PDA

View Full Version : Công dân có được quyền làm đơn khởi kiện hay không?


qnkha
30-07-2012, 04:13 PM
Có 4 người cùng lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi trên 500 triệu đồng, tôi có được quyền làm đơn khởi kiện hay không? nếu có càn phải có yêu cầu gì trong đơn và sẽ gởi đơn này đi đâu?

daithanhxk
30-07-2012, 04:13 PM
Tất nhiên là bạn có quền làm đơn, nhưng không phải là đơn khởi kiện mà là Đơn tố giác tội phạm. Đơn này bạn gửi lên Công an cấp huyện hoặc Viện kiểm sát cấp huyện nơi xảy ra hành vi lừa đảo kèm theo các loại giấy tờ, tài liệu chứng tỏ việc giao nhận tiền và hành vi lừa đảo của 4 người kia. Cơ quan tố tụng sẽ kiểm tra, xác minh và nếu có dấu hiệu của tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can. Trong đơn, bạn trình bày rõ hành vi của những người này đã nói với bạn như thế nào, có đưa cho bạn giấy tờ, tài liệu giả nào không, họ làm thế nào để bạn tin vào những thông tin đó để đưa tiền, và bây giờ họ làm gì, có những hành vi nào chứng tỏ họ không muốn trả lại tiền cho bạn?
Chúc bạn sớm lấy lại những gì đang bị chiếm giữ!
Thân.

mtcorp
30-07-2012, 04:13 PM
Xin bạn cho ý kiến về tờ đơn sau đây, bạn đọc có hiểu hiểu được nội dung hay không, có dấu hiệu gì gọi là lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm trong đơn hay không? xin bạn góp ý, chân thành cảm ơn!

Ñôn Tố Giác Tội Phạm
V/v Lôïi duïng tín nhieäm chieám ñoaït taøi saûn coâng daân

Kính gôûi: Cô quan caûnh saùt ñieàu tra tænh Kieân Giang

Toâi teân: Traàn Ñình Thức. Sinh naêm: 1985.
Nguï taïi soá: 530/2A Ngoâ Quyeàn – P. Vónh Laïc – TP.Raïch Giaù – KG.
Gia ñình toâi môû dòch vuï caàm ñoà theo giaáy phép kinh doanh soá 56A 8006668 do UBND Tp.Raïch Giaù caáp ngaøy ............
Nay toâi laøm ñôn khôûi kieän baø Löu Tuù Lan nguï cuøng xoùm(ñ/c: 540 Ngoâ Quyeàn - P. Vónh Laïc – TP.Raïch Giaù – KG), oâng baø Hoà Quang Hoaøng (217/5 Nguyeãn Trung Tröïc - P. Vónh Baûo – TP.Raïch Giaù – KG), baø Hoà Thò Ñaøi Trang (ñ/c:154 Quoác Loä 80 – Aáp Phöôùc Hoøa – Xaõ Mong Thoï – Chaâu Thaønh – Kieân Giang). Soá ngöôøi treân ñaõ toå chöùc löøa ñaûo, lôïi duïng tín nhieäm chieám ñoaït cuûa gia ñình toâi soá tieàn treân 500 trieäu ñoàng.
Söï vieäc nhö sau:
Vào tháng 01/2008, bà Lưu Tú Lan (hàng xóm hay qua lại nhà nên tôi coi như người nhà) dẫn ông bà Hồ Quang Hoàng vào giới thiệu với tôi là bạn thân của bà Lan, ông bà Hoàng tự giới thiệu là người cho vay tiền, làm ăn đến bạc tỷ vaø cho möôïn tieàn goùp taïi chôï Baéc Sôn. Baø Lan vaø oâng baø Hoaøng muoán möôïn voán cuûa toâi ñeå laøm aên vaø thoûa thuaän vôùi toâi seõ goùp laïi vôùi toâi haøng ngaøy trong voøng 60 ngaøy keå töø ngaøy möôïn seõ hoaøn traû laïi cho toâi caû voán vaø laõi laø 10% moåi thaùng (hôïp ñoàng möôïn tieàn nhö vaäy do baø Lan vaø oâng baø Hoaøng ñeà nghò), ñeå laøm tin oâng baø Hoaøng seõ ñeå laïi cho toâi giaáy chöùng nhaän quyeàn söû duïng ñaát mang teân khaùc (oâng baø Hoaøng noùi laø cuûa khaùch haøng ñeán vay tieàn) neân toâi ñoàng yù cho baø Lan vaø oâng baø Hoaøng möôïn tieàn theo hôïp ñoàng maø nhöõng ngöôøi naøy ñeà nghò. Trong luùc naøy baø Lan vaø oâng baø Hoaøng goùp laïi cho toâi haèng ngaøy theo ñuùng hôïp ñoàng ñeå taïo uy tín vaø lieân tuïc mang giaáy chöùng nhaän quyeàn söû duïng ñaát mang teân ngöôøi khaùc ñeán ñeå möôïn tieàn toâi nhö hôïp ñoàng neâu treân, toâi hôi ngaàn ngaøi vì soá tieàn toâi ñöa ra cho möôïn là số tiền tôi để dành tích góp để trả vào ngân hàng vì đã đến hạn. Nhöng oâng baø Hoaøng noùi toâi ñöøng lo, soá giaáy naøy laø nhöõng khaùch haøng tin töôûng cuûa oâng baø Hoaøng ñeán vay tieàn nhöng oâng baø Hoaøng ñaõ heát voán cho vay, chỉ một hai tháng là họ sẽ chuộc lại, nay vì muoán laøm aên vôùi toâi laâu daøi neân môùi ñöa nhöõng khaùch haøng uy tín cho toâi. Neân toâi ñoàng yù cho möôïn tieàn tieáp tuïc theo hôïp ñoàng nhö cuõ, ñeán khi soá tieàn baø Lan vaø oâng baø Hoaøng möôïn toâi leân ñeán treân 500 trieäu ñoàng vaø gôûi laïi 18 giaáy chöùng nhaän quyeàn söû duïng ñaát thì luùc naøy toâi khoâng coøn tieàn cho baø Lan vaø oâng baø Hoaøng tieáp tuïc möôïn nöûa thì baø Lan vaø oâng baø Hoaøng cuõng ngöøng ñoùng tieàn haøng ngaøy cho toâi theo hôïp ñoàng. (coù baûn danh saùch keøm theo)
Toâi nhieàu laàn ñi tìm baø Lan vaø oâng baø Hoaøng thì luùc naøy baø Lan vaø oâng baø Hoaøng thöøa nhaän vôùi toâi laø soá giaáy quyeàn söû duïng ñaát vaø soá tieàn möôïn ñeàu cuûa baø Hoà Thò Ñaøi Trang (chò cuûa oâng Hoaøng). Luùc naøy toâi môùi bieát oâng baø Hoaøng khoâng phaûi ngöôøi laøm kinh teá maø chuyeân ñi côø baïc (ñaù gaø), khoâng nhö lôøi baø Lan giôùi thieäu vaø oâng baø Hoaøng noùi.
Toâi laïi ñeán gaëp baø Trang tại ngôi nhà dưới lấn biển (Chaâu Vaên Lieâm - P. Vónh Baûo – TP.Raïch Giaù – KG) thì baø Trang thöøa nhaän vôùi toâi laø ñuùng nhö vaäy, bà Trang höùa seõ laøm ñuùng nhö hôïp ñoàng maø baø Lan vaø oâng baø Hoaøng ñaõ laøm vôùi toâi.
Khoaûng moät thaùng sau, thaùng 3/2008 baø Trang mang laïi cho toâi hai giaáy quyeàn söû duïng ñaát khaùc (mang teân Phaïm Vaên Lieâm vaø Baønh Vaên Lôïi) vaø 10 trieäu ñoàng ñeán ñoåi moät giaáy khaùc maø luùc ñaàu baø Lan ñöa cho toâi (teân Nguyeãn Thò Truùc Chi). Tieáp tuïc höùa vôùi toâi soá tieàn coøn laïi seõ laøm ñuùng nhö hôïp ñoàng. Luùc naøy baø Trang ñaõ baùn caên nhaø taïi laán bieån ñi choå khaùc ôû, sau thôøi gian tim kieám toâi môùi ñöôïc bieát baø Trang ôû taïi Mong Thoï.
Sau nhieàu thaùng chôø ñôïi baø Trang, thaùng 6/2008, baø Trang laïi ñeán nhaø noùi vôùi toâi laø chæ coøn caùch giaûi quyeát laø ñöa nhöõng giaáy chöùng nhaän quyeàn söû duïng ñaát laïi ñeå baø Trang ñi caàm choå khaùc seõ ñöa tieàn laïi cho toâi, nhöng baø Trang ñaõ nhieàu laàn höùa heïn maø khoâng thöïc hieän neân toâi khoâng theå naøo tin, nhöng do soá tieàn toâi vay trong ngaân haøng ñaõ quaù haïn maø khoâng coù tieàn ñeå traû vaøo neân baét buoäc toâi phaûi tin moät laàn nöûa, toâi môùi ñöa cho baø Trang moät giaáy chuû quyeàn ñaát mang teân Traàn vaên Nghóa, baø Trang höùa 10 ngaøy seõ ñöa laïi tieàn cho toâi, nhöng ñeán nay vaãn khoâng thaáy tieàn hoaëc traû laïi giaáy mang teân treân, toâi laïi bò baø Trang gaït tieáp.
Toâi thaáy baø Lan vaø oâng Hoaøng ñeàu noùi doái, baø Trang thì höùa vaø gaït toâi heát laàn naøy ñeán laàn khaùc, toâi thaáy coù daáu hieäu löøa ñaûo neân toâi môùi ñi xaùc minh 18 giaáy chöùng nhaän quyeàn söû duïng ñaát xem coù hôïp phaùp vaø ñuùng nhö lôøi oâng baø Hoaøng vaø baø Trang ñaõ noùi hay khoâng thì môùi ñöôïc bieát trong soá giaáy ñoù ñeàu laø giaáy bò maát maø chuû ñaõ ñöôïc caáp giaáy môùi, hoaëc chuû giaáy ñöa ñi dòch vuï nhö caét thöûa, khoâng laøm maø ñem ñöa toâi luoân(có bản danh sách kèm theo) . Cho thaáy baø Löu Tuù Lan, oâng baø Hoaøng vaø baø Trang ñaõ cung caáp cho toâi thoâng tin sai veà nhöõng giaáy ñaêng lyù quyeàn söû ñuïng ñaát, baûn thaân ngheà nghieäp ñeàu sai söï thaät ñeå ñöôïc möôïn tieàn. Cho ñeán nay baø Lan , oâng baø Hoaøng , baø Trang vaãn khoâng hoaøn traû laïi soá tieàn ñaõ möôïn cuûa toâi. Toâi thaáy soá ngöôøi naøy ñaõ toå chöùc ñeå löøa ñaûo, lôïi duïng tín nhieäm chieám ñoaït taøi saûn cuûa toâi.
Nay toâi laøm ñôn khôûi kieän naøy kính trình leân cô quan caûnh saùt ñieàu tra tænh Kieân Giang giuùp ñôõ cho toâi để ñöôïc thu hoài laïi taøi saûn maø nhöõng ngöôøi coù teân treân ñaõ chieám ñoaït!
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn!

lengo_ltd
30-07-2012, 04:13 PM
Nội dung sử dụng Font VNI nên bị lỗi phông; nay xin phép được chuyển giúp bạn sang font Unicode, với nội dung như sau:

"Xin bạn cho ý kiến về tờ đơn sau đây, bạn đọc có hiểu hiểu được nội dung hay không, có dấu hiệu gì gọi là lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm trong đơn hay không? xin bạn góp ý, chân thành cảm ơn!





Đơn Tố Giác Tội Phạm
V/v Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân
Kính gởi: Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Kiên Giang

Tôi tên: Trần Đình Thức. Sinh năm: 1985.
Ngụ tại số: 530/2A Ngô Quyền – P. Vĩnh Lạc – TP.Rạch Giá – KG.
Gia đình tôi mở dịch vụ cầm đồ theo giấy phép kinh doanh số 56A 8006668 do UBND Tp.Rạch Giá cấp ngày ............
Nay tôi làm đơn khởi kiện bà Lưu Tú Lan ngụ cùng xóm(đ/c: 540 Ngô Quyền - P. Vĩnh Lạc – TP.Rạch Giá – KG), ông bà Hồ Quang Hoàng (217/5 Nguyễn Trung Trực - P. Vĩnh Bảo – TP.Rạch Giá – KG), bà Hồ Thị Đài Trang (đ/c:154 Quốc Lộ 80 – Ap Phước Hòa – Xã Mong Thọ – Châu Thành – Kiên Giang). Số người trên đã tổ chức lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt của gia đình tôi số tiền trên 500 triệu đồng.
Sự việc như sau:
Vo thng 01/2008, b Lưu T Lan (hàng xóm hay qua lại nhà nn tơi coi như người nhà) dẫn ơng b Hồ Quang Hồng vo giới thiệu với tơi l bạn thn của b Lan, ơng b Hồng tự giới thiệu l người cho vay tiền, làm ăn đ́n bạc tỷ và cho mượn tiền góp tại chợ Bắc Sơn. Bà Lan và ông bà Hoàng muốn mượn vốn của tôi để làm ăn và thỏa thuận với tôi sẽ góp lại với tôi hàng ngày trong vòng 60 ngày kể từ ngày mượn sẽ hoàn trả lại cho tôi cả vốn và lãi là 10% mổi tháng (hợp đồng mượn tiền như vậy do bà Lan và ông bà Hoàng đề nghị), để làm tin ông bà Hoàng sẽ để lại cho tôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên khác (ông bà Hoàng nói là của khách hàng đến vay tiền) nên tôi đồng ý cho bà Lan và ông bà Hoàng mượn tiền theo hợp đồng mà những người này đề nghị. Trong lúc này bà Lan và ông bà Hoàng góp lại cho tôi hằng ngày theo đúng hợp đồng để tạo uy tín và liên tục mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác đến để mượn tiền tôi như hợp đồng nêu trên, tôi hơi ngần ngài vì số tiền tôi đưa ra cho mượn là sớ tìn tơi đ̉ dành tích góp đ̉ trả vào ngn hàng vìđãđ́n hạn. Nhưng ông bà Hoàng nói tôi đừng lo, số giấy này là những khách hàng tin tưởng của ông bà Hoàng đến vay tiền nhưng ông bà Hoàng đã hết vốn cho vay, chỉ mợt hai tháng là họ sẽ chuợc lại, nay vì muốn làm ăn với tôi lâu dài nên mới đưa những khách hàng uy tín cho tôi. Nên tôi đồng ý cho mượn tiền tiếp tục theo hợp đồng như cũ, đến khi số tiền bà Lan và ông bà Hoàng mượn tôi lên đến trên 500 triệu đồng và gởi lại 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lúc này tôi không còn tiền cho bà Lan và ông bà Hoàng tiếp tục mượn nửa thì bà Lan và ông bà Hoàng cũng ngừng đóng tiền hàng ngày cho tôi theo hợp đồng. (có bản danh sách kèm theo)
Tôi nhiều lần đi tìm bà Lan và ông bà Hoàng thì lúc này bà Lan và ông bà Hoàng thừa nhận với tôi là số giấy quyền sử dụng đất và số tiền mượn đều của bà Hồ Thị Đài Trang (chị của ông Hoàng). Lúc này tôi mới biết ông bà Hoàng không phải người làm kinh tế mà chuyên đi cờ bạc (đá gà), không như lời bà Lan giới thiệu và ông bà Hoàng nói.
Tôi lại đến gặp bà Trang tại ngơi nhà dưới ĺn bỉn (Châu Văn Liêm - P. Vĩnh Bảo – TP.Rạch Giá – KG) thì bà Trang thừa nhận với tôi là đúng như vậy, bà Trang hứa sẽ làm đúng như hợp đồng mà bà Lan và ông bà Hoàng đã làm với tôi.
Khoảng một tháng sau, tháng 3/2008 bà Trang mang lại cho tôi hai giấy quyền sử dụng đất khác (mang tên Phạm Văn Liêm và Bành Văn Lợi) và 10 triệu đồng đến đổi một giấy khác mà lúc đầu bà Lan đưa cho tôi (tên Nguyễn Thị Trúc Chi). Tiếp tục hứa với tôi số tiền còn lại sẽ làm đúng như hợp đồng. Lúc này bà Trang đã bán căn nhà tại lấn biển đi chổ khác ở, sau thời gian tim kiếm tôi mới được biết bà Trang ở tại Mong Thọ.
Sau nhiều tháng chờ đợi bà Trang, tháng 6/2008, bà Trang lại đến nhà nói với tôi là chỉ còn cách giải quyết là đưa những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại để bà Trang đi cầm chổ khác sẽ đưa tiền lại cho tôi, nhưng bà Trang đã nhiều lần hứa hẹn mà không thực hiện nên tôi không thể nào tin, nhưng do số tiền tôi vay trong ngân hàng đã quá hạn mà không có tiền để trả vào nên bắt buộc tôi phải tin một lần nửa, tôi mới đưa cho bà Trang một giấy chủ quyền đất mang tên Trần văn Nghĩa, bà Trang hứa 10 ngày sẽ đưa lại tiền cho tôi, nhưng đến nay vẫn không thấy tiền hoặc trả lại giấy mang tên trên, tôi lại bị bà Trang gạt tiếp.
Tôi thấy bà Lan và ông Hoàng đều nói dối, bà Trang thì hứa và gạt tôi hết lần này đến lần khác, tôi thấy có dấu hiệu lừa đảo nên tôi mới đi xác minh 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xem có hợp pháp và đúng như lời ông bà Hoàng và bà Trang đã nói hay không thì mới được biết trong số giấy đó đều là giấy bị mất mà chủ đã được cấp giấy mới, hoặc chủ giấy đưa đi dịch vụ như cắt thửa, không làm mà đem đưa tôi luôn(cĩ bản danh sch km theo) . Cho thấy bà Lưu Tú Lan, ông bà Hoàng và bà Trang đã cung cấp cho tôi thông tin sai về những giấy đăng lý quyền sử đụng đất, bản thân nghề nghiệp đều sai sự thật để được mượn tiền. Cho đến nay bà Lan , ông bà Hoàng , bà Trang vẫn không hoàn trả lại số tiền đã mượn của tôi. Tôi thấy số người này đã tổ chức để lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của tôi.
Nay tôi làm đơn khởi kiện này kính trình lên cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Kiên Giang giúp đỡ cho tôi để được thu hồi lại tài sản mà những người có tên trên đã chiếm đoạt!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
"

tritinh
30-07-2012, 04:13 PM
Theo tôi, theo những gì bạn viết trong đơn thì bà Lan, ông Hoàng (hoặc ít nhất là ông Hoàng) có dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS. Bạn nên gửi đơn lên Công an thành phố Rạch Giá thôi vì vụ án này thuộc thẩm quyền của cấp huyện. Bạn nên sửa lại phần nội dung đơn "nay tôi làm đơn tố cáo..." thay vì "khởi kiện". Phần cuối đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và trả lại tài sản.
Bạn thân mến, theo tôi được biết, hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền đang cân nhắc việc bỏ hình phạt Tử hình đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với lí do: 1)Người bị hại thường tham lam, cùng mong muốn có được những lợi ích không chính đáng hoặc bất hợp pháp; 2) Để tăng sự cảnh giác, đề phòng của người dân đối với hành vi lừa đảo, tức là tăng trách nhiệm của họ trong các hành vi giao dịch của mình, tránh vì mong muốn hưởng lợi nhanh chóng mà bất chấp các quy định của pháp luật, bất chấp nhận thấy rủi ro lớn trong giao dịch mà vẫn thực hiện để rồi tự rước hoạ vào thân và gây bất ổn trong đời sống kinh tế, xã hội. Do đó, bạn và mọi người nên cẩn thận hơn với những chiêu lừa của bọn tội phạm, biết cảnh giác tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.
Bạn nên bình tĩnh nhờ đến các cơ quan chức năng, không chỉ gửi đơn từ mà cong phải hợp tác với họ trong công tác xác minh, điều tra để sớm đem lại kết quả.
Thân.

safashion
30-07-2012, 04:13 PM
cho tôi hôi thêm vấn đề: vậy trong vấn đề của tôi bà trang là người có liên quan nhiều đến vụ việc này không? Khi lên công an thì bà Trang thừa nhận là số tiền và số giấy tờ trên đều của bà Trang, nhưng bà Trang thừa nhận là như vậy nhưng vấn đề giải quyết vấn đề tiền của tôi thì vẫn không thấy bà Trang có hường giải quyết, chồng bà Trang là bộ đội (thiếu Tá) trong tỉnh đội, tôi có đến nói chuyện cùng vợ chồng bà Trang thi chồng bà Trang gạt ngang, không biết và không giải quyết gì hết! Tôi có ý định làm đơn gởi vào Tỉnh đội để Ban Chỉ Huy tỉnh đội động viên vợ chồng bà Trang giải quyết nợ cho tôi có được hay không? xin các anh chỉ giúp

tanbaolong2003
30-07-2012, 04:13 PM
Việc của bạn có liên quan đến bà Trang hay không, tức là bà Trang có phải là đồng phạm với những người khác hay không phụ thuộc vào các chứng cứ khác xem thử bà Trang có bàn bạc với những người đó hay không. Bà Trang có thể có liên quan nếu bà ấy đã bàn bạc thoả thuận với những người kia để chiếm đoạt tài sản của bạn, hoặc bà ấy biết những người kia dùng giấy tờ giả để lừa đảo mà không tố giác thì cũng phạm tội "Không tố giác tội phạm", hoặc bà ấy có thể phạm tội "Chứa chấp hoặc Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" hoặc tội "Hợp pháp hoá tiền, tài sản do phạm tội mà có". (Mời bạn xem thêm các Điều 250,251 BLHS). Tất nhiên, đó là tôi giả định để bạn nghiên cứu thêm về các tình tiết, chứng cứ để có thể dùng nó làm áp lực lên bà Trang và những người khác, bắt người ta phải trả lại tiền cho bạn với mong muốn không phải đi tù. Còn việc nếu bạn gửi đơn lên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thì thực chất bạn không có quyền, nhưng nó có thể cũng là một áp lực đối với bà Trang. Có những cách thức đòi tiền mà không phải lúc nào cũng có thể đưa ra trước công luận được bạn ạ. Nếu bạn có quan hệ tốt với Cơ quan điều tra thì là hay nhất đó.

hechang
30-07-2012, 04:13 PM
Thời gian qua tôi vô cùng cảm ơn anh Lê Thanh Bình (lethanhbinhqk4) cùng các thành viên khác đã trả giải đáp rất nhiều thắc mắc của tôi.
Tôi đã gởi đơn đi Công An, thì phía công an cho là vụ án dân sự với lí do : mượn tiền có làm hợp đồng, không trả theo hợp đồng thì bên dân sự, còn giấy đất đều do nhà nước in ra nên thật hết ( không phải giả dù nó không còn giá trị sử dụng nửa). Phía Công an xử lí vậy có đúng hay không? công an hướng dẫn tôi gởi đơn bên tòa án dân sự để xử lí, tôi muốn gởi đơn thì phải làm đơn như thế nào? có cần nhờ đến luật sư hay không? cảm ơn!

hwakyungbc
30-07-2012, 04:13 PM
Cũng khó nói lắm bạn ạ. Khi phân tích tình huống, chúng tôi chỉ phân tích các dữ liệu trên cơ sở những thông tin mà bạn cung cấp chứ không phải dựa trên các chứng cứ thực tế cũng như các tình tiết thực tế. Việc công an trả lời bạn chúng tôi thật khó nói đúng hay sai. Chỉ có vấn đề như thế này, KHI MƯỢN TIỀN CÓ HỢP ĐỒNG, KHÔNG TRẢ THEO HỢP ĐỒNG có thể phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nếu rơi vào các trường hợp cụ thể như chúng tôi đã phân tích. Công an muốn trả lời bạn phải trả lời bằng văn bản. Nếu bạn chưa thoả mãn, bạn hãy Gửi đơn và Văn bản trả lời của Công an lên cơ quan công an cấp cao hơn hoặc Viện kiểm sát nhân dân để họ tiếp tục xem xét. Việc cơ quan công quyền trả lời thế nào trong nhiều trường hợp phức tạp lắm. Cũng cần phải xem xem liệu bên kia họ có quen biết hay nhờ vả gì không.....
Nếu các cơ quan này đều trả lời là bên kia không phạm tội, bạn hãy gửi đơn Kiện đòi tài sản lên Toà án nhân dân huyện nơi bạn hoặc những người kia đang sống.
Sau đây là mẫu đơn kiện, bạn có thể tham khảo: