PDA

View Full Version : Thời hạn trình diện là bao nhiêu lâu sau khi nhận giấy mời?


pramod
30-07-2012, 04:15 PM
Các bạn vui lòng chỉ giúp mình vụ này nhé:
Một người bị siết nợ hết tài sản nhưng vẫn chưa đủ khả năng chi tra hết số nợ nên mới xin chủ nợ cho làm việc từ từ rồi trả. Nhưng bên chủ nợ gửi đơn tố cáo là người này phạm tội chiếm đoạt tài sản của mình. Công An điều tra sau khi nhận đơn tố cáo thì 1 tháng sau mới bắt đầu liên lạc điều tra gửi giấy mời người này lên hợp tác điều tra. Nhưng do người này không có giấy tờ tùy thân (do gia đình không đang ký rõ ràng từ sau khi thi hành nghĩa vụ Quân Sự) nên sợ bị bắt giữ trái phép rồi ém nhẹm vì bên chủ nợ có quyền thế và là dân Xã Hội Đen trước đây nên chưa dám ra trình diện. Vậy thời hạn để người này ra trình diện hợp tác điều tra là bao nhiêu lâu để không bị khép vào tội bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản công dân?
Các bạn giúp mình nhé, cám ơn nhiều nhiều ^^.

hieuducco
30-07-2012, 04:15 PM
Bình thường trong những trường hợp như này bên cơ quan Công An sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập trong đó có ghi rõ thời gian có mặt (trình diện vào ngày bao nhiêu hoặc sau bao nhiêu ngày kể từ khi nhận giấy mời )
Giấy mời hoặc giấy triệu tập này sẽ được gửi làm ba lần, sau khi hết thời hạn của lần 1 mà chưa thấy có mặt thì sẽ gửi lần 2, sâu đó là lần 3. nếu sau ba lần gửi mà vẫn chưa ra trình diện thì cơ quan Công An có thể áp dụng biện pháp áp giải (hoặc biện pháp hành chính khác ) nếu thấy cần thiết - do thủ trưởng cơ quan ký Quyết định.
nhưng tốt nhất là hãy khuyên người đó ra trình diện càng sớm càng tốt, vì nếu hợp tác thành thực với cơ quan điều tra là có lợi nhất, còn càng trốn tránh thì sẽ càng bất lợi và đó có thể là một tình tiết tăng nặng.
Còn việc bên chủ nợ có quyền thế và xã hội đen thì không có nghĩa là " một tay che cả bầu trời được " pháp luật là công bằng và tất cả mọi bóng tối đều sẽ được soi sáng bằng sự công minh của pháp luật !

camphat
30-07-2012, 04:15 PM
Sao lại phải sợ bị bắt lại rồi ém nhẹm luôn nhỉ. Nói như bạn thì bây giờ người đó đang "trốn tránh" phải không?
Bạn hãy khuyên người ta trình diện như ý của bạn giobuihathanh, cơ quan công an sẽ đảm bảo quyền dân chủ của công dân. Còn nếu có tình trốn tránh không trả nợ thì chắc chắn bị khép vào tội "lạm dụng...".