PDA

View Full Version : Hỏi về không có khả năng thanh toán nợ nần


pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:54 PM
Em xin chào các anh chị trong diễn đàn, hiện nay gia đình em đang xảy ra vấn đề như sau, hy vọng các anh chị trong diễn đàn có thể cho em biết rõ về pháp luật liên quan, em xin cảm ơn anh chị nhiều.
- Anh trai em đã vay mượn bên ngoài (không phải ngân hàng và vay của nhiều người) số tiền là 2 tỷ với lãi suất 3%, số tiền đó anh em đã sử dụng để cá độ và số đề, hiện tại gia đình em đã biết chuyện, và chủ nợ đang đến đòi tiền, ba mẹ em dự định sẽ bán tất cả nhà cửa và sẽ được khoảng 1 tỷ mà thôi, như vậy anh vẫn còn phải nợ người ta khoảng 1 tỷ, anh hiện tại đã mất việc, còn ba mẹ em thì không còn đi làm nữa và không có luơng hưu, gia đình chỉ còn mỗi mình em đi làm với luơng 5tr/tháng.
- Các anh chị cho em hỏi, nếu anh em nợ khoảng 1 tỷ thì phải đi tù mất bao nhiêu năm, còn trường hợp nếu ba mẹ em không bán nhà anh vẫn còn nợ 2 tỷ thì sẽ phải đi tù bao nhiêu năm, và nếu nhờ đến các anh chị luật sư để bào chữa thì sẽ cần khoảng bao nhiêu tiền ạ.
Mong nhận được hồi âm sớm của các anh chị.
Em xin cảm ơn các anh chị nhiều .

tanthanhfurniture
30-07-2012, 02:54 PM
Chào bạn,
Với điều kiện anh bạn không bỏ trốn thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, mà sẽ xem là quan hệ vay mượn dấn ự bình thường, nghĩa là nếu muốn đòi tiền thì những người cho vay sẽ khởi kiện dân sự anh bạn ( chứ không pảhi gai đình)
Còn về tài sản, anh bạn đã trưởng thành nên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, không liên quan trách nhiệm pháp lý với gia đình bạn; nếu Gđ bạn trả chỉ là vấn đề đạo đức mà thôi.

lengo_ltd
30-07-2012, 02:54 PM
mình xin cảm ơn bạn đã trả lời mình, nhưng mình hiện tại đang thắc mắc là nếu anh mình nợ người ta 1 tỷ thì nếu bị thưa kiện thì sẽ phải đi tù mất bao nhiêu năm, còn nếu gia đình mình không bán nhà và anh mình vẫn thiếu người ta 2 tỷ thì sẽ phải đi tù mất bao lâu.

bef34
30-07-2012, 02:54 PM
Bạn ah! Trường hợp anh bạn là có thể khởi tố vụ án hình sự được rồi đấy, nhưng không phải trong quan hệ nợ tiền và trả tiền mà là tội đánh bạc trái phép, nếu số tiền 2 tỷ đó anh bạn dùng để đánh bạc thì sẽ thuộc khoản 2 của điều 248 BLHS 1999 và anh bạn sẽ ngồi tù từ 2 đến 7 năm, và có thể bị phạt thêm tiền nữa. Còn việc vay nợ của anh bạn là phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản rồi vì anh bạn đã nhận được số tiền trên qua hình thức vay mượn rồi dùng vào mục đích đánh bạc, hiện giờ anh bạn (thậm chí là cả gia đình bạn) không có khả năng chi trả số tiền này là tội phạm này đã hoàn thành rồi, và anh bạn phải chịu TNHS về hành vi của mình. Bạn nên nêu thêm một số dữ kiện về nhân thân anh bạn để chúng tôi có thể xem xem có giúp gì được hay không, hay việc vay tiền đó là do anh bạn tự nguyện vay hay bị ép vay,v.v...
Điều140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:
a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;
b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.
...
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm và bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.
“Điều 248. Tội đánh bạc
1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tính chất chuyên nghiệp;
b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên;
c) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”.

thuan-phuong
30-07-2012, 02:54 PM
Mình xin bổ sung thêm:

Theo ý kiến của mình thì đây là một quan hệ dân sự (hợp đồng vay). Việc anh trai bạn vay nợ của nhiều người (chắc chắn anh trai bạn đã đủ tuổi trịu trách nhiệm hình sự) là quan hệ vay mượn giữa anh trai bạn và những người đó. Anh trai bạn chưa trả được số nợ đó thì trách nhiệm hoàn toàn không thuộc về gia đình bạn mà thuộc về anh trai của bạn. Vì vậy dù có bất kỳ vấn đề gì xảy ra thì theo mình nghĩ gia đình bạn không nên bán tài sản đang có (nó sẽ kéo theo gánh nặng lâu dài về sau cho bố mẹ bạn và cả bạn, thậm chí cả anh trai bạn).
Theo mình cũng nên để cho anh trai bạn 1 bài học, bởi nếu bạn và gia đình bạn cứ gánh chịu giúp sau mỗi lần đánh bạc của anh trai bạn như vậy thì có lẽ anh trai bạn sẽ không bao giờ biết hối hận để làm lại từ đầu.
Nếu anh trai bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc (2 tỷ) thì thuộc điểm b khoản 2 điều 248 BLHS từ 2 đến 7 năm tù giam. Tùy theo những tình tiết giảm nhẹ (nếu có) thì sẽ không đến 7 năm tù giam.
Cũng xin lưu ý rằng. Nếu việc anh trai bạn vay và có hợp đồng vay giữa các bên thì khi bị bên cho vay khởi kiện thì lúc ấy anh trai bạn mới phải thi hành nghĩa vụ vay của mình, còn nếu không có hợp đồng vay giữa 2 bên thì anh trai bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về tội đánh bạc như bạn nêu.

duongtramanh.bdg
30-07-2012, 02:54 PM
Mình cũng đã nói rồi đấy, vấn đề này thì nếu có sẽ truy cứu TNHS về 2 tội mình đã nêu, bạn nên khuyên anh bạn thành thật khai báo tình tiết vụ án cũng như các tình tiết khác để được xem xét khoan hồng.

vungtau
30-07-2012, 02:54 PM
mình xin cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã đọc và giải đáp thắc mắc cho mình, mình còn có vấn đề này thắc mắc mong các bạn giải đáp giùm:
- đó là anh mình bị mắc bệnh tiểu đường 1 năm nay rồi, liệu nếu anh phải đi tù thì có bị ảnh hưởng đến sức khỏe không, liệu người ta có giảm nhẹ hình phạt cho anh không.
- nếu anh đi tù được vài năm, và gia đình mình lúc này kiếm đủ tiền để trả nợ cho anh thì không biết có được trả nợ để đưa anh ra tù không hoặc xin anh ra tù sớm hơn được không.
mình xin cảm ơn các bạn nhiều