PDA

View Full Version : Thảo luận điểm b,khoản 1, điều 41 BLHS 1999


tanphuoc
30-07-2012, 02:54 PM
Các bạn ơi, mình đưa ra tình huống như thế này, mong các bạn giải đáp giúp mình, mình không biết là sẽ giải quyết như thế nào .
A do buôn bán ma túy có được 2 tỉ đồng, sau đó A dùng 2 tỉ đồng đó mua nhà của B tại TP X. Sau đó A bán lại căn nhà được 2,5 tỉ . Rồi A dùng 2,5 tỉ đó tiếp tục kinh doanh bất động sản, sau 2 năm kinh doanh, thì A có được 4 căn nhà, mỗi căn nhà trị giá 4 tỉ tại tỉnh X .
Như vậy, theo điểm b, khoản 1, điều 41 BLHS 1999 thì lúc này, ta sẽ tịch thu toàn bộ 4 căn nhà của A, hay là chỉ tịch thu 2,5 tỉ lúc đầu, hay là chỉ thu một phần ( nếu một phần thì tính như thế nào ).
Mong các bạn giúp đỡ . Cảm ơn đã đọc bài viết . Thân .

cuahangso1
30-07-2012, 02:54 PM
Theo mình thì chỉ tịch thu 02 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính thôi

danglongco
30-07-2012, 02:54 PM
Theo Công văn số 24/1999/KHXX ngày 17/3/1999 của Tòa án nhân dân tối cao về việc giải đáp bổ sung một số vấn đề áp dụng pháp luật :

Theo điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS thì Tòa án quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước " Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có".

Trong trường hợp A do buôn ma túy mà có 2 tỉ rồi dùng tiền đó kinh doanh mua được 4 căn nhà thì khoản tiền mua 4 căn nhà do kinh doanh mà có, tức là thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS do đó Tòa án quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước.

Việc quyết định tịch thu sung quỹ nhà nước ko những đúng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS mà là hết sức cần thiết nhằm đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm;

Thân ái,

hiep_baocong

binhan
30-07-2012, 02:54 PM
@hiep_baocong : mình đã đọc văn bản mà bạn nói rồi, trong đó nó chỉ có giải thích là dùng tiền phạm tội để mua vé số trúng thưởng thì tiền trúng thưởng đó bị tịch thu . Mà trong đó nó lại ghi là căn cứ theo điểm b khoản 1 điều 33 . Mà trong luật hiện hành BLHS 1999 là b/1/41. Mình tìm bộ luật 1985 đọc thử mà tìm chưa được . Vậy cho phép mình suy luận là cái công văn này là hướng dẫn cho BLHS 1985, nếu chính xác là vậy công văn này còn có thể áp dụng được nữa hay không .
Tiếp theo, trong điểm b khoản 1 điều 41 nói : Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có . Như vậy, mình hiểu là chỉ những thứ có được do phạm tội, hoặc từ những thứ có được do phạm tội đem đi mua bán hay đổi chác mà có được thì mới bị tịch thu . Như vậy, trên ví dụ trên là 2 tỉ có được là do phạm tội buôn bán ma túy, sau đó A mua nhà, >>> căn nhà này có được do dùng tiền phạm tội mua . Vậy theo mình tịch thu căn nhà này, căn nhà đã bán thì tịch thu số tiền có được do bán căn nhà đó . Còn số tiền mà A có thêm nhờ kinh doanh bất động sản, theo mình số tiền đó có được là bắt nguồn từ số tiền do phạm tội mà có chứ không phải trực tiếp là số tài sản có được do phạm tội hay mua bán đổi chác từ tài sản phạm tội . Ở đây, mình muốn nhấn mạnh ở điểm là trực tiếp, có nghĩa là chỉ qua 1 giai đoạn đầu tiên . Giống với việc rửa tiền, thì từ tiền bất hợp pháp ta rửa thành tiền hợp pháp, rồi từ đó ta lấy tiền hợp pháp đó đem kinh doanh >>> số tiền sau này có được là hợp pháp, vậy không thể tịch thu số tiền có được do kinh doanh hợp pháp . Theo mình nghĩ là như vậy .
Mình cũng muốn bảo vệ quan điểm trên, cũng giống như TuanAnh, tuy nhiên ở đây mình nghĩ là tịch thu 2,5 tỉ . Nhưng có một vấn đề đặt ra là, nếu như tịch thu như vậy sẽ tạo ra tiền lệ : " Hi sinh đời bố, cũng cố đời con " . Một người cố tình phạm tội ( ví dụ người đó đã bị bệnh ung thư không thể cứu chữa, HIV...), rồi dùng tiền phạm tội chuyển thành tiền hợp pháp, rồi kinh doanh, có tiền chuyển hết cho con cháu mình . Vì đằng nào cũng chết, thì kiếm tiền để lại cho con cháu >>> phải chăng nếu làm vậy là " khuyến khích người khác phạm tội " .
Mong các bạn đóng góp ý kiến .
Thân .

cmfc
30-07-2012, 02:54 PM
Theo quan điểm của mình, ở đây mình xem xét trên khía cạnh của Luật hình sự thôi. Thế còn tố tụng hình sự thì sao?
Chứng cứ nào xác định được A buôn ma túy thu lời 2 tỷ. Rồi 2 tỷ đó sinh ra 4 căn nhà quá trình như thế nào? Chẳng nhẽ A tự khai ra? Mà A có khai thì cũng phải phù hợp với các tình tiết khác mới được chấp nhận chứ!
Tại thời điểm hiện nay, trong câu hỏi này thì có lẽ là tịch thu 2 tỷ và phạt bố sung thôi. Chứ muốn truy sát tận gốc thì phải chờ có các quy định về Phòng chống rửa tiền, hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội mà có.
Mấy cha tham nhũng, vợ con kiểu gì chả có Công ty, chả nhẽ tịch thu hết. Tịch thu theo căn cứ nào? Quy trình nào?
Các bạn thấy ý mình vậy được không!

tritinh
30-07-2012, 02:54 PM
luật hình sự 1985 được thay thế bằng bộ luật hình sự năm 1999 rồi và mới được sữa đổi bổ sung. Do vậy văn bản này không còn được áp dụng.

Theo tui nghĩ thì tịch thu toàn bộ, miễn là có nguồn gốc từ phạm tội!! cái này xuất phát từ nhiệm vụ của luật hình sự!

furniweb
30-07-2012, 02:54 PM
@thanhtung_luatsu : Theo mình nghĩ thì việc chứng minh nó buôn bán ma túy thì không thể là không chứng minh được, cơ quan điều tra xác định được đối tác buôn bán với A thì việc xác nhận A buôn bán ma túy được nhiêu tiền thì dễ mà ( miễn sao nó chịu khai, và để làm sao nó khai thì đó là nhiệm vụ của cơ quan điều tra ^_^ ) . Còn việc A làm sao có 4 căn nhà thì càng dễ nữa, lúc buôn bán nhà thì phải có giấy tờ chứ nhỉ, nếu A không chứng minh được nó lấy số tiền khác (không phải từ 2 tỉ buôn ma túy) để mua nhà thì mặc nhiên là nó dùng tiền do phạm tội có được mà mua rồi . Còn vấn đề mà căn cứ vào đâu để thu và thu như thế nào là vấn đề mình đặt ra đó. ^_^.
@wayktx.tk : Cảm ơn bạn .
Mong các bạn đóng góp theo ý kiến .
Thân .

huda
30-07-2012, 02:54 PM
@wayktx.tk: Hì. Nếu nói như bạn thì tất cả mọi việc đều có thể giải quyết nhỉ?
Có lẽ bạn không đọc mấy hồ sơ hay xem phiên tòa xét xử mấy vụ án buôn bán ma túy. Trong hồ sơ, để hạn chế mở rộng phạm vi vụ án, cơ quan điều tra thường cho ra bản Kết luận điều tra là: Bị cáo khai mua của ai, bán cho ai không rõ ...vv, Cơ quan điều tra sẽ tách ra điều tra trong vụ án khác.
Thế nên, tìm được đối tác đấy là hơi bị khó. Chưa nói đến việc xác định số tiền thu lợi bất chính, đâu có hóa đơn chứng từ gì.
Còn nhà mua bán có giấy tờ thì đương nhiên (chưa kể trường hợp không có giấy tờ), nhưng nguồn gốc số tiền thì đâu thể suy đoán theo kiểu thế được. Trên tờ tiền đâu ghi tên chủ sở hữu, cũng đâu ghi nguồn gốc. Ở VN làm gì có cơ chế kiểm soát tiền của cá nhân đâu. Nhỡ nó khai, tiền thu lợi tôi đánh lô thua hết rồi, nhà tôi mua là người thân nhờ đứng tên thì sao?
Hẳn cơ quan điều tra của VN cũng không thích rắc rối nhỉ, mà chắc chắn là như vậy rồi!

bef34
30-07-2012, 02:54 PM
Hic, thật sự thì mình mới chỉ là sinh viên thôi nên việc điều tra đó, mình cũng chẳng thể nào biết được .^_^. Ở trên thì tất cả những điều bạn nói điều là khó, mà khó chứ đâu phải là không thể . Vậy giả sử là chứng minh được tất cả thì sao? Zậy thế bây giờ có 2 luồn quan điểm 1 là thu hết, 2 là thu phần đầu . Zậy chẳng may ít bữa có 1 bài tập thi cuối kì ra như vậy thì mình phải làm sao . T_T.
Thân .

timber
30-07-2012, 02:54 PM
Hi hi. Bạn yên tâm, đề thi của trường luật chắc không bao giờ ra vào cái thể loại này đâu.
Vì những vấn đề như thế này không có quan điểm chính thống, đang còn tranh luận. Mấy thẩm phán, điều tra viên thậm chí Quốc hội còn đang loay hoay huống chi. Mà nếu thi vào thì cứ nghĩ sao trả lời nấy, chết ai đâu?
Hơn nữa, kể cả như bạn nói là chứng minh được tất cả các vấn đề trong vụ án, 5 ăn rõ 10 rồi thì cũng phải chờ có quy định, có luật mới xử lý được. Còn bằng không, người ta cũng chả dại gì khui ra vấn đề để rồi tự làm khó mình đâu.
Cảm ơn bạn đã nêu tình huống để anh em học hỏi