PDA

View Full Version : Công an xã còng tay dân


cuahangso5
30-07-2012, 04:22 PM
KÍNH MONG ANH CHI GIÚP ĐỠ
THEO BÀI VIẾT DƯỚI

xin cho tôi hỏi
anh công an có tội gì ?
và anh trưởng có tôi gì ?
tôi nên giải quyết như thế nào ?
vì đây là địa phương nơi tôi cư trú , công an xã rất lộng hành va hung giữ . phe phái , dàn áp .
CHÚNG TÔI CÓ ĐẦY ĐỦ CHỨNG TỪ ĐỂ CHỨNG MINH SỰ LỘNG HÀNH NÀY .

XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN ANH CHỊ

PHAM QUOC VIET
0908809591 -0908637123
EMAIL :phamquocvietp@yahoo.com

NGUYÊN VĂN BÀI BÁO


NLĐO)- Vì không cho thi công kéo dây điện ngang qua mái nhà mình, một người dân bị công an xã còng tay suốt 4 tiếng đồng hồ.

Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 1-7, Văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam (trụ sở 73 Phan Chu Trinh, TP Tam Kỳ-Quảng Nam) tiếp nhận một trường hợp “đặc biệt”: Một thanh niên hai tay bị còng quặt ra sau đến... cầu cứu. Đó là anh Phạm Công Trưởng (SN 1980), ngụ tại thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Theo trình bày của Phạm Công Trưởng, vào lúc 8 giờ cùng ngày, đơn vị thi công đường dây điện sinh hoạt, trong lúc thi công có kéo 4 dây điện qua ngang mái nhà mà anh vừa nhận thừa kế của người cô ruột là bà Phạm Thị Thường (trú cùng thôn, đã mất năm 2003). Do đường dây mới kéo nằm gần mái nhà (khoảng cách 50 cm), lại chưa được thỏa thuận của gia đình nên anh ngăn cản.

Khoảng 15 phút sau, một tốp 4-5 người, gồm công an, xã đội và địa chính - xây dựng của xã Tam Nghĩa đến nhà. Trong đó, có ông Mai Hữu Khánh, Phó trưởng Công an xã Tam Nghĩa.

Những người này xúm vào, kẻ túm áo, người giữ tay ôm chặt, bẻ quặt hai tay của anh ra sau để ông Khánh dùng còng số 8 còng lại. Thấy con mình bị còng tay, mẹ anh Trưởng ra can ngăn cũng bị những người này xô ngã ra đất rồi khống chế một chỗ.

Sau khi còng tay anh lại, những người này “ra tay” xúm vào... kéo các đường dây điện qua ngang mái nhà anh Trưởng.
Anh Phạm Công Trưởng hai tay bị còng đến Văn phòng Đoàn Luật sư Quảng Nam... cầu cứu
Khi nghe anh Trưởng đòi kiện hành vi của mình ông Khánh “thách”: “Nếu muốn kiện thưa gì thì cứ kiện, chống đối thì sẽ bắt giam” (?). Quá bức xúc, ông Trưởng mang cả chiếc còng ngồi lên xe máy nhờ em trai là Mai Công Thành chở trên đoạn đường gần 30 km từ nhà ra Đoàn Luật sư Quảng Nam nhờ can thiệp.

Qua thông tin của Văn phòng Đoàn Luật sư Quảng Nam, đến 11 giờ 40 phút ngày 1-7, đại diện lãnh đạo xã Tam Nghĩa gồm có công an, mặt trận và công tác dân vận, do ông Nguyễn Hoa, Trưởng Công an xã Tam Nghĩa làm trưởng đoàn mới đến Văn phòng Đoàn Luật sư Quảng Nam giải quyết.

Tại đây, có đại điện Đoàn Luật sư Quảng Nam, anh em hai anh Trưởng - Thành và ông Nguyễn Hoa, đại diện chính quyền xã Tam Nghĩa lập biên bản sự việc và biên bản tháo còng cho anh Trưởng. Đến 12 giờ 20 phút ngày 1-7, ông Nguyễn Hoa đích thân mở khóa tháo còng tay cho anh Trưởng.

Trao đổi với PV Báo NLĐ, ông Nguyễn Hoa, Trưởng Công an xã Tam Nghĩa, cho biết trong lúc sự việc còng tay xảy ra, ông lo giải quyết công việc khác nên không biết. Ông Hoa cũng thừa nhận là khi còng tay anh Trưởng, các cán bộ xã cũng không lập biên bản vụ việc và cũng không ai có “lệnh” còng tay. “Sự việc anh Trưởng ngăn cản không cho kéo đường dây không phải xảy ra ngày hôm nay, mà trước đó địa phương và phía gia đình anh Trưởng cũng đã có cuộc họp giải quyết. Nếu tôi có mặt tại nhà anh Trưởng sáng hôm nay thì sự việc sẽ không diễn ra như thế này” - ông Hoa nói.

Anh Phạm Công Trưởng cho biết sẽ kiện đến cùng để bảo vệ quyền lợi và danh dự của mình.

timber
30-07-2012, 04:22 PM
Chào anh,
Vụ việc đáng tiếc này tôi nghĩ sẽ không xảy ra nếu như những người có thừa hành công vụ nhà nước có sự hiểu biết và vận dụng pháp luật đúng đắn.Xin chia sẻ với anh những suy nghĩ của tôi về vụ việc trên:

1.anh công an có tội gì ?
Khi tiến hành bắt người( trừ trường hợp phạm tội quả tang ,khẩn cấp) thì đều phải có lệnh bắt .Vụ việc trên chỉ là vụ việc dân sự bình thường ,hoàn toàn không có sự vi phạm pháp luật hình sự, kể cả pháp luật hình chính.Việc đường dây điện sinh hoạt kéo sang mái nhà người dân (trong diện tích thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân ) phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn là 2,5 m
Theo QUYẾT ĐỊNH 34/2006 của Bộ công thương
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT AN TOÀN LƯỚI ĐIỆN HẠ ÁP NÔNG THÔN

"Điều 18. Đường dây đi qua khu vực dân cư, công trình xây dựng
Khoảng cách thẳng đứng từ dây dẫn thấp nhất ở trạng thái tĩnh đến mặt đất, mặt nước, công trình không nhỏ hơn quy định sau:
Đặc điểm của khu vực Khoảng cách (m)
Đến mặt đất khu vực đông dân cư 6,0
Đến mặt đất khu vực thưa dân cư 5,0
Đến mặt đất khu vực khó đến 4,0
Đến mặt đất khu vực rất khó đến 2,0
Đến mặt đường ôtô cấp I, II 7,0
Đến mặt đường ôtô các cấp còn lại 6,0
Đến mặt ray đường sắt 7,5
Đến vỉa hè, đường dành cho người đi bộ ở đoạn nhánh rẽ vào nhà 3,5
Đến mái nhà, sân thượng (đối với dây trần) 2,5
Đến mức nước cao nhất của sông, kênh, rạch không có tàu thuyền qua lại 2,0
Đến mức nước cao nhất của sông, kênh, rạch có tàu thuyền qua lại Tĩnh không theo cấp kỹ thuật + 1,5m
Đến mặt đê, đập 6,0
Đến cây trồng Dây trần: 1,0
Dây bọc, cáp: 0,5 "

Như vậy, đơn vị thi công đã vi phạm quy định trên; trong trường hợp không vi phạm cũng phải có sự đồng ý của chủ sở hữu.Do đây là quan hệ dấn sự thông thường giữa đơn vị thi công - Công ty TNHHMTV điện lực và người dân nên hoàn toàn không cần thiết phải có sự " can thiệp bất hợp pháp" của các vị công an xã vào sự việc trên.

từ những căn cứ trên tôi khẳng định : công an viên trên có dấu hiệu phạm tội danh được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự :

"Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm."

2.và anh trưởng có tôi gì ?
Tôi khẳng định với bạn do đây chỉ là quan hệ dân sự thông thường, không dính dáng đến hình bóng cơ quan nhà nên hoàn toàn anh bạn không phạm tội.

3.tôi nên giải quyết như thế nào ?

Bạn nên làm đơn đề nghị giải quyết sự việc trên đến Công an Huyện, khi có đơn của bạn thì họ sẽ tiến hành Điều tra ;nếu như sự việc trên là đúng , có dấu hiệu phạm tội họ sẽ làm quyết định khởi tố vụ án.Đồng thời bạn cũng nên làm yêu cầu gửi đến Viện kiểm sát Huyện để họ giám sát hoạt động tố tụng của Công an Huyện .

Chúc gia đình bạn yên bình.