PDA

View Full Version : Gia đình tôi nên làm thế nào đây???


pramod
30-07-2012, 04:16 PM
Xin chào Luật sư tư vấn !!!
Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn dùm việc này với. Xã tôi có một phong trào là làm chế độ thương binh qua mô giới dù có đi bộ đội hay không. Ba tôi là một người đã tưng tham gia bộ đội trong chiến tranh nhưng may mắn là chỉ bị thương nhẹ nên không được chứng nhận là thương binh nhưng theo phong trào thì Ba tôi cũng tham gia làm chế độ. Và làm qua mô giới. Nhà tôi đã đưa cho mô giới một khoản tiền mà đối với nhà tôi là rât lớn (khoản tiền là 10 triệu việt nam đồng) tưởng sẽ làm được chế độ để các em tôi học hành đỡ hơn, nhưng chế độ không làm được mà người mô giới k trả lại số tiền mà nhà tôi đưa. Hỏi thì người đó bảo không làm được coi như là mất, mà đối với gia đình tôi thì đó là một sự mất mát rất lớn. Bây giờ tôi muốn hỏi làm thế nào để gia đình tôi lấy lại được số tiền đó. Liệu gia đình tôi đưa đơn kiện thì có được k?Nếu kiện thì nhà tôi sẽ bị phạt thế nào? và liệu có lấy lại được số tiền đó k? Mong sẽ sớm nhận được câu trả lời tư vấn từ luật sư. Xin cảm ơn !!

hungbaoco
30-07-2012, 04:16 PM
Chào Bạn,
Bạn cần xác định những vấn đề sau:
- Có giấy tờ xác nhận giao nhận tiền không ? Có ai làm chứng không ?
- Gia đình bạn chủ động quan hệ với họ hay là họ chủ động trong việc này ? Nếu như họ chủ động thì có phải do những lời thuyết phục của họ mà gia đình bạn mới làm hay không ? Nếu như do bị dụ dỗ, thuyết phục của họ thì họ có dấu hiệu bị khởi tố về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tôi nghĩ trong trường hợp này họ không có dấu hiệu lừa đảo thì bạn nên khỏi kiện dân sự để đòi lại tài sản đối với người nhận tiền từ gia đình bạn.Nếu hành vi của họ đủ dấu hiệu bị khởi tố về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước thì chỉ họ bị xử lý, gia đình vì không tham gia vào việc này nên bạn an tâm.
Việc của gia đình bạn là cần chứng minh có sự việc giao nhận tiền giữa họ ( người môi giới ) và bạn : giấy tờ, người làm chứng, thời gian , địa điểm giao nhận tiền...để cung cấp bằng chứng với Tòa.