PDA

View Full Version : Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vi phạm thời gian giải quyết vụ án?


hieuducco
30-07-2012, 04:18 PM
Câu hỏi 1:
Tòa nào, khi nào, ai có trách nhiệm giải quyết đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời?

Câu hỏi 2:
Tôi đã nộp đơn khiếu nại và yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhiều lần, nhiều cấp và nhiều cơ quan nhưng không được Toà án Thành phố Hồ Chí Minh trả lời trong thời hạn 3 ngày theo luật quy định. Bây giờ tôi phải làm sao để được giải quyết?
Thứ năm (26/3) là ngày Lãnh đạo Tòa án tiếp dân, nhưng tôi đến gặp thì chỉ được nộp đơn yêu cầu gặp và đi về chờ đến giờ vẫn chưa được gặp. Tại sao Lãnh đạo Tòa án lại không gặp dân theo quy định?

Câu hỏi 3:
Những người làm trong ngành toà án nhưng lại làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, làm ảnh hưởng xấu đến xã hội thì sẽ bị kỷ luật như thế nào?

1. Người tiếp nhận đơn không nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, 2 ngày sau nhận đơn yêu cầu gặp lãnh đạo và đơn khiếu nại và đơn yêu cầu ADBPKCTT. Người không nhận đơn bị xử lý kỷ luật như thế nào?
2. Người tiếp nhận đơn trả lời là Tòa đã trả lời đơn nhưng thực tế lại không trả lời. Tội danh này là gì và bị xử lý kỷ luật như thế nào?
3. Người được đề nghị cung cấp văn bản trả lời của Tòa án nhưng lại không nói năng gì, hai tay đút túi quần và lững thững bước ra ngoài đứng. Đây là hành vi gì, có phạm tội không, bị xử lý kỷ luật như thế nào?
4. Phó Chánh văn phòng Tòa án đã nhận đơn nhưng hết thời hạn trả lời mà Lãnh đạo Tòa án vẫn không trả lời giải quyết thế nào. Phó Chánh án có phạm tội không, nếu có thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?
5. Người hướng dẫn của Tòa án không chỉ Phòng Chánh án ở đâu nhưng lại cản trở người dân đi tìm gặp Chánh án thì có đúng không? Có làm đúng nhiệm vụ không?
6. Khi hết thời hạn giải quyết theo quy định, Người nhận đơn trả lời "Đơn của anh chưa được giải quyết. Nếu anh không đồng ý thì cứ việc tiếp tục viết đơn". Đây có phải là thái độ thách thức và hành xử theo kiểu xã hội đen, làm theo luật rừng?
7. Chánh án Tòa án không nhận được đơn hoặc nhận được đơn nhưng không giải quyết thì phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Câu hỏi 4: Khẩn cấp là gì?
Trong trường học, năng lực văn phạm của tôi rất kém. Có thể vì vậy mà bây giờ tôi không rõ lắm nghĩa của hai từ “Khẩn cấp”, nói theo văn chương thì tôi không đủ kiến thức để hiểu rõ ý nghĩa của hai từ này. Nói theo cách dân dã thì tôi ngu si, đần độn, đầu óc bã đậu, dốt nát nên không thể hiểu nổi ý nghĩa sâu sa, sâu sắc, uyên thâm, huyền bí của hai từ này.
Lăn lộn trong trường đời, tôi đã cố gắng học hỏi ở những người và môi trường xung quanh. Hiện nay tôi nhận thức hai từ “Khẩn cấp” như thế này:
1. Khẩn cấp được ghép bởi hai từ khẩn và cấp. Khẩn là khẩn trương, làm nhanh lên, làm lẹ lên, làm mau lên. Cấp là cấp bách, làm gấp, làm liền, làm ngay khi có thể, ưu tiên làm ngay. Ghép hai từ này lại có ý nghĩa “Yêu cầu giải quyết công việc phải được ưu tiên, nhanh chóng thực hiện ngay khi có thể hay theo khả năng có thể”.
2. Khẩn cấp được dùng trong BLTTDS với thời gian giải quyết ghi rõ ràng không quá 3 ngày, tôi hiểu sự việc của tôi phải được giải quyết trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày tôi nộp đơn yêu cầu giải quyết. Nhưng các bậc trí thức (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ) của Tòa án mà tôi đã có may mắn được gặp lại đang có những hành động khác với suy nghĩ của tôi, đến nay Tòa án vẫn chưa giải quyết, như vậy có thể hiểu họ đang có nhận thức khác về hai từ này.
Kiến thức nông cạn nên nhận thức của tôi về hai từ khẩn cấp chỉ được như vậy, ai biết rõ hơn thì vui lòng chỉ cho kẻ ngu si đần độn, đầu óc bã đậu và dốt nát này được sáng tỏ.

Câu hỏi 5:
Thời hạn xét xử phúc thẩm quyết định của Toà án cấp sơ thẩm bị kháng cáo là một tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án (1/4/2009). Đến nay vụ án vẫn chưa được giải quyết, vậy Toà án TPHCM có vi phạm quy định này không. Cách giải quyết như thế nào bây giờ?

THÔNG TIN THÊM
Tôi khởi kiện ngày 15/10/2008, Tòa sơ thẩm cấp quận tuyên án ngày 13/3/2009. Theo thời hạn giải quyết là đã quá 2 tháng so với quy định vì tình tiết vụ án không có gì phức tạp (mọi bằng chứng rất rõ ràng và được cung cấp đầy đủ ngay từ khi nộp đơn khởi kiện). Kháng cáo ngày 20/3/2009.
Ngày 24/3 Tòa án Quận từ chối đơn yêu cầu vì không còn thẩm quyền giải quyết. Cùng ngày tôi đến Toà án Thành phố nộp đơn cũng bị từ chối.
Ngày 25 tôi đến nộp đơn ở Toà án Quận cũng không được nộp.
Đến đây, tôi muốn hỏi Câu hỏi 1.

Ngày 26/3 tôi nộp đơn yêu cầu tại Tòa án Thành phố kèm đơn khiếu nại về việc không được nộp đơn. Ngày 30/3 Tòa trả lời "Đã gửi công văn trả lời qua đường bưu điện", chờ mãi tôi cũng không nhận được.
Ngày 3/4 tôi đến Tòa yêu cầu cho xem công văn trả lời, lúc này Tòa trả lời là mạng hỏng nên chưa in được? (Vẫn in được biên lại nhận đơn?). Người tiếp dân được đề nghị cung cấp văn bản trả lời không nói năng gì, đút tay túi quần lững thững bước ra ngoài đứng. Tôi lập tức nộp tiếp đơn khiếu nại mới về việc yêu cầu Tòa giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhân viên tiếp nhận đơn khẳng định là hồ sơ chưa tới nhưng sau khi kiểm tra thì đã đến từ 1/4 nên miễn cưỡng phải nhận đơn. Tiếp theo tôi đi tìm phòng của Chánh án Tòa vì tôi nghi ngờ người nhận đơn không chuyển đơn cho Lãnh đạo giải quyết, tôi bị nhân viên hướng dẫn cản trở thì đúng lúc Phó Chánh VP xuất hiện, tôi yên tâm vì đơn đã đến tay người có chức có quyền, Phó Chánh VP trực tiếp đọc đơn nhưng đơn khiếu nại của tôi vẫn không được trả lời theo đúng quy định.
Ngày 7/4 tôi hỏi giải quyết đơn thế nào rồi thì nhân viên nhận đơn nói "Chưa giải quyết. Nếu anh không đồng ý thì cứ tiếp tục viết đơn". Tôi thua.
Tôi đã liên tiếp gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan báo đài, quản lý Nhà nước liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Đến đây, tôi muốn hỏi Câu hỏi 2 và 3.