PDA

View Full Version : hỏi về nợ không có khả năng trả


hungbaoco
30-07-2012, 04:16 PM
Tôi có mượn của ông A số tiền 26 triệu VND , có giấy nợ với lãi xuất 4%/tháng .Nhưng do làm ăn thua lỗ vì vậy không có khả năng trả , hiện nợ đã quá hạn 7 tháng ,tài sản của tôi bán hết không còn gì.Ông A có gởi đơn cho tòa án xử.Vậy xin hỏi trường hợp này tòa sẽ xử như thế nào?Tôi có phạm tôi hình sự không ?

lobimex
30-07-2012, 04:16 PM
- trường hợp thứ nhất: bạn sử dụng thủ đoạn gian dối để mượn được số tiền 26tr thì bạn phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
- trường hợp thứ 2: cần xem xét số tiền 26 tr bạn sử dụng vào mục đích gì? tại giấy biên nhận nợ bạn ghi mục đích sử dụng tiền làm gì. nếu sử dụng tiền vào mục đích phi pháp hoặc bạn có cam kết thỏa thuận riêng nào đó thì phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
- trong trường hợp bạn sử dụng tiền vào mục đích hợp pháp, bạn có ý thức trả nợ và căn cứ vào số lần hẹn của bạn, bạn không trốn tránh nghĩa vụ tar nợ thì bạn không phạm tội hình sự.

daithanhxk
30-07-2012, 04:16 PM
thảo luận tiếp. Như nhàn77777 đã trình bày thì việc vay mượn không có thủ đoạn lừa dối. Vay đường đường chính chính.
Về mục đích vay theo mình chắc trong giấy vay không nói và không bắt buộc phải nhắc đến mục đích vay mới được vay..vì đây là vay dân sự theo hình thức thỏa thuận chứ không phải vay ngân hàng...
Sử dụng tiền vào mục đích hợp pháp, như trên đã nói là kinh doanh (kinh doanh chắc là hợp pháp nhỉ), nhưng kinh doanh mang nhiều rủi ro, và thực tế là bạn ấy đã làm ăn thua lỗ, và cũng nói luôn là hiện đã không còn khả năng trả nợ.
Vậy bạn jigoro tính sao. Chắc chắn không thể kết luận ngay có phạm tội hình sự không được vì cả hai tội mà Jigoro hiện chưa đủ dấu hiệu nếu như không có thêm các chi tiết cần thiết nữa.

lobimex
30-07-2012, 04:16 PM
đúng như giang quyết nói. vì chưa hiểu "làm ăn thua lỗ" nên tớ nói 1 cách chung nhất để cho bạn cần hỏi tham khảo.
nếu đúng như bạn giang quyết nói thì đây là vấn đề dân sự. tớ nghĩ là theo nhàn nói thì người cho vay sẽ khởi kiện ra tòa dân sự. trong trường hợp này đặt ra vấn đề cho tòa dân sự phải thu thập các chứng cứ chứng minh và các chứng cứ nhằm đảm bảo việc thi hành án. (ví dụ người có nghĩa vụ phải trả nợ nếu có nghề nghiệp để sinh sống thì vẫn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ và có sự cam kết về thời hạn trả nợ do 2 bên thống nhất và do tòa án quyết định). đến hết thời hạn trả nợ đó mà bạn không thanh toán thì người cho vay có thể đưa đơn lên cơ quan cơ quan kiện về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. trong trường hợp này người vay mới phạm tội trên.