cáo nhưng lại gửi cho Tòa án ở Hà nội chứ không gửi cho tòa ở Hà Đông vì thế thời gian tuy lâu hơn ta tưởng nhưng tòa vẫn thể hiện là đã làm đúng luật vào đúng ngày cuối cùng. Cái lạ của tòa sơ thẩm là hoãn theo điều 199 (đúng) nhưng sau đó lại ra quyết định theo điều 192 (sai cố ý, vì ngay lúc đó chúng tôi có ý kiên). Tòa phúc thẩm nghiên cứu hồ sơ không thấy những điều thiếu sót của tòa sơ thẩm mà chỉ cho rằng quyết định đình chỉ của tòa sơ thẩm làm thiệt hại cho nguyên đơn mà không để ý đến quyền lợi của nhà nước bị xâm phạm (tiền của và thời gian của tòa, đất đai do nhà nước đang quản lý). Tòa phúc thẩm ra quyết định tiếp tục xét xử và đây là tình tiết tòa sơ thẩm lại vin vào đó để giải thích là làm theo quyết định của cấp trên ( không có tính độc lâp ) tiếp tục xét xử chứ không phải vụ án mới nên không cung cấp giấy chứng nhận nộp tiền án phí của nguyên đơn. Nhưng người quen việc này cho rằng việc tòa sẽ cố tình ra quyết định sai, sau đó nguyên đơn sẽ bán non mảnh đất do quyết định sai mà có. Khi đợi tòa cấp trên nghiên cứu giải quyết kháng cáo, thì vụ việc đã được làm cho rối bời. Đây là kịch bản có ngừơi nói cho tôi biết. Đây cũng chính là câu chuyên "án bỏ túi" và cũng là căn nguyên vụ án quá tải ở tòa án các cấp xử mãi không hết. Một việc rất rõ ràng theo pháp luật qui định nhưng đã bò tới tòa án tối cao để bị che phủ chân lý. Đây là những điều mà người ta không lường trước được với "cái cân". Cảm ơn bạn đã cho tôi nhiều điều hiểu biết mới