PDA

View Full Version : thẩm quyền của thẩm phán tòa án nhân dân


chyngjeeng
30-07-2012, 04:11 PM
mong các anh chị và các bạn trong diễn đàn giúp bun bun thắc mắc này vơi:
hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm,tái thẩm đối với các bản án ,quyết định dân sự của tòa án nhân dân cấp dưới bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm tái thẩm. Đúng hay sai? tại sao?
cám ơn nhiều!

vhktuan
30-07-2012, 04:11 PM
Không biết mình trả lời có đúng không nhưng bạn thử tham khảo nhé. Khi nào thầy có giải đáp cho câu hỏi này thì cho mình biết với nhé. Chúc bạn học tốt.
Sai, vì: Theo quy định tại khoản 3 Điều 291 BLTTDS: “Hội đồng thẩm phán TAND tối cao giám đốc thẩm những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của các toà phúc thẩm, toà dân sự, toà kinh tế, toà lao động của Toà án nhân dân tối cao bị kháng nghị”. Như vậy, theo quy định này thì thẩm quyền giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm các bản án quyết định dân sự của toà án cấp dưới không thuộc Hội đồng thẩm phán TANDTC. Và theo quy định tại Đ 309 thì thẩm quyền tái thẩm cũng không thuộc HĐTP. Thẩm quyền giải quyết giám đốc thẩm các bản án, quyết dịnh của TA cấp dưới bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thuộc về Uỷ ban thẩm phán TAND cấp tỉnh và Toà dân sự TANDTC (khoản 1,2 Đ 291), theo thủ tục tái thẩm thuộc về Hội đồng tái thẩm (Đ309)