PDA

View Full Version : Điều tra xét hỏi


ptchien
30-07-2012, 04:11 PM
Xin cho tôi hỏi 1 câu. Ở các nước phát triển, người ta hay có luật sư riêng. Nếu như gặp rắc rối về pháp luật, bị mời/bắt về cơ quan điều tra công an để thẩm vấn thì người ta có quyền không nói gì cho tới khi gặp luật sư. Vậy xin hỏi pháp luật Việt Nam có cho phép luật sư tham gia vào quá trình điều tra xét hỏi, trả lời thay hoặc gợi ý trả lời theo hướng có lợi cho thân chủ như ở nước ngoài không? Nếu có thì thì điều luật nào qui định vấn đề này

Xin cảm ơn

goldenvtec
30-07-2012, 04:11 PM
Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến như sau:

Theo quy định tại K1, Đ56, BLTTHS 2003 thì Luật sư được tham gia quá trình tố tụng với tư cách người bào chữa cho bị can, bị cáo.

Về quyền và nghĩa vụ của vụ của người bào chữa được quy định tại Đ58, BLTTHS, chúng tôi xin trích một số đoạn quan trọng liên quan đến câu hỏi của bạn:

"Điều 58. Quyền và nghĩa vụ của người bào chữa
1. Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.
2. Người bào chữa có quyền:
A) Có mặt khi lấy lời khai của người bị tạm giữ, khi hỏi cung bị can và nếu Điều tra viên đồng ý thì được hỏi người bị tạm giữ, bị can và có mặt trong những hoạt động điều tra khác; xem các biên bản về hoạt động tố tụng có sự tham gia của mình và các quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa;
B) Đề nghị Cơ quan điều tra báo trước về thời gian và địa điểm hỏi cung bị can để có mặt khi hỏi cung bị can;..."


Do vậy, luật sư được tham gia vào quá trình điều tra xét hỏi, tuy nhiên pháp luật VN chưa có quy định cụ thể về việc thay mặt thân chủ trả lời các câu hỏi của Cơ quan điều tra, Luật sư có thể gợi ý cho thân chủ trả lời theo hướng có lợi cho mình bằng cách đặt câu hỏi để thân chủ trả lời sau khi được sự chấp thuận của Điều tra viên.

Cảm ơn sự quan tâm của bạn.

hobacco
30-07-2012, 04:11 PM
Đó là trường hợp khi đã có quyết định khởi tố bị can. Ý tôi muốn hỏi là nếu trong trường hợp xảy ra 1 vụ án, thân chủ chỉ là nghi can bị mời về xét hỏi, chưa có quyết định khởi tố thì luật sư có được phép có mặt để đại diện hay tham gia vào việc xét hỏi hay không? Hay chỉ khi có quyết định khởi tố rồi thì mới được quyền có mặt?

(Các trường hợp là án hình sự/dân sự-không phải là án liên quan tới chính trị/an ninh quốc gia)

phamfood
30-07-2012, 04:11 PM
Tôi xin được trả lời thắc mắc của bạn như sau:
Về góc độ Luật pháp luật sư được phép tham gia ngay từ đầu nếu người bị bắt (hoặc mời) về để xét hỏi đã thuê luật sư đó làm đại người diện hợp pháp cho mình. Tuy nhiên không phải mọi trường hợp luật sư đều được tham gia ngay từ đầu. Việc Luật sư được tham gia hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: Luật sư đã được cấp giấy phép bào chữa cho người đó hay chưa, hay đối tượng bị mời về xét hỏi đó đã đến tuổi thành niên hay chưa? Mặt khác trên thực tế thì việc luật sư được tham gia vào thời điểm đó hay không thì hoàn toàn do cơ quan điều tra quyết định vì những lý do khác nhau. Cũng trên thực tế thì ở Việt Nam tôi chưa thấy luật sư nào được tham gia vào từ thời điểm như bạn nói, trừ trường hợp người bị mời chưa đến tuổi vị thành niên hoặc cần có người giám hộ hoặc luật sư đi cùng!