PDA

View Full Version : có phạm tội không?


chyngjeeng
30-07-2012, 02:53 PM
Bạn tôi nuôi gà rất nhiều và thường xuyên bị trộm bắt.Bạn tôi có ý định đặt bẫy chông để bắt trộm. Cho tôi hỏi nếu bạn tôi đặt bẫy chông bắt trộm mà thằng trộm bị dính bẫy bị thương thì bạn tôi có phạm tội gì không?:43:
---------------------------------------
thương tích không phải do mình gây ra nhưng mình vẫn bồi thường tiền thuốc theo yêu cầu của họ vì muốn cho xong chuyện.Như vậy các cơ quan pháp luật có thể dựa vào đó để kết tội mình được không?

furniweb
30-07-2012, 02:53 PM
Chào,
tôi nghĩ là gia đình bạn nên tìm giải pháp khác để đề phòng chứ làm như thế thì khi tên trộm có chuyện gì thì bố bạn có thề phải chịu trách nhiệm HS về tội giết người hoặc cố ý gây thương tích tùy theo mức độ hậu quả gây ra.

tanbaolong2003
30-07-2012, 02:53 PM
Nhỡ thằng trộm không bị thương mà chẳng may ai khác đi qua bị thương thì sao nhỉ?

phamfood
30-07-2012, 02:53 PM
Mình đông ý với ý kiến của nah vu07.
Rằng nếu như việc cắm chông đó mà gây hậu quả thương tích hay chết người (không chỉ riêng tên trôm mà nếu người khác bị cũng vậy) thì đều phải chịu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hậu quả thực tế xảy ra. tức hậu quả đến đâu thì xử lý đến đó

pjhuyenhanh
30-07-2012, 02:53 PM
Theo mình biết thì thực tế chưa có coq quan nào làm như vậy cả
không có văn bản pháp luật nào quy đinh cơ sở để truy cứu trách nhiệm là việc mình bồi thường hay không đâu bạn àh! muốn truy cứu trách nhiệm rõ ràng thì phải điều tra đã chứ. phải xem hậu quả thực tế xảy ra là do nguyên nhân nào gây ra? nếu giũa hành vi và hậu quả có mối quan hệ nhân quả thì mới truy cứu trách nhiệm được

dangquang1
30-07-2012, 02:53 PM
ko có đâu bạn ơi, để xem người nào có tội hay ko còn phải xem nhiều yếu tố chứ đâu phải chỉ căn cứ vào việc bồi thường hay ko bồi thường để kết tội người ta đâu.phải có đủ 4 điều kiện bạn ạ:có hành vi trái pháp luật ( luật hình sự)( mặt khách quan) ; lỗi của chủ thể thực hiện hành vi khách quan đó( chủ quan) ;chủ thế phải đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và năng lực chịu trách nhiệm hình sự ; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi nguy hiểm cho xã hội đối với hậu quả xảy ra.
căn cứ vào đó để xác định tội có hay ko bạn à ko thể kết luận tùy tiện được nên phải qua quá trình điều tra xác minh nữa xem có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm chưa mới khẳng định được. như vậy đừng lo lắng quá bạn à. chúc bạn may mắn!!

vua_biotech
30-07-2012, 02:53 PM
cái này cũng tương tự như dùng điện để bẫy chuột ấy mà, có thể phạm vào 2 tội, vô ý làm chết người hoặc giết người. Tuỳ vào tình tiết vụ án ntn đã. Nêu như vậy rất khó mà định tội.

tv20b68
30-07-2012, 02:53 PM
- Đồng ý với các bạn, mình bổ sung thêm là truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ tách riêng ra buộc bồi thường trách nhiệm dân sự, nói cách khác người đặt bẫy sẽ phải chịu TNHS vừa phải bồi thường TNDS.
- Hơn nữa, đây là người chứ có phải bẫy chuột đâu mà người hỏi dùng từ dính bẫy?! :29:
- Như mọi người nói, tùy thuộc hậu quả mà xử lý. Tình huống này tương tự như tình huống xảy ra chết người do giăng dây điện bẫy chuột.
- Và, hiện Bộ luật hình sự đã sửa đổi, nếu trộm cắp dưới 2 triệu đồng thì không truy cứu TNHS
các bạn nào có ý kiến mời bổ sung.